'Mắc kẹt' trong dự án công viên

Đình Minh 14/10/2023 07:00

Mặc dù đã triển khai được 14 năm nhưng tới nay, dự án Công viên văn hóa Tràng An vẫn còn dang dở, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của 81 hộ dân ở xã Ninh Nhất và phường Tân Thành (TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình).

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án dang dở.

Dự án Công viên văn hóa Tràng An (DACV Tràng An) được triển khai từ năm 2009 trên diện tích 288 ha nằm tại TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư. Dự án này có tổng kinh phí 1.866 tỷ đồng, do Sở Du lịch Ninh Bình làm chủ đầu tư. Nằm trong vùng dự án, có 68 hộ thuộc thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất và 13 hộ dân phố Tân Trung, phường Tân Thành bị ảnh hưởng, buộc phải di dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 14 năm, dự án vẫn đang thi công dang dở, kéo theo hệ lụy là hàng chục hộ dân không được xây mới, sửa chữa nhà cửa khi xuống cấp.

Được biết, trong năm 2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đồng ý chủ trương tiếp tục thực hiện DACV Tràng An, trong đó, ưu tiên giải quyết dứt điểm công tác GPMB đối với những hộ dân ở thôn Ích Duệ, xã Ninh Nhất. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đồng ý cắt giảm chi phí đối với một số hạng mục của dự án như: xây lắp, tư vấn đầu tư xây dựng... để chuyển sang chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. Ông Vũ Quang Ngọc - Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất cho biết, nhiều năm qua, UBND TP Ninh Bình đã tiến hành kê khai, kiểm đếm đất ở của các hộ nằm trong vùng dự án để có cơ sở ra thông báo thu hồi đất. Tuy nhiên, do người dân cho rằng đơn giá đền bù đất vườn, đất ao quá thấp nên đã kiến nghị lên cấp trên nhiều lần.

Còn theo đại diện UBND TP Ninh Bình, đối với các kiến nghị của người dân, thành phố đã ghi nhận và báo cáo với UBND tỉnh để có phương hướng xử lý. Hiện tại, thành phố đã phê duyệt phương án đền bù cho 51 hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Lê Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư của dự án) cũng cho biết, đến nay, đã có 13 hộ nhận tiền đền bù, các hộ khác đang được vận động để GPMB, di dời đến nơi ở mới. Nếu mặt bằng xong xuôi, sẽ tiến hành các bước tiếp theo để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mắc kẹt' trong dự án công viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO