Lớp Toán miễn phí cho học sinh cả nước của nhóm sinh viên sư phạm

Mai An 01/08/2023 16:43

Lớp học trực tuyến môn Toán miễn phí cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 của nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đang thu hút đông đảo học sinh trên khắp cả nước tham gia.

Lớp học “trên mây” đặc biệt

Trao đổi với phóng viên, cô Phạm Thanh Nga, giảng viên khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Ngay sau khi biết đến dự án lớp học trực tuyến do đội ngũ Khan Academy Vietnam tổ chức, tôi thấy đây là hình thức học phù hợp để các bạn sinh viên sư phạm có cơ hội đứng lớp giảng dạy”.

Nghĩ là làm, cô đã khuyến khích các bạn tự đứng ra mở lớp học trực tuyến để “gieo con chữ” cho thật nhiều các em học sinh trên khắp cả nước.

Cô Phạm Thanh Nga cùng các bạn sinh viên đã, đang và sẽ thường xuyên mở các lớp học cộng đồng.

Trong suốt khoảng thời gian từ tháng 6 đến nay, nhóm sinh viên gồm 6 bạn: Thắng, Đức, Huy, Mai Chi, Mai An, và Mai đã mở được 5 lớp học môn Toán. Hình thức học trực tuyến nên học sinh khắp mọi miền đều có thể tham gia học tập. Mỗi lớp học trên nền tảng Khan Academy đều được cá nhân hóa theo năng lực của nhóm học sinh.

Nhóm sinh viên sẽ dựa vào năng lực của học sinh để phân lớp và giao bài học, bài tập theo tuần. Dựa vào số phút học tập cũng như mức độ hiểu bài, nhóm sinh viên sẽ đưa ra đánh giá và có cách “đốc thúc” các em học tập.

Thông thường, học sinh nếu gặp khó khăn trong quá trình học sẽ nhắn vào nhóm học tập để trao đổi và được các anh chị giải đáp. Các bạn sinh viên cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh để giúp phụ huynh có thêm thông tin và khuyến khích các em học sinh học tập chăm chỉ và hiệu quả hơn.

Đại diện nhóm sinh viên - Thắng cho biết: “Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là điều cần thiết. Thông qua lớp học mở trực tuyến trên nền tảng Khan Academy, chúng em có cơ hội được ứng dụng công nghệ vào trong giảng dạy. Mọi đánh giá kết quả học tập không cần phải chấm - chữa bài mà đều thông qua AI. Chúng em tiết kiệm được thời gian lên giáo án, thay vào đó chỉ cần dựa vào mức độ đánh giá hoàn thành khóa học, chúng em có cơ sở để lên lộ trình học và giao bài phù hợp năng lực từng học sinh”.

Cùng quan điểm với Thắng, Mai Chi cho rằng: “Dạy học trực tuyến là một kỹ năng mà bất kỳ giáo viên nào cũng nên có, đặc biệt là những sinh viên ngành Sư phạm như chúng em. Do vậy, việc được thực hành giảng dạy như hiện nay giúp chúng em tích lũy được kinh nghiệm cũng như lan tỏa được tri thức đến nhiều hơn với học sinh khắp mọi miền đất nước. Đây là điểm ưu việt của lớp học mà em cảm thấy hứng thú. Bởi chúng em đã góp phần xóa nhòa khoảng cách giáo dục, đem đến cơ hội học tập bình đẳng cho nhiều em học sinh”.

Dạy học cũng là cách học hiệu quả nhất

Như chia sẻ ở trên, hầu hết thành viên của nhóm dạy học đều đang là sinh viên, do vậy việc tổ chức lớp học miễn phí cho cộng đồng không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa tri thức mà còn là cách để các bạn hoàn thiện và nâng cao nghiệp vụ sư phạm.

Huy, một trong số thành viên của nhóm cho biết: “Việc được đồng hành với các em học sinh trên khắp mọi miền giúp em có được phương pháp dạy linh hoạt hơn. Còn với Đức thì việc dạy các em là cách để bạn “học” hiệu quả nhất.

Với các bạn việc dạy học cũng là “cách học hiệu quả nhất”.

Thông qua các buổi dạy cũng như đánh giá kết quả học tập của các em, Đức nhận thấy rằng mỗi em học sinh sẽ có tốc độ học tập cũng như cách học khác nhau. Từ đó, Đức sẽ học cách phân loại nhóm học sinh để có được cách dạy phù hợp.

Đặc biệt, việc tiếp xúc với các em học sinh ở mọi miền đã giúp chàng sinh viên năm thứ hai cảm nhận thêm được văn hóa của từng vùng miền cũng như “nạp” thêm nhiều hơn kinh nghiệm dạy học để sau này có thể đứng lớp tự tin hơn.

Hiện tại, 5 lớp học của các bạn được vận hành trên nền tảng Khan Academy đều là môn Toán. Sắp tới vào trong năm học mới, các bạn dự định sẽ mở thêm các lớp học Toán - Tiếng Anh để giúp các em học sinh học song ngữ hiệu quả mà không hề nhàm chán.

Thêm vào đó, các bạn cũng rất mong muốn lan tỏa lớp học cộng đồng này đến nhiều hơn nữa với các em học sinh trên khắp Việt Nam, do đó các bạn cũng dành nhiều thời gian để chia sẻ với các hội, nhóm trên nền tảng mạng xã hội để nhiều người biết đến hơn.

Chứng kiến sự tiến bộ rõ rệt của các em sinh viên sau khi trực tiếp vận hành lớp học miễn phí cho cộng đồng, cô Nga cho biết: “Cô rất tự hào và mong rằng có nhiều sinh viên không chỉ ở Trường Đại học Sư phạm mà nhiều các bạn sinh viên ở các trường đại học trên khắp cả nước sẽ biết đến dự án lớp học mở trên nền tảng Khan Academy để tiếp tục đứng lớp và gieo tri thức cho các em học sinh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lớp Toán miễn phí cho học sinh cả nước của nhóm sinh viên sư phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO