Quốc tế

London lúng túng trước rủi ro biến đổi khí hậu

Hà Anh 19/01/2024 09:20

Theo một báo cáo do Thị trưởng London Sadiq Khan ủy quyền, London (Vương quốc Anh) chưa được chuẩn bị sẵn sàng cho các đợt nắng nóng, lũ lụt và mực nước biển dâng cao mà dự báo sẽ diễn ra trong những năm tới.

anh-tin-18-1.jpg
Những con thiên nga bơi ngang qua một chiếc ô tô chìm trong nước lũ ở Richmond, phía tây London, Anh vào năm 2018. Nguồn: Reuters.

Báo cáo được đưa ra sau khi nhiệt độ tăng cao, cháy rừng và lũ lụt đồng loạt tấn công London trong những năm gần đây cho thấy, cần phải có "sự thay đổi từng bước" trong quy hoạch và đầu tư.

Chủ nhiệm báo cáo, cựu Chủ tịch Cơ quan Môi trường Anh Emma Howard Boyd cho biết: “London có nhiều kế hoạch và chương trình tốt để chuẩn bị cho các mối nguy hiểm về khí hậu nhưng vẫn cần thừa nhận rằng, người dân London hiện đang phải đối mặt với những rủi ro chết người”.

Bà Boyd cho rằng, mặc dù đã tập trung mạnh mẽ vào việc giảm khí thải nhưng nước Anh cũng cần chuẩn bị và điều chỉnh cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia. “Những điều chúng ta cần giải quyết trong tương lai đột nhiên trở nên rất thực tế” – bà Boyd nói.

Vào mùa hè năm 2022, nước Anh đã ghi nhận ngày nóng nhất từ trước đến nay trong một đợt nắng nóng gây ra hỏa hoạn khắp các khu vực ngoại ô của Thủ đô London, khiến các dịch vụ vận tải quan trọng phải đóng cửa và khiến nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Theo báo cáo, biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa đối với cuộc sống của những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất ở London, như người già, trẻ em, gia đình có thu nhập thấp, cộng đồng bị thiệt thòi và các nhóm sức khỏe dễ bị tổn thương.

Một trong số những khuyến nghị mà báo cáo đề xuất là cần tăng cường phòng chống lũ lụt dọc sông Thames và cải thiện tiêu chuẩn nhà ở. Bà Boyd nói: “Một thành phố chỉ tốt khi có mắt xích yếu nhất của nó”.

Thị trưởng Sadiq Khan cho biết, cuối năm nay ông sẽ thực hiện theo khuyến nghị của báo cáo để thực hiện một cuộc diễn tập đa cơ quan, nhằm kiểm tra khả năng ứng phó của thủ đô London đối với nắng nóng gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    London lúng túng trước rủi ro biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO