Giám sát - Phản biện

Lúng túng trong khai thác tài sản công

LÊ ANH 14/03/2024 08:24

Qua hoạt động giám sát, chính quyền nhiều quận, huyện của TPHCM thừa nhận, còn lúng túng trong khai thác tài sản công.

anh-bai-tren(1).jpg
Một công trình văn hóa bị bỏ hoang, gây lãng phí ngay giữa trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Hồng Phúc.

Đầu tháng 2/2024, Thanh tra TPHCM kết luận thanh tra tại 28 nhà, đất do UBND huyện Nhà Bè quản lý. Trong đó, khu đất tại số 189 đường Nguyễn Văn Tạo (xã Long Thới, huyện Nhà Bè) do Trung tâm Dạy nghề huyện Nhà Bè quản lý đã bị “tuýt còi”. Mặc dù khu đất này được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho liên kết với Trung tâm Dạy nghề tư thục Thành Công để khai thác nhưng 2 đơn vị này ký hợp đồng liên kết trong lĩnh vực dạy nghề khi chưa gửi phương án liên kết đến Sở Tài chính để thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt là thực hiện chưa đúng quy định. Ngoài ra, hợp đồng 2 bên cũng chưa đúng bản chất hợp đồng liên kết, liên doanh.

Ngoài khu đất kể trên, Thanh tra TPHCM cũng vào cuộc tại khu đất lớn (có diện tích 23.266m2) tại xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè). Kết luận thanh tra xác định, UBND huyện Nhà Bè cho Công ty Đông Mê Kông sử dụng tạm khu đất này trong thời gian khoảng 36 tháng nhưng không xin ý kiến của UBND thành phố. Chính quyền huyện Nhà Bè cũng chưa thường xuyên kiểm tra việc tạm sử dụng khu đất, dẫn đến việc chưa có biện pháp tích cực, cương quyết để yêu cầu Công ty Đông Mê Kông bàn giao 2,3ha khi đã hết thời gian tạm sử dụng.

Cũng trên địa bàn huyện Nhà Bè, Thanh tra TPHCM xác định, việc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Nhà Bè ký 5 phụ lục hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân Việt Thắng để tiếp tục gia hạn thời gian cho thuê khu đất có diện tích lớn (khoảng 229.978m2) ở xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) đến tháng 6/2023 là không đúng quy định.

Tại cả 3 khu đất công kể trên, mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo giao Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè chấm dứt việc liên kết giữa Trung tâm Dạy nghề huyện Nhà Bè và Trung tâm Dạy nghề tư thục Thành Công tại khu đất công trên đường Nguyễn Văn Tạo (xã Long Thới) do chưa đúng quy định. Đồng thời, UBND TPHCM yêu cầu thanh lý hợp đồng và thu hồi khu đất.

Đối với khu đất 2,3ha tại xã Nhơn Đức, UBND TPHCM cũng giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình UBND huyện Nhà Bè cho Công ty Đông Mê Kông sử dụng tạm khu đất này. Ngoài ra, việc quản lý, sử dụng khu đất lớn tại xã Hiệp Phước do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Nhà Bè cho doanh nghiệp tư nhân Việt Thắng thuê sử dụng cũng được yêu cầu rà soát, báo cáo UBND thành phố xem xét xử lý theo quy định.

Không chỉ tại huyện Nhà Bè, cuối tháng 2/2024, Thanh tra TPHCM thông báo kết luận thanh tra về một số sai sót, vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà, đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn quận Bình Thạnh trong giai đoạn 2021 - 2022. Chánh Thanh tra TPHCM đã kiến nghị và Chủ tịch UBND thành phố kết luận chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh tổ chức kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân liên quan.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hiện nay các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập khi liên doanh, liên kết với các đơn vị khác hoặc của tư nhân thì quản lý như quản lý công. Tuy nhiên, quá trình liên doanh, liên kết thực hiện theo hợp đồng và khi thanh kiểm tra lại xử lý theo quản lý công. “Một đồng của Nhà nước tham gia cũng quản lý công, phải khai báo, phải thực hiện nhiều thủ tục. Và khi xử lý những hành vi sai phạm trong đó, chúng ta cũng lấy tất cả những quy định pháp luật về quản lý công để xử lý trong khi họ quản lý hợp đồng” - ông Hoan chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lúng túng trong khai thác tài sản công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO