Lúc này không nên tăng học phí

Miên Thảo 18/05/2022 00:08

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến về việc tăng học phí đối với bậc giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023, đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh, nhất là đối với những hộ gia đình thu nhập chủ yếu từ làm công ăn lương.

Cụ thể, ở bậc mầm non, trẻ thuộc địa bàn các quận tại TP HCM, lớp nhà trẻ dự kiến sẽ nâng học phí từ 200.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 100.000 đồng/tháng/học sinh). Trẻ thuộc các huyện ở TP HCM thuộc nhóm nhà trẻ giữ nguyên mức học phí 120.000 đồng/học sinh/tháng (không tăng). Trẻ ở các quận tại TP HCM, các lớp mẫu giáo sẽ tăng học phí từ 160.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 140.000 đồng/học sinh/tháng). Trẻ mẫu giáo ở các huyện tại TP HCM sẽ giữ nguyên mức học phí 100.000 đồng/học sinh/tháng (không tăng).

Trong khi đó, học sinh bậc Trung học cơ sở và giáo dục thường xuyên Trung học cơ sở ở các quận sẽ đóng mức học phí từ 60.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng, tăng 5 lần so với trước. Học sinh bậc Trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên Trung học cơ sở thuộc các huyện đóng học phí từ 30.000 đồng/học sinh/tháng lên 70.000 đồng/tháng/học sinh (tăng 40.000 đồng/học sinh/tháng).

Đối với bậc Trung học phổ thông, học sinh thuộc các quận, học sinh hệ giáo dục thương xuyên sẽ tăng từ 120.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng. Học sinh thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ bậc Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên Trung học phổ thông sẽ tăng học phí từ 100.000 đồng/học sinh/tháng lên 200.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 100.000 đồng/học sinh/tháng).

Lâu nay, một số ý kiến trong ngành Giáo dục cho rằng học phí quá thấp, đời sống giáo viên khó khăn, chi tiêu của nhà trường hạn chế nên mới dẫn đến tình trạng ép học sinh học thêm, nhà trường “nghĩ ra” nhiều khoản thu ngoài quy định, kể cả việc lập “sổ vàng” - một dạng “quỹ đen”. Việc học phí luôn “rập rình” tăng khiến phụ huynh học sinh lo lắng. Với gia đình thu nhập khá thì hẳn việc tăng thêm học phí hơn trăm nghìn đồng cho một đứa con cũng không đến nỗi gì ghê gớm, nhưng với những bậc phụ huynh thu nhập thấp thì đó là cả một vấn đề nếu có 2, 3 con cùng đi học.

Cũng cần phải rất lưu ý rằng, dự định tăng học phí từ năm học tới (2022-2023) không chỉ ở TP HCM mà ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước vào thời điểm này cần phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng. Kể từ đầu năm 2020 đến nay, hơn 2 năm cả nước phải thực hiện nhiều biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch Covid-19. Công ăn việc làm khó khăn, thu nhập giảm sút, kể cả không ít người không có thu nhập do mất việc làm. Với người lao động, những tích lũy có được trước đó thì hầu như đã đem ra hết để lo cho cuộc sống hàng ngày, lo cho con cháu đi học.

Thấu hiểu điều đó, Chính phủ đã có nhiều gói hỗ trợ, vừa để phục hồi phát triển sản xuất, vừa để thực hiện an sinh xã hội. Năm 2022 này, dù rất khó khăn nhưng vẫn quyết định tăng lương cho người hưu trí ngay từ đầu năm và tăng lương cho người lao động từ 1/7 tới, thay vì lui lại đến đầu năm 2023.

Tuy nhiên, dù đã được hỗ trợ nhưng cuộc sống của người lao động nói chung vẫn gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm tới nay, xăng dầu liên tục tăng giá, hiện giá xăng đã ở mức cao kỉ lục với gần 30.000 đồng/lít. Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, thiết yếu nên khi tăng giá sẽ kéo theo giá của nhiều mặt hàng, càng khiến chi tiêu của người dân eo hẹp hơn.

Thực tế tình hình vẫn khó khăn nên trong tất cả các kịch bản được các chuyên gia kinh tế đưa ra thì năm 2022 này vẫn chưa thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh (cả vĩ mô và vi mô). Người dân vẫn phải tiếp tục chống chịu để vượt qua.

Trong bối cảnh đó, liệu đã nên tăng học phí hay chưa? Nhiều ý kiến cho rằng chưa nên. Bậc học mầm non và phổ thông tăng, đại học cũng tăng sẽ đem đến khó khăn rất lớn. Dịch Covid-19 kéo quá dài, làm nền kinh tế đất nước nói chung cũng như kinh tế hộ gia đình cùng phải chịu tác động tiêu cực. Nay, dù dịch bệnh cơ bản đã qua, nhưng cũng rất cần thời gian để hồi phục. Vì thế, không nên tăng học phí giai đoạn này.

Nếu chỉ vì quyền lợi của nhà trường mà “quên” những khó khăn của người dân là điều rất không nên. Tất nhiên đại đa số các gia đình sẽ không vì học phí tăng mà không cho con đến trường, nhưng đối với họ khó sẽ chồng khó. Có thể học sinh vô tư “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” nhưng gia đình các em chắc chắn lại thêm nỗi lo toan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lúc này không nên tăng học phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO