Xã hội

Lực lượng 161 giúp kéo giảm tội phạm ở Đồng Nai

Nguyên Vũ 03/01/2024 22:14

Tình hình tội phạm về trật tự xã hội (không tính tội phạm đánh bạc) giảm sâu trong năm 2023, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang đánh giá lực lượng 161 là một trong những yếu tố kéo giảm tội phạm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

    Chiều 3/1, tại buổi trao đổi thông tin với đại diện các cơ quan báo chí ở Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2023, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang – Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là địa bàn có vị trí chiến lược rất quan trọng và cũng là địa bàn rất phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tội phạm. Tội phạm ở Đồng Nai nằm trong tóp 5 của cả nước về phạm pháp hình sự.

    W_img_8835.jpg
    Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang – Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.Vũ

    Trao đổi thông tin với phóng viên liên quan tới các loại tội phạm, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang cho biết, trong mấy năm gần đây, công an tỉnh được sự chỉ đạo rất quyết liệt, sự hỗ trợ của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, các cục, nhất là Cục Cảnh sát hình sự, sự đồng lòng hỗ trợ của các ban, ngành địa phương khiến tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động kiểu xã hội đen, tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh thuyên giảm rất nhiều, thậm chí là không còn.

    “Qua năm 2023 và trước đó 1, 2 năm về trước chỉ còn nhen nhóm những nhóm thanh thiếu niên hư, đây là đối tượng mà Công an tỉnh cần phải mạnh tay hơn để triệt xoá. Đây là mầm mống dẫn tới xảy ra những vụ án phức tạp…”, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nói.

    Cũng theo thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, xử lý loại tội phạm băng nhóm xã hội đen, tội phạm có tổ chức là ưu tiên hàng đầu của Công an tỉnh Đồng Nai. Bộ Công an cũng đã có các phương án để phòng, chống các loại tội phạm băng nhóm xã hội đen, tội phạm có tổ chức. Đặc biệt, hiện nay loại tội phạm băng nhóm xã hội đen, tội phạm có tổ chức lại hình thành đan xen giữa tội phạm kinh tế núp bóng doanh nghiệp hoạt động rất tinh vi, hậu quả để lại rất lớn. Do vậy chúng ta phải phát hiện sớm để xử lý.

    “Chúng tôi có 1 kế hoạch chuyên đề về loại tội phạm núp bóng doanh nghiệp, gắn với việc xử lý tội phạm đường phố. Vì tội phạm đường phố không khéo sẽ trở thành các băng nhóm xã hội đen. Cho nên lực lượng 161, nhiệm vụ chính là đấu tranh ngăn chặn phòng chống các loại tội phạm đường phố và loại tội phạm xâm phạm sở hữu (cướp giật, trộm cắp…) chúng ta phát hiện sớm, xử lý ngay khi vừa manh nha. Lực lượng 161 có thể kiểm tra, ngăn chặn và thực tế chúng tôi đã làm được rất nhiều vụ. Đây là một trong những yếu tố kéo giảm tội phạm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang đánh giá.

    Theo báo cáo của Công an tỉnh Đồng Nai, năm 2023, đã điều tra, khám phá 1.883/2.811 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội đạt tỷ lệ 67%, bắt xử lý 4.154 đối tượng; trong đó, đã điều tra làm rõ 1.568/2.499 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 62,75%; 360/390 vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, đạt tỷ lệ 92,31%.

    Lực lượng 161 đã quyết liệt huy động lực lượng, phương tiện với quyết tâm “đánh trúng, đánh đúng” vào các loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, nhất là các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; đã triệt phá, làm tan rã nhiều băng nhóm tội phạm từ đơn giản đến phức tạp, không để hình thành, phát sinh tội phạm có tổ chức, các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp; nhanh chóng điều tra, khám phá làm rõ các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân đánh giá cao. Do vậy, tình hình tội phạm về TTXH (không tính tội phạm đánh bạc) được kéo giảm sâu (giảm 36,6% (2507/3.954) so với năm 2022).

    Bên cạnh đó, trong năm 2023, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

    Với thành tích xuất sắc có tính chất toàn diện trên các mặt công tác, tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2023, Công an tỉnh vinh dự được Bộ Công an ghi nhận, biểu dương và tặng thưởng danh hiệu: Cờ thi đua của Bộ công an. Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng nhất vì đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

    Tổ công tác 161 Công an tình Đồng Nai được thành lập vào ngày 17/10/2022 gồm cán bộ chiến sỹ thuộc nhiều phòng nghiệp vụ được chia thành 6 Tổ công tác cấp tỉnh, nhiều tổ công tác cấp huyện, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến, địa bàn trọng điểm để xử lý kịp thời các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT.

    (0) Bình luận
    Nổi bật
      Tin mới nhất
      Lực lượng 161 giúp kéo giảm tội phạm ở Đồng Nai

      POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO