Xã hội

Lương hưu, trợ cấp xã hội: Chi trả nhanh chóng, kịp thời

Lan Hương 03/07/2024 11:34

Sau 2 ngày thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng theo mức hưởng mới, theo BHXH Việt Nam về cơ bản người hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân đã được chi trả theo mức hưởng mới và cơ quan BHXH chi trả trực tiếp tại nhà những người già yếu, không đi lại được...

anh-bai-tren(1).jpg
Nhân viên Bưu điện tỉnh Cao Bằng chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng cho người dân. Nguồn: CBO.

Chi trả sớm hơn 3 - 5 ngày

Từ ngày 1/7/2024, Nghị định số 75 của Chính phủ đã điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng (Nghị định số 75). Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75 có hiệu lực thi hành, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2128 yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ 1/7 để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.

Theo thống kê, với phạm vi áp dụng rộng lớn, ở lần chi trả mức hưởng mới theo Nghị định số 75, cả nước sẽ có hơn 3,3 triệu người được điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong đó có khoảng 200.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp trước ngày 1/1/1995 tiếp tục được điều chỉnh mức hưởng theo số tiền tuyệt đối do ngân sách nhà nước chi trả. Chính vì vậy, để lương mới sớm đến với người hưởng, BHXH Việt Nam đã chủ động tính toán, lên phương án cụ thể, sẵn sàng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới khi quy định được thông qua.

Ông Lò Quân Hiệp - Giám đốc BHXH TPHCM cho biết, tính đến cuối tháng 6, BHXH thành phố đang quản lý và chi trả cho 257.101 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Để triển khai hiệu quả, ngay trong ngày đầu tháng 7, toàn ngành đã dồn lực phối hợp với Bưu điện thành phố chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội theo mức mới cho người dân. Theo đó, BHXH thành phố trực tiếp chi trả lương hưu cho 190.000 người hưởng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Trong 2 ngày 1/7 và 2/7, BHXH thành phố chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội hàng tháng đối với những người hưởng đăng ký nhận qua tài khoản. Đối với người hưởng đăng ký nhận bằng tiền mặt, BHXH thành phố sẽ tổ chức chi trả tại các điểm chi thuộc Bưu điện thành phố bắt đầu từ ngày 1/7 đến ngày 25/7.

Cùng với ngành BHXH Việt Nam để lương hưu, trợ cấp xã hội sớm đến với người thụ hưởng, ngành bưu điện cho biết, thời gian chi trả cũng sớm hơn so với lịch cũ từ 3 - 5 ngày. Không chỉ thực hiện chi trả sớm, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ kéo dài thời gian chi trả hơn so với trước đây. Cụ thể, từ ngày 1/7 đến hết ngày 10/7 sẽ tổ chức chi trả tại các điểm ở xã, phường, thị trấn. Từ ngày 11/7 đến hết ngày 25/7, Bưu điện Việt Nam tiếp tục thực hiện chi trả cho các đối tượng nhận muộn tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Lịch chi trả cụ thể tại từng địa phương do Cơ quan BHXH và Bưu điện thống nhất và thông báo rộng rãi đến người hưởng.

“Giá đỡ” tin cậy cho người cao tuổi

Do tuổi cao, sức yếu nên bà Lương Thị Hai (91 tuổi, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội) thuộc diện được chi trả lương hưu tại nhà. Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện nhận được mức lương hưu mới bà không giấu được xúc động chia sẻ: Trước đây tôi là công nhân nhà máy cơ khí, về hưu từ năm 1984. Khi đó về hưu chỉ được 280 đồng nhưng sau nhiều lần điều chỉnh lương hưu, đến nay tôi có mức lương hưu là 4,2 triệu đồng. Với mức lương hưu này cũng đủ giúp tôi trang trải cuộc sống lúc tuổi già. Và niềm vui ấy nhân lên khi tháng 7 này tiếp tục được tăng thêm 15%, với mức tăng này lương hưu của tôi được gần 5 triệu đồng. Tăng lương hưu với những người như chúng tôi rất có ý nghĩa, nó không chỉ có thêm nguồn kinh phí mà còn là món quà tinh thần rất lớn. Với những người già lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế chính là “giá đỡ” tin cậy. Nhất là người có nhiều bệnh nền như tôi.

Đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản, ngay chiều ngày 1/7, bà Lê Thị Chí (61 tuổi, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) đã nhận được mức lương hưu mới. Nhìn mức lương hưu gần 2,5 triệu đồng bà rất hài lòng và thấy mình đã quyết định sáng suốt khi đóng thêm BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.

Bà Chí cho biết, trước bà làm công nhân nhưng vì sức khỏe không cho phép bà buộc nghỉ việc giữa chừng. Lúc nghỉ việc cũng gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế, tuy nhiên bà vẫn quyết định tham gia BHXH tự nguyện thêm 5 năm 4 tháng (đóng 1 lần cho những năm còn thiếu) để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu vào tháng 7/2018.

“Ban đầu về hưu, lương hưu cũng thấp lắm nhưng sau nhiều lần điều chỉnh hiện nay đã lên mức 2.344.4000 đồng. Với mức lương hưu này chưa đủ giúp tôi trang trải cuộc sống hàng ngày nhưng hàng tháng cũng giúp tôi vơi đi nỗi lo mưu sinh khi về già. Đặc biệt, ngoài chế độ lương hưu tôi còn có thẻ BHYT miễn phí, có được thẻ BHYT là đỡ rất nhiều trong việc chăm lo sức khỏe” - bà Chí nói.

Theo BHXH Việt Nam, về cơ bản người hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân đã được chi trả theo mức hưởng mới; những người già yếu, không đi lại được được cơ quan BHXH chi trả trực tiếp tại nhà. Với quyết tâm để người thụ hưởng nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất, hiện ngành BHXH Việt Nam đang tiếp tục chi trả cho tất cả người hưởng theo quy định.

Dự kiến, kinh phí tăng thêm để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trong 6 tháng cuối năm 2024 từ ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng và từ Quỹ BHXH là hơn 12.500 tỷ đồng. Tổng kinh phí dự kiến để tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp BHXH hàng tháng 6 tháng cuối năm 2024 là hơn 16.200 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lương hưu, trợ cấp xã hội: Chi trả nhanh chóng, kịp thời