Chuyện tử tế

Lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

CẨM KỲ 08/06/2024 08:31

Nhằm nâng cao các kỹ năng về phòng, chống đuối nước ở trẻ em, Trường THCS Vũ Diệm (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

duoui.jpg
Lớp dạy bơi miễn phí do trường THCS Vũ Diệm tổ chức. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Những ngày này, tại bể bơi của Trường THCS Vũ Diệm hàng chục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỏ ra hào hứng khi được tham gia lớp học bơi miễn phí. Hoạt động do nhà trường tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho các em trên địa bàn.

Đồng thời, tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn cho các em trong dịp hè, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho mọi người dân về quan tâm đào tạo kỹ năng, bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ em trong môi trường nước.

Lớp học bơi bắt đầu triển khai từ tháng 4/2024, lớp học đã thu hút hơn 20 em tham gia. Lớp học bơi này chủ yếu là những học sinh đang theo học ở trường với mong muốn được trang bị các kỹ năng bơi lội, cứu người đuối nước… Lớp học bắt đầu từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 cùng ngày, thời gian từ 2 - 3 buổi học/tuần.

Em Lương Hữu Hoàng Phúc (học sinh lớp 7H, Trường THCS Vũ Diệm) cho biết, đây là lần đầu tiên em tham gia lớp học bơi miễn phí do nhà trường tổ chức. Được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô, chỉ sau 4 buổi học, Phúc đã nắm được các động tác cơ bản và tự tin hơn khi xuống nước.

“Sau một thời gian học, em đã biết cách tập nổi, đạp chân, quạt tay, bơi ếch... Em thấy học bơi không chỉ có thêm kỹ năng bảo vệ bản thân mà còn rèn luyện sức khỏe, nhận biết được vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước. Trong thời gian còn lại của lớp học, em sẽ cố gắng luyện tập, sớm biết bơi thành thạo để đảm bảo an toàn cho bản thân trong môi trường dưới nước” - em Phúc nói.

Lớp học bơi miễn phí được bố trí 2 giáo viên thể chất dày dạn kinh nghiệm đứng lớp. Trong quá trình học, các em học sinh sẽ được trang bị kiến thức về môn bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản như cách thở dưới nước, cách tập nổi, kỹ thuật bơi, kỹ năng cơ bản để phòng ngừa đuối nước…

Thầy Bùi Đức Lượng - giáo viên môn giáo dục thể chất, Trường THCS Vũ Diệm cho biết, an toàn cho trẻ em trong môi trường nước đang là vấn đề được nhiều phụ huynh hết sức quan tâm, nhất là trong dịp hè. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có điều kiện học bơi. Việc mở các lớp dạy bơi miễn phí vừa là sân chơi bổ ích vào mỗi dịp hè, vừa trang bị cho các em những kiến thức cơ bản để phòng, chống đuối nước.

“Bơi chỉ là một kỹ năng cơ bản để phòng, chống đuối nước. Rất nhiều người nhầm lẫn chỉ cần biết bơi là không đuối nước. Chính vì thế, song song với dạy kỹ năng bơi, chúng tôi cũng hết sức chú trọng kỹ năng phòng, tránh đuối nước, dạy cho các em biết cách xử lý các tình huống, biết tìm kiếm sự giúp đỡ khi bản thân và người khác gặp nguy hiểm” - thầy Lượng nói.

Ngoài ra, vào mỗi buổi học, ngoài được hướng dẫn cách bơi, các em học sinh còn được giáo viên hướng dẫn kỹ năng bơi và thực hành bơi cứu người đuối nước, kỹ năng sơ, cấp cứu khi xảy ra đuối nước và các kỹ năng trườn sấp, bơi ếch, bơi ngửa, bơi sải…

Ông Nguyễn Trọng Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Diệm cho biết, trong những năm qua, thực trạng đuối nước diễn ra khá phổ biến và để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức, tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng về phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi; đồng thời chủ động kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn trong môi trường nước, giảm thiểu tối đa các trường hợp đuối nước trên địa bàn.

Theo ông Hùng, thời gian tới, nhà trường sẽ mở rộng quy mô dạy miễn phí cho học sinh toàn huyện, tăng số buổi luyện tập để các em sớm được trang bị đầy đủ các kỹ năng bơi lội góp phần chung tay cùng xã hội trong việc phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn