Màn ảnh Hàn Quốc, Hollywood chuộng dòng phim có thật

Q.Chi 06/07/2023 15:30

Lấy cảm hứng từ sự kiện có thật gây nhức nhối xã hội trong thời gian dài, những bộ phim trên màn ảnh Hàn Quốc và HollyWood ghi lại hành trình dũng cảm phơi bày loạt sự thật kinh hoàng của xã hội.

Dòng phim có nội dung tả thực thu hút khán giả bởi độ kịch tính.

Thay vì tô hồng cuộc sống hay vẽ lên bức tranh hoàn hảo mà bao người mong muốn hướng đến, những bộ phim được khán giả tìm xem nhiều và đạt được thành tựu lớn đa phần đều dựa trên những câu chuyện có thật.

“Ẩn danh 2” (Taxi Driver 2), “Titanic”, “Sự im lặng”… làm sống mãi những khoảnh khắc lịch sử, vạch trần những góc tối của thế giới. Mỗi bộ phim đều đưa ra cho chúng ta bài học sâu sắc về cuộc sống.

Ẩn danh 2 (Taxi Driver 2)

"Ẩn danh 2" phơi bày những góc khuất có thật trong xã hội.

Xoay quanh hãng taxi cao cấp cầu vồng – được lập ra với nhiệm vụ trả thù giúp những người yếu thế khi được họ ủy thác với thông điệp “Đừng chết, hãy trả thù, chúng tôi sẽ giúp bạn”, “Ẩn danh” (Taxi Driver) viết lên loạt câu chuyện dựa trên các sự kiện có thật ở Hàn Quốc.

Với những thước phim chân thực và tinh tế, xoay quanh các vấn đề nóng như: lừa đảo, bạo lực học đường cho đến các vụ án lớn hơn như tà giáo, buôn bán hàng cấm… đều được tái hiện một cách trần trụi, phơi bày mọi sự thối nát và biến chất trong xã hội. Các sự kiện tả thực sống động khiến người xem như sống thật trong mặt trái của xã hội, tốn nước mắt không ít và cả những phút giây bàng hoàng.

“Ẩn danh” nổi bật giữa rừng phim Hàn, hoàn hảo về diễn xuất của dàn diễn viên Kim Do Gi (Lee Je Hoon), Jang Sung Cheol (Kim Eui Sung), Ahn Go Eun (Pyo Ye Jin), Choi Kyung Goo (Jang Hyuk Jin), Park Jin Uhn (Bae Yoo Ram), những pha hành động mãn nhãn và cốt truyện đậm tính nhân văn.

Trên VieON, cả hai phần “Ẩn danh” đều thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, nhận về nhiều phản hồi tích cực. Phần 1 phim thu về 6 triệu lượt xem với 4.7/5 điểm đánh giá. Phần 2 với nhiều cảnh quay tại TP HCM, Đà Nẵng, Vịnh Hạ Long và Huế, nhận 4.9/5 điểm đánh giá từ khán giả. “Ẩn danh 2” cũng lập kỷ lục mới, trở thành phim có rating cao nhất Hàn Quốc nửa đầu năm 2023 với 21% (theo Nielsen Korea).

Tín hiệu chết chóc (Signal)

Một cảnh trong phim “Tín hiệu chết chóc”.

Lee Je Hoon được nhận xét có duyên đóng phim dựa trên câu chuyện có thật. Trước khi gây bão tại “Ẩn danh”, tài tử sinh năm 1984 tạo dấu ấn mạnh mẽ trong “Tín hiệu chết chóc”. Bộ phim nhận hầu hết các đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, khán giả khen ngợi về các phân cảnh hành động, cốt truyện, diễn xuất và đặc biệt làm nên tượng đài phim hình sự không thể thay thế.

“Tín hiệu chết chóc” có kịch bản liều lĩnh nhưng triển khai rất logic, mượt mà. Câu chuyện trong phim được lấy cảm hứng dựa trên vụ án có thật gây chấn động Hàn Quốc tại Hwaseong vào những năm 1986-1991. Mười phụ nữ bị cưỡng bức và giết hại bởi một tên sát nhân bệnh hoạn Trong số họ, người già nhất là cụ bà 71 tuổi, còn trẻ nhất là 1 bé gái mới 13 tuổi.

Không sa đà vào việc chỉ kể chuyện, “Tín hiệu chết chóc” xây dựng với các dòng thời gian đan xen, khai triển với yếu tố hiện tại - quá khứ song song với các tình tiết được sắp xếp chỉn chu khiến người xem như “tự nguyện” để bị cuốn vào thật tự nhiên và thuyết phục.

“Tín hiệu chết chóc” cũng là một bộ phim không thể bỏ qua với ai thích thể loại trinh thám, kịch tính và bí ẩn của phim truyền hình Hàn Quốc. Phim gây ấn tượng mạnh mẽ đến khán giả Việt Nam, thu về điểm đánh giá tối đa 5.0/5, để lại nhiều bình luận với những góc nhìn đa chiều.

Hồi ức của kẻ sát nhân

"Hồi ức của kẻ sát nhân" Dựa trên vụ án có thật trong lịch sử, phim về vụ án giết phụ nữ liên hoàn bằng những thủ đoạn ghê rợn.

Trước khi cầm trên tay 4 tượng vàng Oscar với siêu phẩm Parasite – “Ký sinh trùng”, đạo diễn Bong Joon Ho và diễn viên Song Kang Ho đã thực hiện kiệt tác vĩ đại của mình “Memories Of Murder” (Hồi ức của kẻ sát nhân).

Hai mươi năm trước (2003), bộ phim sớm gây tò mò cho người xem khi khai thác một đề tài còn khá lạ lẫm của làng giải trí Hàn bấy giờ. Dựa trên vụ án có thật trong lịch sử, phim về vụ án giết phụ nữ liên hoàn bằng những thủ đoạn ghê rợn, trong bối cảnh làng quê Hàn Quốc bắt đầu từ năm 1986, với gam màu ảm đạm, thê lương. Các tình tiết, manh mối, nhân chứng, dấu hiệu... đều hết sức bí ẩn, mập mờ. Sau khi phát sóng, “Hồi ức của kẻ sát nhân” tạo nỗi lo sợ len lỏi vào tâm lý, để lại cho người xem nhiều thứ để tưởng tượng và day dứt cho đến hiện tại.

Phim sở hữu câu chuyện hồi hộp và gay cấn từ đầu đến cuối, kết hợp cùng dàn diễn viên thực lực thể hiện xuất sắc nội tâm nhân vật. Không chỉ tập trung vào mảng trinh thám, càng về sau bộ phim càng khai thác sâu hơn những góc khuất trong tâm tư và quá khứ của hai điều tra viên, bộc lộ rõ nét sự bất lực đến tận cùng trước bức màn bí ẩn về hung thủ.

“Hồi ức của kẻ sát nhân” được đạo diễn Bong nâng lên tầm cao nhờ mô tả sự thô bạo của cảnh sát, sự rối trí của con người lúc bế tắc. Phim không khẳng định kẻ sát nhân là ai, đồng thời có cái kết gây suy ngẫm về tương quan giữa người hành pháp và kẻ xấu.

Titanic

“Titanic” vẫn “nóng hổi” suốt hơn 25 năm kể từ khi lên sóng màn ảnh nhỏ.

Tưởng chừng là một bộ phim lãng mạn dễ quên nhưng “Titanic” vẫn “nóng hổi” suốt hơn 25 năm kể từ khi lên sóng màn ảnh nhỏ. Nhất là khi tháng 6 vừa qua một chiếc tàu lặn thám hiểm chở 5 người mất tích ngoài khơi Canada để thám hiểm xác tàu “Titanic”, bộ phim càng nhận được nhiều hiệu ứng từ công chúng.

“Titanic” lãng mạn hóa khi kể chuyện tình biểu tượng của Jack và Rose - hai con người xuất thân từ hai tầng lớp khác biệt, gặp gỡ tình cờ khi cùng lên con tàu Titanic và cũng chia xa đầy đau đớn. Trên thực tế chẳng có cuộc gặp gỡ hay chuyện tình ngọt ngào đẫm nước mắt nào, Jack và Rose không có cơ hội chạm mặt nhau trên con tàu “Titanic”. Hiện đống tàn tích của con tàu vẫn đang nằm ở độ sâu khoảng 4.000 mét dưới bề mặt đại dương, bị bao trùm bởi vẻ u ám suốt 111 năm và dự kiến bị tan biến vào đại dương trong vòng 20 năm nữa.

Việc dựng phim dựa trên sự kiện có thật cũng tồn tại nhiều rủi ro. Khán giả lo ngại rằng những thước phim khơi lại quá khứ đau thương của nạn nhân và người thân làm họ thấy đau đớn, hoặc, tổn thương nạn nhân.

Đoàn làm phim tinh tế khi diễn tả khéo léo sự thật từ đó tạo nên những giây phút gây cấn, kịch tính, đặc biệt mang giá trị hiện thực sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Màn ảnh Hàn Quốc, Hollywood chuộng dòng phim có thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO