Lưu giữ phong vị thanh tao đất Hà Thành

Lê Khánh 17/06/2023 09:00

Cứ mỗi độ tháng 6 là lúc hoa sen đẹp nhất, người Hà Nội lại tất bật kỳ công chọn từng bông sen, búp trà để tạo ra loại thức uống thanh tao.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, 5 giờ sáng, tại hồ Đầm Trị (phường Quảng An, Tây Hồ), ông Trần Trung Thành cùng những người thân trong gia đình ra đầm sen có diện tích rộng 3 ha để thu hoạch loài sen bách diệp để bán cho người dân về làm trà sen.
Theo tìm hiểu, để tạo ra những bông trà sen ngon nhất, các chủ đầm sen phải dậy từ 4 - 5 giờ sáng để hái những đóa sen vừa chớm nở, khi ánh nắng ban mai chưa kịp chiếu rọi là thời điểm hoa sen đạt chất lượng tốt nhất với hương thơm ngào ngạt nhất.
Để đảm bảo tiến độ hái sen cho khách, ông Thành phải thuê 4 thuyến hái.
Những bông hoa sen để ướp trà phải là hoa vừa được hái hương còn đượm, cánh hoa còn nguyên vẹn là tốt nhất để ướp trà.
Sen Tây Hồ thường có nhiều cánh nhỏ xếp dày trong bông sen. Một phần vì thổ nhưỡng, nên sen Hồ Tây có hương thơm đượm rất đặc biệt, phù hợp để ướp trà. Vì vậy, trà sen Tây Hồ luôn thu hút được nhiều khách hàng.
Hoa sen sau khi thu hoạch được phân loại trên bờ để bán cho những người đến tận đầm tìm mua về làm trà sen. Được biết, mỗi đơn hàng thường khoảng 100-200 bông và thậm chí lên tới 500 bông, hầu hết sen được bán cho khách buôn đặt từ trước, do đó để bán cho khách lẻ gần như không có nhiều.
Sen được hái lên bờ được dùng lá che chắn để giữ được độ tươi của bông hoa sen.
Ông Thành chủ đầm sen Tây Hồ chia sẻ: "Những ngày đầu mùa thu hoạch từ 500 đến 800 bông, giữa mùa có lúc ngoài 1.000 bông cũng tuỳ thuộc vào thời tiết sen nở rộ. Bông nhiều gạo trắng dùng làm trà người thợ sẽ bẻ cuống, còn bông nào dày lá, thẳng đẹp sẽ bán cho khách chơi hoa, giá từ 10.000-15.000 đồng/bông, còn bán cho dân buôn và người làm trà sen giá lại khác. Để đảm bảo tiến độ, việc hái sen được diễn ra liên tục trong suốt 3 tháng và doanh thu đạt cả trăm triệu đồng”.
Rời hồ sen, PV đã có mặt tại số 33 Tô Ngọc Vân của bà Nguyễn Thị Dần mới bước sang tuổi 100 và còn khoẻ mạnh, minh mẫn. Được biết, cụ Nguyễn Thị Dần là người lớn tuổi nhất làm và am hiểu về trà sen tại Quảng An.
Theo bà Dần để làm được 1kg trà sen truyền thống sẽ phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ. Giá trà sen bà Dần bán có giá từ 7-10 triệu đồng/kg, tuỳ vào khách đặt cũng như loại trà khác nhau.
Để tạo ra loại trà sen đặc biệt nhất, gia đình bà Dần lựa chọn loại trà thượng hạng Thái Nguyên. Kinh nghiệm của bà Dần cho biết trà ngon là búp của những cây có tán cao, khi mới uống thấy hơi chát nhưng càng lắng sâu từ lưỡi, vòng họng và cổ sẽ cảm nhận được vị ngọt. Tiếp đến là chọn sen và đương nhiên là sen hồ Tây.
Việc lấy gạo sen phải rất khéo léo, nhẹ nhàng, nhanh và linh hoạt để không bay mất hương thơm.
Mỗi lớp trà sẽ được rải một lớp gạo sen, công đoạn này được thực hiện khẩn trương và song trước 10 giờ để đạt hiệu quả tốt nhất cho trà sen.
1kg trà sen truyền thống sẽ cần khoảng 1kg gạo sen, người ướp trà phải lấy từ 1.000-1.200 bông sen hồ Tây.
"Trà sen ướp xổi không cầu kì như trà sen truyền thống. Mỗi bông sen khi thu hoạch về sẽ được bỏ một lượng trà ướp với gạo sen và buộc lại bằng lạt đóng gói, hút chân không sau đó mấy tiếng. Mỗi bông trà sen ướp xổi được bán với giá 35-50 nghìn đồng/bông, dù không bằng trà sen truyền thống nhưng uống trà sen ướp xổi vẫn giúp người thưởng thức cảm nhận được vị sen của hồ Tây” , bà Dần cho biết thêm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu giữ phong vị thanh tao đất Hà Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO