Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Mạch nguồn sức mạnh nội sinh

Nam Việt 19/08/2024 07:01

Hôm nay, kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024). Bài học về phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong Cách mạng Tháng Tám mãi còn nguyên giá trị để huy động được sức mạnh của toàn dân tộc, đưa đất nước phát triển, vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

79 năm trước, người Việt Nam đã nhất tề đứng dậy, đập tan ách thống trị của thực dân phong kiến, thiết lập chính quyền cách mạng trên phạm vi cả nước. Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trả lời được những đòi hỏi bức thiết nhất của người dân Việt Nam lúc bấy giờ. Đó là độc lập tự do, là cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Vì thế, triệu người như một, toàn thể dân tộc đã cùng kề vai chiến đấu hy sinh, làm nên một cuộc cách mạng long trời lở đất.

Kể từ đó, cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám đã như ngọn gió lành lồng lộng thổi khắp non sông. Để từ đó, bằng sức mạnh kết đoàn của cả dân tộc, người Việt Nam đã làm nên những chiến công hiển hách trong thế kỷ XX, đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất nước nhà, xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa “bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong mỏi.

Năm tháng đi qua nhưng những bài học về phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc trong Cách mạng Tháng Tám sẽ mãi còn nguyên giá trị để chúng ta kế thừa, vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nói về chiến công hiển hách của Cách mạng Tháng Tám, PGS.TS Đào Tuấn Thành - Trưởng khoa Lịch sử, Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội cho rằng, chính quần chúng nhân dân là những người đã đem tất cả sức lực, nhiệt huyết của mình để đi theo tiếng gọi của Đảng. Đó là một minh chứng rất cụ thể về chủ trương nhân dân là người tạo nên sức mạnh của cách mạng Việt Nam, trong bất cứ thời kỳ nào.

Kể từ tháng Tám mùa thu lịch sử năm 1945, dân tộc Việt Nam lại bước tiếp cuộc trường chinh vĩ đại giành độc lập tự do. Cho đến ngày 30/4/1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước chan chứa niềm vui thống nhất. Nói như nhà thơ Tố Hữu “Ta lại về ta những đứa con/Máu hòa trong máu đỏ như son...”.

Có được hòa bình nhưng khó khăn vẫn ở phía trước. Người Việt Nam phải dựng lại cơ đồ trên một đất nước bị bom đạn tàn phá, với những vết thương dai dẳng. Nhưng khó khăn không cản nổi những bước chân đi tới vì dù trong bất cứ thời điểm, nhiệm vụ nào của cách mạng thì tinh thần yêu nước vẫn luôn là mẫu số chung để tập hợp, đoàn kết toàn dân, đưa dân tộc ta vượt lên mọi khó khăn, thử thách.

Theo GS.TS Mạch Quang Thắng - nguyên Giảng viên cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, lòng dân là mạch nguồn tạo nên sức mạnh nội sinh, quyết định sự hưng thịnh, suy vong của quốc gia, dân tộc. Từ thực tiễn lịch sử của Cách mạng Tháng Tám cho thấy chỉ khi nào cách mạng giải quyết được bài toán lợi ích chính đáng và nguyện vọng bức thiết nhất của nhân dân, thì nhân dân sẽ một lòng tin và đi theo cách mạng.

Sức mạnh nội sinh bắt nguồn từ sự đoàn kết toàn dân tộc cũng chính là giá trị văn hóa truyền thống trải qua hàng nghìn năm. Hôm nay, đất nước với 100 triệu dân, khối đoàn kết ấy càng tạo nên sức mạnh vô địch, tạo nên vị thế và uy tín của Việt Nam trong một thế giới nhiều biến động. Ít ai có thể ngờ rằng, từ một đất nước thiếu lương thực triền miên, tới nay Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Từ chỗ nhập siêu kéo dài nhiều chục năm, tới nay Việt Nam đã xuất siêu 28,3 tỷ USD (con số năm 2023). 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 439,88 tỷ USD; tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu tăng 15,7%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 14,08 tỷ USD...

79 năm trước, khi Cách mạng Tháng Tám thành công, hơn 90% người dân Việt Nam mù chữ. Nay, trên khắp mọi miền đất nước, ở đâu cũng có trường học. Năm 1991, Việt Nam đã phổ cập giáo dục Tiểu học. Năm 2010, phổ cập Trung học cơ sở, tới nay nhiều địa phương đã phổ cập mức độ 3 (100%). Quận, huyện nào cũng có trường trung học phổ thông. Hệ thống trường ĐH ngày càng mở rộng, hiện cả nước khoảng 650 cơ sở giáo dục ĐH (gồm 244 ĐH, trường ĐH, còn lại là cao đẳng) với 2,1 triệu sinh viên (số liệu tháng 12/2023).

Nhìn lại chặng đường 79 năm kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, vượt lên muôn vàn gian khó, đất nước đã có những bước tiến vượt bậc. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thành công chính là sức mạnh nguồn cội đoàn kết toàn dân tộc dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạch nguồn sức mạnh nội sinh