Lựa chọn những vấn đề bức xúc trong dân để giám sát, phản biện

Anh Vũ 06/01/2022 07:27

Năm 2021, hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Hà Nam tiếp tục đi vào những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Từ việc lắng nghe ý kiến nhân dân, Mặt trận tỉnh Hà Nam đã lựa chọn những vấn đề bức xúc tại cơ sở để giám sát, phản biện xã hội.

Với những kết quả thực chất đó, Mặt trận đã thể hiện rõ nét chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Thông tin về những kết quả đạt được trong năm qua, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Hiếu cho biết, trên cơ sở thống nhất với các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam đã xây dựng và ban hành kế hoạch giám sát và phản biện xã hội. Thông qua việc chủ động nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, Mặt trận các cấp đã tập trung vào giám sát, phản biện xã hội những vấn đề bức xúc tại cơ sở.

Năm 2021, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì giám sát 592 cuộc. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức giám sát về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Ủy ban bầu cử 6 huyện, thành phố, thị xã và 36 xã, phường, thị trấn trong tỉnh; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai các kết luận thanh tra tại UBND thị xã Duy Tiên; giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với UBND cấp huyện; giám sát đối với Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, thị ủy về kết quả thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ năm 2020.

Cùng với đó công tác phản biện xã hội cũng được Mặt trận các cấp thực hiện bài bản, hiệu quả. Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, huyện đã tổ chức 6 hội nghị phản biện xã hội về vấn đề được nhân dân quan tâm.

Như tại huyện Bình Lục, Mặt trận đã tổ chức phản biện xã hội đối với đề án “Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, trọng tâm là lao động nông nghiệp thực hiện thu hồi đất phục vụ phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị giai đoạn 2021-2025”.

Tại huyện Thanh Liêm, Mặt trận đã tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo “Đề án giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực phía Tây sông Đáy”; Mặt trận huyện Kim Bảng phản biện xã hội với dự thảo “Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt” trên địa bàn…

Điểm đáng ghi nhận tại tỉnh Hà Nam trong năm qua đó là vai trò giám sát của nhân dân đã được Mặt trận các cấp coi trọng thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Qua hoạt động, các Ban Thanh tra nhân dân tại các xã, phường, thị trấn đã giám sát được 242 cuộc, phát hiện kiến nghị 95 vụ việc tới các cơ quan có thẩm quyền; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cũng đã giám sát 179 cuộc, phát hiện, kiến nghị 60 vụ việc.

Theo ông Nguyễn Đức Hiếu, thông qua các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã kiến nghị những giải pháp nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, hạn chế vi phạm pháp luật góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhiều kiến nghị sau giám sát của Mặt trận đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nghiêm túc tiếp thu và thực hiện.

Về nhiệm vụ trong năm tới, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam cho biết, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ tiếp tục quan tâm việc nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội để lựa chọn nội dung hình thức giám sát và phản biện xã hội phù hợp; có giải pháp nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến, kiến nghị đảm bảo khách quan, trung thực, đầy đủ, có căn cứ pháp lý, khoa học và thực tiễn. Cùng với đó Mặt trận duy trì việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của các cấp chính quyền, các ngành, các cơ quan, đơn vị sau giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lựa chọn những vấn đề bức xúc trong dân để giám sát, phản biện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO