Mặt trận

Mái ấm Công đoàn và hạnh phúc trong mỗi căn nhà

N. Phượng - Tiến Đạt 21/03/2024 07:15

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã giúp nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn được an cư, để từng bước vươn lên trong cuộc sống.

anh-chan-trang.jpg
Công đoàn TP Hà Nội và Công đoàn quận Long Biên trao “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Bùi Thế Hùng. Ảnh: Tiến Đạt.

Trong con ngõ nhỏ trên phố Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chị Kim Thị Viên đang lau dọn ngôi nhà của mình sau một ngày làm việc mệt mỏi. Chưa phải là ngôi nhà quá khang trang, nhưng với chị, đây là niềm hạnh phúc lớn lao nên chị chăm sóc từng cánh cửa, từng bậc cầu thang.

Chị Viên vốn là một đoàn viên công đoàn tại Trường THCS Bồ Đề quận Long Biên (Hà Nội); gánh nặng chồng ốm liệt giường nhiều năm, hai con nhỏ đang tuổi ăn học làm héo mòn đôi vai chị. Ngôi nhà gia đình chị Viên sinh sống đã xuống cấp từ lâu, hễ mưa là dột. Tằn tiện suốt bao năm, nhưng chị vẫn chưa có điều kiện để sửa sang ngôi nhà.

Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Bồ Đề Nguyễn Thùy Trang cho biết: “Nhận thấy đoàn viên công đoàn Kim Thị Viên gặp khó khăn về nhà ở, chúng tôi đã đề xuất với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên. Kết quả là gia đình chị Viên được nhận hỗ trợ 40 triệu đồng. Kinh phí này đủ để chị thay gác xép, làm trần nhựa, sơn tường, sửa chữa và thay mái lợp tôn và đường nước cho ngôi nhà”.

Cũng chung niềm vui như chị Kim Thị Viên là anh Bùi Thế Hùng, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Việt Hưng (quận Long Biên). Anh Hùng làm bảo vệ, còn vợ là công nhân môi trường. Thu nhập hai vợ chồng mỗi tháng chưa đến 10 triệu đồng, trong khi đó lại còn có mẹ già và hai con tuổi ăn, tuổi lớn. Anh Hùng chia sẻ: “Năm 2023, LĐLĐ quận Long Biên đã hỗ trợ gia đình tôi 40 triệu đồng. Sau đó tôi đã vay mượn thêm để sơn sửa, làm thêm tầng 2 bằng tôn mát, vừa chống thấm, vừa để có thêm chỗ sinh hoạt. Xã hội vẫn còn có những người lao động gặp khó khăn. Bởi thế, tôi rất mong Công đoàn tiếp tục mở rộng chương trình để nhiều người có được mái ấm”. Hiện giờ, cuộc sống gia đình anh Hùng cũng đã bớt khó khăn hơn khi cháu gái đầu lòng vào đại học, đi làm thêm và tự lo được một phần kinh phí trang trải cuộc sống.

Là một trong những địa phương thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn” hiệu quả nhất, ông Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội cho biết, quan điểm của LĐLĐ thành phố là ở đâu đoàn viên khó khăn về nhà ở thì ở đó Công đoàn hỗ trợ bằng quy trình thủ tục nhanh gọn, đúng quy định; không hạn chế đối tượng được thụ hưởng mà những đoàn viên đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn thì sẽ được tổ chức Công đoàn hỗ trợ; thể hiện trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc hỗ trợ đoàn viên nói chung, đặc biệt đoàn viên khó khăn có được mái ấm để “an cư lạc nghiệp” là điều thực sự cần thiết.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được trích từ chính nguồn huy động mỗi đoàn viên đóng góp 20.000 đồng/người/năm vào “Quỹ xã hội”. Số tiền này chỉ phục vụ cho việc trực tiếp hỗ trợ xây sửa nhà, hỗ trợ đoàn viên khó khăn không may mắc bệnh hiểm nghèo, công nhân bị tai nạn lao động. Điều đáng mừng là khi chương trình được triển khai thì các cấp chính quyền, người dân địa phương và chủ doanh nghiệp đều tích cực tham gia. Điều đó thể hiện tính nhân văn của người Việt Nam nói chung, của tổ chức Công đoàn nói riêng.

Trong các hoạt động hỗ trợ công nhân, người lao động, “Mái ấm Công đoàn” là một chương trình lớn được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước từ năm 2006. Qua 18 năm thực hiện, hàng chục nghìn đoàn viên công đoàn, người lao động đã được hỗ trợ xây dựng những mái ấm. Tại nhiều địa phương, không chỉ tặng tiền từ quỹ của Công đoàn, LĐLĐ các cấp còn vận động doanh nghiệp trực tiếp tặng tiền, vật liệu xây dựng…Với cách làm này, nhiều doanh nghiệp cũng phấn khởi khi có thể lựa chọn nhiều hình thức khác nhau để giúp đỡ đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động. Một số địa phương có kinh tế phát triển như Hà Nội còn tổ chức tặng “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân lao động cho những tỉnh còn khó khăn hơn như: Sơn La, Hoà Bình…

Tại các tỉnh miền núi phía Bắc, nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn, chương trình “Mái ấm Công đoàn” cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung - Công đoàn cơ sở Trung tâm Giáo dục, hướng nghiệp huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) bật khóc khi nhận được sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ Xã hội Công đoàn để làm nhà mới. “Chỉ mới vài tháng trước thôi, căn nhà của gia đình tôi luôn ngập nước mỗi khi mùa mưa lũ về. Phía trên lợp tôn chỗ kín, chỗ hở khiến 2 mẹ con xuyên đêm không ngủ được vì tiếng ồn. Ở trong ngôi nhà mới rồi tôi vẫn ngỡ như mơ…” - chị Nhung nói.

Còn tại tỉnh Yên Bái, anh Nguyễn Văn Tính - Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng cũng được nhận “Mái ấm Công đoàn” trong năm ngoái. Anh chia sẻ: “Từ ban đầu nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của Quỹ Xã hội Công đoàn, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái hỗ trợ 4.000 viên gạch, Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn hỗ trợ 20 triệu đồng. Người thân, đồng nghiệp, bạn bè thì giúp đỡ ngày công, nhờ đó gia đình tôi đã có được ngôi nhà mơ ước bấy lâu nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mái ấm Công đoàn và hạnh phúc trong mỗi căn nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO