Lừa đảo từ vỏ bọc 'chơi xe sang'

LÊ ANH 13/07/2023 07:48

Lợi dụng “vỏ bọc” quen biết nhiều nhân vật nổi tiếng trong xã hội, nhất là giới nghệ sĩ, diễn viên, cầu thủ bóng đá, “trùm” buôn siêu xe Phan Công Khanh (SN 1994; trú tại phường Tân Phong, quận 7, TPHCM) từ một vận động viên bóng chuyền “phủi” đã nhanh chóng trở thành “ông trùm” buôn xe sang trong giới siêu giàu ở Việt Nam.

Phan Công Khanh tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC.

Công an TPHCM cho biết, trước khi bị bắt khẩn cấp để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Phan Công Khanh vướng vào nợ nần, dẫn đến phải “cắm xe” để trả nợ. Có khách hàng còn tá hỏa khi phát hiện Khanh mượn xe và mang đi cầm cố để có tiền chuộc xe, dẫn đến bị tố giác hành vi lừa đảo.

Cách đó không lâu, vào tháng 6/2023, trùm buôn xe siêu sang này còn rầm rộ tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu mới K-Super và mở một showroom chuyên mua bán, ký gửi các dòng xe cao cấp đắt tiền ngay tại quận trung tâm TPHCM. Tại sự kiện, Phan Công Khanh còn trưng bày nhiều siêu xe hầu hết là các dòng thịnh hành hoặc mới nhất của các hãng siêu xe trên thế gới, như Ferrari Portofino M, Ferrari SF90 Stradale, Lamborghini Huracan STO, McLaren 765LT Performance… Cũng tại lễ khai trương này, có một số đại gia, tiktoker và nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz Việt đã đến chia vui với Khanh “Supper” (một biệt danh khác của Phan Công Khanh). Nhiều đại gia còn sẵn sàng cho “trùm” buôn xe mượn siêu xe để trưng bày nhằm đánh bóng thêm tên tuổi cho showroom của Khanh.

Không chỉ được mệnh danh là “ông trùm” buôn xe sang, Phan Công Khanh còn được biết đến với thú chơi mô tô phân khối lớn và chơi đồng hồ siêu sang của các thương hiệu hàng đầu, như Rolex, Hublot, Patek Philippe,…Thế nhưng, những hào nhoáng này không được bao lâu, chỉ hơn một tháng sau khi khai trương showroom tại quận 1, TPHCM, ngày 9/7/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM đã ra quyết định tạm giữ và lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Công Khanh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sự khởi đầu của việc “trùm” buôn siêu xe dính dáng vào vòng lao lý bắt đầu là khi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vào cuộc điều tra, xác minh tố giác về tội phạm của một nạn nhân, là bà L.N.T.H. (SN 1991, nơi cư trú tại phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) tố cáo Phan Công Khanh có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo tường trình vụ việc của nạn nhân, từ đầu năm 2023, chị H. mua 1 xe ô tô với giá trị giá 10.000.000.000 đồng và cho chị gái đứng tên trên hợp đồng ủy quyền chủ sở hữu đối với xe ô tô trên. Thông qua mối quan hệ xã hội, chị H. quen biết Phan Công Khanh nên nhờ Khanh bán hộ chiếc ô tô nói trên.

Đến tháng 3/2023, Khanh nói với chị H. đem xe qua showroom của mình để bán vì có khách muốn mua, chị H. đã tin tưởng và đồng ý. Khoảng 15 giờ ngày 9/3/2023, Khanh nhờ nhân viên của showroom đến nhà chị H. để lấy xe ô tô, sau đó chạy về showroom. Lúc này, chị H. chỉ giao xe mà không giao giấy tờ. Cuối tháng 5/2023, do cần tiền trả nợ và chuộc 1 xe đang cầm cố nên Khanh nói với chị H. đưa giấy tờ xe ô tô đến để Khanh cho khách mua xe xem. Tin tưởng, chị H. đến showroom đưa giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe ô tô (bản chính) cho Phan Công Khanh. Sau khi chị H. đưa giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe ô tô cho mình, khoảng 15 giờ ngày 23/5, Khanh liên hệ đưa xe ô tô cùng toàn bộ giấy tờ xe này cho một người khác là Mohamach Da Pha (SN 1996, thường trú tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Người này từng là cộng tác viên trong showroom của Khanh, sau khi có đầy đủ giấy tờ xe và phương tiện đã mang xe ô tô của chị H. đi cầm cố lấy 2.000.000.000 đồng, sau đó đưa lại cho Khanh.

Xác định Mohamach Da Pha là một “mắt xích” để điều tra, khám phá vụ việc, cùng với việc bắt khẩn cấp “trùm” buôn xe Phan Công Khanh, Công an TPHCM đã vận động đối tượng ra đầu thú. Ngày 8/7/2023, Mohamach Da Pha đã ra đầu thú. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định tạm giữ đối với Mohamach Da Pha về cùng hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khai với cơ quan CSĐT, Mohamach Da Pha cho biết, đã gọi điện thoại cho Đ.M.H. (SN 1991, thường trú tại quận Bình Tân, TPHCM) để thế chấp xe vay số tiền 2.000.000.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu cả Phan Công Khanh và Mohamach Da Pha đều đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình.

Hiện nay Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang thu giữ xe ô tô của chị H. cùng với giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe ô tô để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý vụ việc. Cũng theo cơ quan chức năng, căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, hành vi của Phan Công Khanh và đồng phạm là Mohamach Da Pha có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa đảo từ vỏ bọc 'chơi xe sang'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO