Lý Sơn mất mùa tỏi

Tấn Thành-Chí Đại 21/02/2023 06:56

Sau Tết Nguyên đán năm 2023, người dân trồng tỏi trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đang bắt đầu thu hoạch tỏi vụ đông xuân. Thế nhưng đây là một vụ tỏi buồn, do diễn biến thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều, lạnh và sâu bệnh hoành hành khiến tỏi phát triển chậm, củ nhỏ, không đạt năng suất.

Vụ tỏi này người dân Lý Sơn thất thu.

Bà Lê Thị Lộc, ở thôn Tây An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: “Mỗi năm vụ đông xuân gia đình tôi trồng khoảng 4 sào tỏi. Nếu như vụ mùa năm trước thu được 2 tấn tỏi khô bán được 90 triệu đồng thì năm nay tôi chỉ thu được khoảng 100kg, nhưng tỏi nhỏ, tép bung chỉ bán được giá 10.000 đồng/kg”.

Tương tự, bà Ngô Thị Kiểm, cùng trú thôn Tây An Hải cho biết, bà đầu tư 45 triệu đồng để sản xuất 3 sào tỏi với nhiều kỳ vọng, nhưng sau 4 tháng vất vả chăm sóc, kết quả bà thu về được là những luống tỏi bung, nhỏ như ngón tay, có đám gần như bị thối củ toàn bộ, mất trắng vụ tỏi này.

“Tôi đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề trồng tỏi chưa từng chứng kiến vụ tỏi nào mất mùa trầm trọng như năm nay” - bà Kiểm chia sẻ.

Theo nhiều người dân đảo Lý Sơn, trung bình mỗi sào tỏi nông dân đầu tư từ 12 đến 15 triệu đồng, chưa tính công chăm bón. Những năm trước đây trung bình mỗi sào thu hoạch từ 500 đến 700 kg tỏi. Tuy nhiên vụ đông xuân 2023 tỏi đã bị mất mùa. Người trồng ít thì thu được vài chục kg, người trồng nhiều thì vài trăm kg, khó có ai thu được hàng tấn tỏi như mọi năm. Trong khi đó tỏi củ khá nhỏ và bị bung lớp lụa bán không được. Thậm chí có nhiều ruộng tỏi không thu hoạch được đành mất trắng. Vì thế, vụ tỏi đông xuân năm nay năng suất, sản lượng giảm từ 60 đến 70%.

Ông Đặng Tấn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, vụ đông xuân năm 2023, toàn huyện Lý Sơn trồng được 325 ha tỏi, nhưng nhiều diện tích trồng tỏi của bà con trên đảo bị sâu bệnh và hư hỏng dẫn đến sản lượng thu hoạch tỏi rất thấp. Nếu như vụ đông xuân năm 2022, toàn huyện thu hoạch được khoảng 1.260 tấn tỏi khô thì bây giờ sản lượng đã giảm quá nhiều. Đầu vụ tỏi, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xuống đồng hướng dẫn nông dân bảo vệ và chăm sóc tỏi với mong muốn có được vụ mùa bội thu. Thế nhưng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa vụ không đạt đã khiến người trồng tỏi thiệt hại nặng về kinh tế.

“Do thời tiết mùa vụ không ủng hộ bà con nông dân, việc canh tác truyền thống của người dân cũng gặp nhiều khó khăn khi xuất hiện nhiều sâu bệnh lạ tấn công, huyện đã báo cáo Chi cục Bảo vệ thực vật để có giải pháp hỗ trợ cho nông dân ở những mùa vụ sắp tới, đồng thời khuyến cáo bà con chú trọng sản xuất tỏi theo hướng an toàn nâng cao giá trị” - ông Thành cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý Sơn mất mùa tỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO