Lựa chọn đúng, trúng và khoa học các nội dung giám sát

Tiến Đạt 27/12/2022 10:40

Nêu ý kiến tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 7, khóa IX, ông Nguyễn Văn Hồi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề xuất, MTTQ Việt Nam các cấp cần lựa chọn giám sát những vấn đề nóng mà cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt được các tầng lớp nhân dân quan tâm, đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hồi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hồi bày tỏ sự đồng tình, nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong năm 2023, trong đó nhiệm vụ đầu tiên là tập trung cao độ vào việc triển khai thiết thực, hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

“Có thể nói, đây là nội dung cốt lõi, căn cốt nhất để tiếp tục nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ Việt Nam trước yêu cầu đổi mới, đáp ứng được sự mong mỏi của các tầng lớp nhân dân”, ông Nguyễn Văn Hồi chia sẻ.

Để làm tốt công tác này, ông Nguyễn Văn Hồi cho rằng, MTTQ Việt Nam cần lựa chọn khoa học, đúng, trúng những vấn đề từ thực tiễn; những chuyên đề giám sát phải là những vấn đề nóng mà cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt được các tầng lớp nhân dân quan tâm. Có như vậy mới dễ dàng lan tỏa, gây được sự chú ý và tạo đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân giúp MTTQ Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam các cấp cần linh hoạt, mời những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực tham gia đoàn giám sát; đi sâu vào từng vấn đề cụ thể, có sự đánh giá khách quan từ thực tiễn chứ không chỉ nhìn vào báo cáo trên giấy; phản ánh trung thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội.

Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Ở góc độ kinh tế, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, bước vào năm 2023 là trạng thái “ngủ đông” của kinh tế thế giới, tác động tiêu cực đến các ngành nghề đang sử dụng nhiều lao động và gia công cho nước ngoài. Vì vậy tất cả sự hỗ trợ cần tập trung vào nhóm các doanh nghiệp đang hoạt động và sử dụng các lao động ổn định, có tính thanh khoản cao, có thị trường xuất khẩu; tập trung nhiều hơn các lực lượng lao động cho các hoạt động ngoài kinh tế như các dịch vụ văn hóa, thể thao, giải trí. Song song với đó, cần quan tâm phát triển lực lượng lao động có hàm lượng chất xám cao, có tay nghề.

Theo ông Trần Việt Anh, một trong những yếu tố ưu tiên các doanh nghiệp FDI chọn khi đến Việt Nam là giá điện rẻ. Giá điện của Việt Nam là độc quyền của Nhà nước, tuy nhiên do giá quá rẻ nên chịu lỗ. Do đó, cần điều chỉnh giá điện phù hợp, có thể ngang bằng so với giá điện thế giới, để doanh nghiệp FDI đến với Việt Nam không phải vì giá điện rẻ, nhân công giá rẻ mà vì một thị trường, vì những lao động có tay nghề cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lựa chọn đúng, trúng và khoa học các nội dung giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO