Lừa đảo có con để chiếm đoạt tiền của tình cũ

Đã kết thúc
Văn Thanh| 08/12/2023 22:16

Ngày 8/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan (30 tuổi, quê Hưng Yên, trú tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Pháp luật

Lừa đảo có con để chiếm đoạt tiền của tình cũ

Văn Thanh 08/12/2023 22:16

Ngày 8/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan (30 tuổi, quê Hưng Yên, trú tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2017, Nguyễn Thị Loan có quan hệ tình cảm cùng lúc với các anh Lê C.T. (Hà Nội) và Vương V.T. (Hà Nội). Sau đó, Loan đăng ký kết hôn với anh Vương V.T.

Do Loan vô sinh nên Loan và chồng làm thụ tinh trong ống nghiệm thành công.

Thời điểm này, do cần tiền đầu tư Bitcoin nên Loan nói dối Lê C.T. rằng, chị ta đang mang thai con của anh. Nhưng do dịch Covid-19 nên Loan không thể gặp Lê C.T. Ngoài ra, bố Loan cũng phản đối, không cho Loan cưới Lê C.T. Mục đích Loan thông báo nội dung trên cho Lê C.T để anh này chu cấp tiền nuôi con cho Loan.

Tháng 2/2021, Loan sinh con với chồng và làm giấy khai sinh theo họ Vương của chồng. Nhưng với mục đích lừa đảo nên Loan làm giả một giấy khai sinh thể hiện con Loan sinh ra mang họ Lê của người tình cũ, rồi gửi qua Zalo cho Lê C.T.

Tháng 1/2022, Loan mang con tới nhà Lê C.T. và nói dối gia đình Lê C.T. rằng, cháu bé là con cháu của họ, hiện đang mắc nhiều bệnh nan y, cần tiền chữa trị. Thời gian sau, Loan liên tục gọi điện giục Lê C.T. và gia đình Lê C.T. yêu cầu chuyển tiền viện phí.

Để tránh bị lộ, Loan yêu cầu gia đình Lê C.T. không được tới bệnh viện chăm sóc cháu vì đang dịch Covid-19.

Để Lê C.T. và gia đình anh này tin tưởng điều Loan nói là thật, Loan làm giả các giấy thu tiền của bệnh viện rồi gửi qua Zalo cho họ. Do nghĩ cháu bé là con mình nên Lê C.T. cùng gia đình nhiều lần chuyển cho Loan với tổng số hơn 2,2 tỷ đồng.

Sau khi nhận được số tiền trên, Loan tắt máy điện thoại, cắt đứt liên lạc với Lê C.T. và gia đình anh này. Do không liên lạc được với Loan nên Lê C.T. nghi ngờ, trình báo vụ việc tới cơ quan công an.

Tại phiên tòa, bị cáo Loan thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Loan khai, đã dùng số tiền lừa đảo anh Lê C.T. và gia đình anh để đầu tư Bitcoin, hiện chưa thể thu hồi, khắc phục hậu quả.

Quá trình luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Loan từ 12 đến 13 năm tù với lý do, bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ là đang nuôi con nhỏ và mắc nhiều bệnh.

Có mặt tại phiên tòa, Lê C.T. cho hay, vì tin cháu bé do Loan sinh ra là con mình nên anh và gia đình mới chuyển tiền cho Loan. Lê C.T. cho biết thêm, anh từng đến bệnh viện tìm gặp cháu bé, nhưng Loan nói dối là cháu đang mổ thận nên không được gặp.

Về hình phạt đối với bị cáo Loan, Lê C.T. cho rằng, mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với Loan là quá nhẹ. Lê C.T. đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Loan tù chung thân.

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Loan đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình, hòa nhập xã hội.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Loan thể hiện qua việc dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền lớn. Hành vi phạm tội của bị cáo là có chủ đích vì diễn ra nhiều lần và trong thời gian dài.

Vì thế, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội. Do đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Loan 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Loan phải bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2,2 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Lê C.T. và gia đình anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa đảo có con để chiếm đoạt tiền của tình cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO