Lùm xùm tranh suất dự SEA Games ở môn bơi: Bỏ là xong?

Gia Phong 09/08/2017 08:35

Đương kim vô địch SEA Games nội dung bơi 1.500m Lâm Quang Nhật đã từ chối cuộc tranh suất đi Malaysia với hai đàn em đang lên nhanh là Kim Sơn và Huy Hoàng. Trong cuộc đấu tay đôi với kình ngư Nguyễn Hữu Kim Sơn vào sáng 8/8, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã giành chiến thắng dễ dàng và vượt xa kỷ lục SEA Games 28. Vụ lùm xùm đã khép lại, nhưng vẫn rất nhiều ý kiến trái chiều về cuộc tranh tài có một không hai này.

Đương kim vô địch Lâm Quang Nhật.

Đương kim vô địch SEA Games phải đấu loại

Lâm Quang Nhật là kỷ lục gia SEA Games 28, là người đầu tiên ở Đông Nam Á có 2 lần liên tiếp giành HCV SEA Games ở nội dung 1.500 m. Nhật được đầu tư cả năm để chờ ngày thiết lập hat-trick vàng SEA Games 29.

Tưởng như kình ngư này chắc suất dự SEA Games, nhưng chuyện hy hữu đã xảy ra khi kình ngư khác Nguyễn Hữu Kim Sơn đã thi đấu vòng loại 1.500 m ở giải vô địch thế giới 2017 với thành tích 15 phút 29 giây 90 ngày 29/7, vượt kỷ lục SEA Games (15 phút 31 giây 03) của Lâm Quang Nhật, và kỷ lục quốc gia (15 phút 30 giây 11) của Nguyễn Huy Hoàng.

Nếu tái lập được thành tích này ở SEA Games tới, Kim Sơn gần như chắc chắn giành HCV. Và chính điều này khiến cho ban huấn luyện đội tuyển quốc gia quyết định ra một cuộc kiểm tra lịch sử, với ba kình ngư đấu nhau trước thềm SEA Games 29, nhằm chọn ra người giỏi nhất.

Tất nhiên, Lâm Quang Nhật đã phản ứng quyết liệt cuộc thi này. Lý do bởi Quang Nhật vừa trở lại Việt Nam sau 1 tháng luyện tập nặng ở Trung Quốc vào ngày 2/8, cần có thời gian phục hồi và điều chỉnh phong độ. Hơn nữa, điểm rơi của VĐV này được điều chỉnh vào SEA Games, chứ không phải là cuộc tranh tài nội bộ kiểu “phát sinh” như vậy.

Chính Phó giám đốc Sở VHTT TPHCM, Mai Bá Hùng đã đích thân lên tiếng với lãnh đạo ngành thể thao về trường hợp của Quang Nhật: “Lâm Quang Nhật chỉ mới trở về nước sau đợt tập huấn vào tối 2/8 và cần 2 tuần điều chỉnh, hồi phục để đạt phong độ cao nhất tại SEA Games. Việc tham dự đợt kiểm tra nội bộ là điều bất hợp lý vì không có thể lực tốt sau đợt tập huấn độ cao”.

Dù vậy, ngành thể thao vẫn quyết định tổ chức cuộc đấu nội bộ vào ngày hôm qua, 8-8, bất chấp những bất cập trong cuộc thi này.

Bỏ cuộc sẽ ở nhà

ĐKVĐ SEA Games 28 Lâm Quang Nhật đã từ chối thẳng thừng với lý do vừa tập huấn tại Côn Minh trở về, và điểm rơi phong độ sẽ nằm ở giải đấu sắp diễn ra tại Malaysia vào tháng 8 này. Thậm chí, Quang Nhật cùng đơn vị chủ quản là Sở VHTT TP HCM đã cho biết sẽ không tham dự SEA Games 29.

Quang Nhật không tham dự, cuộc thi vẫn diễn ra. Dưới sự giám sát của HLV Đặng Anh Tuấn, ông Nguyễn Trọng Hổ (Phó Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 29) cùng các trọng tài, 2 kình ngư Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Hữu Kim Sơn đã “đấu tay đôi” ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP HCM.

Kết quả, Hoàng đã cán đích đầu tiên với thành tích 15 phút 22 giây, còn Kim Sơn về sau với 15 phút 42 giây. Nguyễn Huy Hoàng đã giành chiến thắng dễ dàng và vượt xa kỷ lục SEA Games 28. Đây là kết quả mang đến bất ngờ lớn dù chỉ là cuộc đua mang tính nội bộ.

Kết quả thắng thua đã rõ, nhưng bản chất cuộc đấu loại chỉ còn mang danh nghĩa kiểm tra khi vắng Quang Nhật, tức 2 người còn lại chắc suất được thi đấu nội dung 1.500 m tự do ở SEA Games 29.

Vậy thì trường hợp của ĐKVĐ SEA Games Lâm Quang Nhật sẽ ra sao? Một lãnh đạo Tổng cục TDTT khẳng định: “Nếu Nhật không kiểm tra trong khi 2 VĐV còn lại kiểm tra, Ban huấn luyện sẽ phải loại Quang Nhật. Vì thành tích hiện tại Sơn và Hoàng cao hơn Nhật, nếu không kiểm tra, không có cơ sở nào để đánh giá năng lực hiện tại. Ban huấn luyện đã thống nhất ai có thành tích kiểm tra cao hơn sẽ được đi. Chắc chắn là không kiểm tra sẽ không được bố trí thi đấu”.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, Quang Nhật sẽ phải ở nhà. Điều đáng nói là gần 1 năm đầu tư cho VĐV đi tập huấn để chuẩn bị cho SEA Games, giờ không còn ý nghĩa. Bỏ cho xong, nhưng thực tế thì câu chuyện lùm xùm vừa qua sẽ còn nhiều tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm tranh suất dự SEA Games ở môn bơi: Bỏ là xong?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO