Lớp học 'chắp cánh ước mơ'

Nguyễn Sinh 29/09/2019 08:00

Đúng như tên gọi, lớp học “Chắp cánh ước mơ” của Chi đoàn Thanh niên khu phố 2, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM vừa dạy chữ, vừa truyền ngọn lửa yêu thương, sẻ chia của các bạn trẻ thị thành với người lao động nhập cư có hoàn cảnh khó khăn.

Lớp học 'chắp cánh ước mơ'

Lớp học “Chắp cánh ước mơ” ở Khu phố 2, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.

Cứ đêm xuống, căn nhà nhỏ thuộc chốt dân phòng tự quản của Khu phố 2 nằm trong con hẻm 866 sát bên rạch Cầu Ván lại sáng đèn. Phía bên trong căn nhà, sáu dãy bàn được kê đặt ngay ngắn, hầu như lúc nào cũng chật kín học sinh. Những em học sinh nhỏ này là ai? Đó là con em các gia đình ngoại tỉnh nhập cư tìm việc làm kiếm sống tại TP HCM.

Câu chuyện bắt đầu từ tháng 8/2015, khi các thành viên thuộc Chi đoàn Thanh niên và Ban Điều hành Khu phố 2 tìm hiểu và nhận ra có khá nhiều em cùng cha mẹ, gia đình tìm vào thuê trọ, làm lụng kiếm sống trên địa bàn nhưng không được đi học. Vì thế, Chi đoàn Thanh niên và Ban Điều hành khu phố 2 đã mời những người lao động nhập cư này cùng tham gia một cuộc họp bàn về chuyện học hành cho bọn trẻ. Ban đầu có không ít ý kiến bàn ra tán vào. Người ta sợ rằng lớp học chỉ “được chăng hay chớ”, chẳng duy trì được bao lâu, thậm chí có phụ huynh còn lo rằng con em mình “ham học quá” có khi không chịu đi bán vé số hay phụ đèo đẩy, khuân vác phụ giúp gia đình kiếm thêm chút thu nhập. Tuy nhiên sau cùng, tất cả mọi người đã cùng tán đồng, giơ tay ủng hộ. Thế là lớp học chữ bắt đầu ra đời ngay vào ngày hôm sau.

Chốt dân phòng của Ban Điều hành Khu phố 2 với diện tích khiêm tốn hơn 10 mét vuông nhanh chóng “biến” thành lớp học. Vào những ngày đầu, các bạn đoàn viên Chi đoàn phải đi tìm mượn bàn ghế, bảng đen, đóng góp bút mực tập vở, lên giáo án rồi sắp xếp lịch để 11 em học trò đầu tiên đến đây yên tâm ngồi học. Sau đó được một thời gian ngắn, cũng chính các bạn đoàn viên Chi đoàn và Ban Điều hành Khu phố 2 đã hỗ trợ công sức và tự đóng góp kinh phí cùng nhau xây dựng lại chốt dân phòng cho khang trang, rộng rãi để có thể thu hút số lượng nhiều hơn em học sinh đến học.

Cả Chi đoàn Thanh niên Khu phố 2 có tất cả 20 đoàn viên đều cùng tham gia làm “thầy, cô” trực tiếp giảng dạy. Trong số họ có người còn đi học, có người đã đi làm, nên phải luân phiên thay nhau đứng lớp để lớp học không nghỉ đột xuất giữa chừng vì bất cứ lý do nào. Dù chỉ là những bạn trẻ chưa hề kinh qua cấp bậc sư phạm, nhưng họ luôn hết lòng chỉ bảo các em từng chút một tùy theo từng khả năng của mình. Tuy chỉ là lớp học tình thương nhưng trong lớp vẫn có đầy đủ lớp trưởng, lớp phó. Bạn Trương Huy Mân - Bí thư Chi đoàn Khu phố 2 - cho biết học sinh được chia làm 2 lớp, chủ yếu căn cứ theo độ tuổi: Những em từ 6-9 tuổi sẽ học các lớp nhỏ mở vào các ngày thứ ba, năm, bảy để tập đọc, tập viết và học làm các phép tính cơ bản. Các em từ 10-14 tuổi sẽ học các ngày còn lại với những kiến thức nâng cao hơn. Chương trình học được sử dụng từ các bộ sách giáo khoa đang được dạy trong các trường tiểu học. Tính đến nay, lớp học đã hoạt động được hơn 3 năm. Hầu hết mọi khoản chi phí dành cho lớp học đều do những người tham gia tự nguyện đóng góp. Cạnh đó, để động viên các em và phụ huynh yên tâm cho con đến lớp, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Cơ quan Quận Đoàn quận Thủ Đức còn tích cực vận động kinh phí từ các nhà tài trợ, các mạnh thường quân, các ban ngành để có thêm kinh phí dùng mua quà trao tặng, khuyến khích động viên tinh thần ham mê học tập của các em vào các dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế thiếu nhi, đêm Trung Thu... Tính đến nay, lớp học mang tên “Chắp cánh ước mơ” này đã có hơn cả trăm lượt các em nhỏ hằng đêm tìm đến học tập và hiện tại lớp có sự hiện diện của 42 em.

Bạn Trương Huy Mân chia sẻ: “Tất cả chúng tôi đều cố gắng làm hết sức mình, luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em có cảm giác được đến trường thật sự và không cảm thấy tủi thân so với bạn bè đồng trang lứa.”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp học 'chắp cánh ước mơ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO