Báo Đại Đoàn Kết Du lịch

Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên mới

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên mới

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 lần đầu tiên được tổ chức, tại Quảng Ninh, thu hút sự tham gia của khoảng 500 đại biểu từ các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không và đơn vị dịch vụ trong nước và quốc tế.

Tái định vị hoạt động lữ hành

Chương trình do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức, từ ngày 20-22/11, với nhiều hoạt động, sự kiện: Giới thiệu Du lịch Quảng Ninh; ký kết thoả thuận hợp tác du lịch; kết nối doanh nghiệp B2B – không gian kết nối giao thương quy mô lớn dành cho các doanh nghiệp; khảo sát dịch vụ du lịch tại các điểm đến nổi tiếng;…

Chương trình kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong khuôn khổ Ngày Lữ hành Việt Nam 2025. Ảnh: Ngọc Anh.
Chương trình kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong khuôn khổ Ngày Lữ hành Việt Nam 2025. Ảnh: Ngọc Anh.

Nổi bật là Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước” diễn ra vào chiều ngày 21/11. Nội dung trao đổi, thảo luận của Diễn đàn tập trung vào việc phân tích xu thế phát triển của ngành kinh tế du lịch và sự thay đổi nhu cầu của khách du lịch sau đại dịch Covid -19; phát triển du lịch văn hóa, du lịch xanh; thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng AI trong hoạt động lữ hành;…

Nhấn mạnh doanh nghiệp lữ hành không còn là người “bán tour” như trước, mà phải trở thành lực lượng sáng tạo, tiên phong trong việc kiến tạo trải nghiệm, dẫn dắt xu hướng, ứng dụng công nghệ, lan tỏa văn hóa và nâng tầm giá trị của ngành du lịch Việt Nam, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam gợi mở: Các doanh nghiệp cần đổi mới tư duy - tái định vị hoạt động lữ hành; chủ động thích ứng bắt kịp xu hướng và làm truyền thông, quảng bá sản phẩm, điểm đến bằng nội dung chất lượng và có trách nhiệm.

Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước”. Ảnh: Ngọc Anh.
Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam đổi mới tư duy và hành động trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước”. Ảnh: Ngọc Anh.

“Nếu như trước đây phần lớn khách lựa chọn tour trọn gói do sự tiện lợi và an toàn, thì nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, nguồn thông tin phong phú và sự gia tăng nhu cầu trải nghiệm cá nhân, du khách ngày càng có xu hướng tự tìm hiểu – tự đặt dịch vụ – tự đi. Xu hướng này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp lữ hành đó phải thay đổi tư duy kinh doanh, mô hình sản phẩm và phương thức tiếp cận khách hàng. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển từ cung cấp tour truyền thống sang cung cấp giá trị mới, phù hợp với nhu cầu đang thay đổi. Các doanh nghiệp lữ hành cần chuyển trọng tâm sang việc thiết kế trải nghiệm chuyên sâu, cung cấp những dịch vụ mà khách không thể tự làm hoặc không thể tự làm tốt; đổi mới sản phẩm du lịch theo xu hướng cá nhân hóa và linh hoạt; khẳng định vai trò hỗ trợ chuyên nghiệp của doanh nghiệp lữ hành…” - ông Siêu chia sẻ.

Đổi mới tư duy từ “chiều rộng” sang “chiều sâu”

Chia sẻ về cách mà Quảng Ninh – địa phương đăng cai tổ chức “Ngày Lữ hành Việt Nam 2025” đã và đang "đổi mới tư duy và hành động", ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Quảng Ninh xác định "đổi mới tư duy" là mệnh lệnh hàng đầu. Chúng tôi đã quyết liệt thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang ưu tiên chiều sâu, lấy chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và trải nghiệm của du khách làm thước đo. Và tinh thần đổi mới ấy không chỉ nằm trên giấy mà đã và đang triển khai quyết liệt bằng hành động.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Ngọc Anh.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Ngọc Anh.

Về du lịch văn hóa, ông Dũng cho biết, Quảng Ninh đang kiến tạo hành trình "Từ Di sản đến Di sản" dựa trên thế mạnh nổi trội về văn hoá – lịch sử và phát triển “kinh tế di sản” với lợi thế sở hữu 2/9 di sản thế giới của Việt Nam cùng với hơn 600 di tích và di sản khác. Song hành với bảo tồn, Quảng Ninh chủ động tạo ra những giá trị văn hoá mới, điển hình như các concert quy mô lớn, đăng cai các sự kiện văn hóa, giải thể thao quy mô quốc gia và quốc tế…

Về du lịch xanh, chuyển đổi số và ứng dụng AI, Quảng Ninh vận hành nhãn sinh thái "Cánh buồm xanh" trên Vịnh Hạ Long, quyết liệt giảm rác thải nhựa tại các tàu du lịch trên Vịnh. Đồng thời, Quảng Ninh còn phát triển du lịch xanh lên cả vùng cao, với dự án JICA hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tại Bình Liêu làm du lịch cộng đồng bền vững. Mới đây, "Nền tảng du lịch thông minh Bãi Cháy" đã được ra mắt thí điểm tại thủ phủ du lịch của tỉnh. Đây là nền tảng cấp phường đầu tiên, không chỉ có bản đồ số, tour ảo VR360, mà đã tích hợp "Trợ lý ảo AI" để tư vấn, hỗ trợ và giải đáp đa ngôn ngữ cho du khách 24/7….

Về phát triển dịch vụ du lịch MICE, ông Dũng nhấn mạnh, Quảng Ninh đang dần trở thành một trung tâm MICE hàng đầu quốc gia với hạ tầng đồng bộ, đẳng cấp quốc tế, thành công thu hút và đón nhiều đoàn khách MICE.

Đại biểu tham quan không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ trong khuôn khổ Diễn đàn. Ảnh: Ngọc Anh.
Đại biểu tham quan không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ trong khuôn khổ Diễn đàn. Ảnh: Ngọc Anh.

“Quảng Ninh đã đổi mới tư duy và hành động bằng việc ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại nhất cả nước, từ đường cao tốc, cảng hàng không đến cảng tàu khách chuyên biệt đón khách quốc tế. Chúng tôi cũng đã tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao, bốn mùa.  Đây là nền tảng thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, nhất là du lịch, dịch vụ. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp lữ hành – những người tạo ra dòng chảy của du lịch tiếp tục đồng hành, kết nối và xây dựng những gói sản phẩm mới, đưa du khách đến gần hơn với di sản, thiên nhiên và nhịp sống Quảng Ninh” - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh bày tỏ kỳ vọng.

Ngọc Anh