Lũ trong đêm, hồ xả nước, dân tứ tán chạy

Tấn Thành - Chí Đại 16/12/2016 14:00

Người dân ven sông của xã Đại An, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) phải kêu trời khi lũ về trong đêm. Trong khi đó, tính đến 4h00’ngày 16/12, có 14 hồ thủy điện đang xả qua tràn, trong đó có 6 hồ xả với lưu lượng rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Nông đang vội vã gắt lúa ở trên đồng ruộng.

Lũ dữ hoành hành

Sáng ngày 16/12, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có mặt một số nơi, để ghi nhận thực tế về tình hình mưa lớn, các hồ thủy điện xả lũ, khiến một số vùng hạ du ngập nặng như huyện Đại Lộc, TP Hội An, Thăng Bình, Nông Sơn; xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, thuộc tỉnh Quảng Nam, huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành,… Quảng Ngãi nhiều nơi bị ngập nước sâu.

Tại thôn 5, xã Bình Dương, Thăng Bình, trong lúc đang vội gặt lúa chạy lũ, chị Nguyễn Thị Nông (49 tuổi) cho biết: “Lũ chi chưa hết đợt này, đợt khác đã tới. Gia đình tôi có 3 sào lúa đang chuẩn bị thu hoạch thì trời mưa lớn, lũ dâng cao nên tranh thủ nhờ bà con gặt giúp. Nếu không mưa lớn sẽ làm ngã đổ, ngập nước hư hỏng hết. Vớt vát được chừng nào hay chừng nấy chú ơi!”.

Còn ở xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tuyến đường liên xã từ Tam Thăng- Tam Đàn bị ngập nước sâu, các phương tiện không thể lưu thông qua lại được, và một số ngôi nhà người dân gần sông Bàn Thạch bị cũng nước tràn vào nhà.

Tại TP Hội An, mưa lớn tiếp tục xảy ra các tuyến đường vẫn bị nước đánh chìm.

Con sông Hoài nước đang dâng cao đã tràn ngập sâu một số tuyến đường dọc bờ sông Bạch Đằng như: đường Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Tiểu La… và khu vực chợ Hội An.

Việc ngập nước đã gây khó khăn trong việc buôn bán của các tiểu thương ở chợ Hội An và các phương tiện tham gia lưu thông qua lại.

Còn ở huyện Duy Xuyên, nước sông Ly Ly, đoạn chạy qua xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên dâng cao, khiến hàng trăm ha hoa màu của người dân và các khu dân cư bị ngập sâu.

Một số tuyến đường gần bờ sông Hoài, TP Hội An, Quảng Nam bị ngập nước.

Trong khi đó, người dân ven sông của xã Đại An, huyện Đại Lộc chỉ còn nước kêu trời khi lũ về trong đêm.

Ông Phan Minh Hùng, thôn Bàu Tròn, xã Đại An than trời: “Nước về trong đêm chúng tôi phải tức tốc đưa của cải, vật dụng gia đình lên cao. Nước vào nhà quá nhanh, khó mà nói hết nỗi khổ này vì nhà thì ngập nước, hoa màu thì trôi theo lũ, rồi đây lấy gì cho cả gia đình sinh sống!”.

Tại Quảng Ngãi ngay trong ngày 15/12 đã tổ chức di dời, sơ tán xen ghép 1.579 hộ dân nằm trong vùng bị ngập sâu, sạt lở núi đến nơi an toàn.

Còn ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi nhiều nơi bị ngập trên diện rộng, có nơi ngập sâu từ 0,7 - 1,5 m.

Chúng tôi có mặt tại huyện Đức Phổ, chứng kiến các xã Phổ Hòa, Phổ Khánh, Phổ Vinh, Phổ Cường,... bị ngập nặng.

Ngay tại thành phố Quảng Ngãi các tuyến đường giao thông nội thành ngập sâu 0,5-0,8 m.

Tại huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa nhiều nơi chìm trong biển nước. Như vùng hạ lưu sông Thoa, sông Trà Câu của huyện Đức Phổ hiện hơn 1.100 nhà dân đang bị ngập nặng.

Ông Vũ Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: “Huyện đã hoàn thành công tác di dời dân ở những vùng trọng điểm. Chúng tôi luôn ở tư thế chủ động để tiếp tục di dời các hộ dân nếu nước lũ tiếp tục dâng”.

Nhà dân ở thôn Thạch Bình, xã Bình An, huyện Thăng Bình bị ngập nước.

Nâng công suất xả lũ

Sáng ngày 16/12, Chi cục PCTT-TKCN cho biết, ở khu vực Bắc Trung Bộ, hồ thủy lợi Tả Trạch đang xả với lưu lượng 420/729m3/s (lúc 1h00’).

Khu vực Nam Trung Bộ cũng có 5 hồ vừa và lớn đang vận hành xả điều tiết và Khu vực Tây Nguyên có 2 hồ đang xả.

Trong khi đó, tính đến 4h00’ngày 16/12, có 14 hồ thủy điện đang xả qua tràn, trong đó có 6 hồ xả với lưu lượng rất lớn.

Lũ lớn nhấn chìm đường làng người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Lãnh đạo thủy điện Đắk Mi 4 cho biết, ngày 15/12, phía thượng nguồn có mưa rất lớn, lượng nước về hồ thủy điện lên đến 1.400 m3/s. Do đó, nếu như ngày 14/12, thủy điện này xả lũ vài trăm m3/s thì ngày 15/12 đã phải điều chỉnh mức xả lên đến 1.200 m3/s.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, nếu ngày 14/12 thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ 700m3/s nhưng hiện đang tăng lượng xả lũ trên 2.000m3/s.

Các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa của khu vực miền Trung đều bị mưa lớn và lũ dữ tấn công.

Ông Phan Minh Hùng, thôn Bàu Tròn, xã Đại An đang dọn dẹp
đưa của cải, vật dụng lên cao tránh lũ.

Nhiều người dân cho biết, chưa thấy đợt mưa lớn nào mà diễn ra trên diện rộng, gây ngập sâu nặng như thế thế này. Càng đáng lo khi mưa chưa có dấu hiệu chững lại. Nước sông vẫn dâng cao.

Chi cục PCTT-TKCN cho biết tính đến sáng 16/12, trận lũ mới nhất đã làm chết 3 người (Huế 1 người; Quảng Ngãi 1 người; Khánh Hòa 1 người), 6 người bị thương. Nhưng thực tế con số này còn cao hơn. Như ở Quảng Nam ít nhất đã có hai người chết trong lũ đợt này.

Đã có 51 ngôi nhà bị sập, hư hỏng. Có đến 4.974 nhà bị ngập, 3 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Về nông nghiệp đã có 2.3062 ha lúa bị ngập, ngã đổ; 6.172,5 ha hoa màu bị ngập; diện tích đất bị bồi lấp là 15,3ha.

Đối với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đã sạt lở đất đá lên đến 37.951m3, đã có 7 tàu thuyền bị chìm...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lũ trong đêm, hồ xả nước, dân tứ tán chạy