Màn ‘đấu khẩu’ đầu tiên Trump – Biden: Những điều đáng chú ý

Hà Anh (tổng hợp) 29/09/2020 19:05

Diễn ra trong cuộc đua vào vị trí tổng thống ổn định và một năm bầu cử đầy biến động, cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden có thể ít gây ảnh hưởng đến cử tri hơn những cuộc tranh luận trước đây.

Ảnh: The New York Times.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donal Trump và Joseph R. Biden Jr. sẽ bước vào giai đoạn tranh luận tổng thống đầu tiên của cuộc tổng tuyển cử năm 2020 với một loạt các động lực chính trị rất khác nhau.

Đối với ông Trump, đó là một cơ hội rất đáng hoan nghênh để bắt đầu một cuộc đua mà ông hiện đang đứng sau. Đối với ông Biden, cuộc tranh luận là một bước đi mạo hiểm nhưng cần thiết, một cuộc chạm trán chặt chẽ với một đối thủ không chính thống, người có thể và sẽ nói hầu hết mọi thứ.

Sau nhiều tháng phàn nàn về chiến lược “tầng hầm” của ông Biden, cuộc tranh luận là cơ hội lớn nhất của ông Trump để điều chỉnh lại cuộc bầu cử như một sự lựa chọn giữa hai tầm nhìn cạnh tranh. Chiến dịch Biden tiếp tục coi cuộc đua chủ yếu là cuộc trưng cầu dân ý về những thất bại của ông Trump trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo The New York Times, hai điều có thể đúng ngay lập tức về diễn biến của cuộc tranh luận.

Thứ nhất, cuộc chạy đua tổng thống Mỹ cho đến nay là một cuộc chạy đua cực kỳ ổn định, ít làm gián đoạn vị trí dẫn đầu cuộc bỏ phiếu nhất quán của ông Biden - không phải đại dịch, không kỷ lục về tình trạng thất nghiệp, không phải biểu tình hàng loạt về chính sách và phân biệt chủng tộc, và không phải là vị trí bất ngờ của Tòa án Tối cao. Một cuộc tranh luận kéo dài 90 phút sẽ khó di chuyển “cán cân” hơn những yếu tố đó.

Thứ hai, cuộc tranh luận vẫn đại diện cho một trong những cơ hội tốt nhất của ông Trump để khuấy động động lực hiện tại, cơ hội đầu tiên để ông nói chuyện trực tiếp với hàng chục triệu người Mỹ cùng với ông Biden.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Trump, phải, và ứng viên đảng Dân chủ Biden. Ảnh: AP.

Ông Biden có rơi vào ‘bẫy’ của ông Trump?

Ông Trump luôn là người thích thể hiện, các cuộc tranh luận là một trong những giai đoạn lớn nhất của ông với tư cách là một chính trị gia. Ông thường nói bằng cách cá nhân khác thường và tạo ra một lực hấp dẫn mãnh liệt đối với bất cứ điều gì ông ấy muốn hướng đến.

Ông Biden tin rằng, cách đây 4 năm, bà Hillary Clinton đã sai lầm trong các cuộc tranh luận với ông Trump bằng cách tranh luận qua lại về tính cách.

Ông Biden muốn tránh điều đó, ông đã được các cố vấn khuyên không phản ứng lại những lời khiêu khích của ông Trump nếu chúng không phải là trọng tâm trong thông điệp của ông.

“Tôi hy vọng mình sẽ không mắc vào một cuộc ẩu đả”, ông Biden nói trong tháng này.

Các chiến lược gia của Đảng Dân chủ và Cộng hòa từ lâu đã xác định “mất bình tĩnh” là một điểm yếu của ông Biden. Nhiều bằng chứng về điều này đã thể hiện trong quá trình tranh cử, nơi ông thỉnh thoảng chú ý đến cử tri hơn là trên sân khấu tranh luận.

Khi bị khiêu khích, ông Biden dễ nổi cáu, tức giận, mất khả năng suy nghĩ, có nguy cơ tỏ ra trịch thượng.

Khoảng cách đồng cảm

Người dẫn chương trình truyền hình thực tế Velvet Shiv cho rằng, Joe Biden và Donald Trump sẽ mang đến cho lịch sử những phong cách rất khác nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên của họ.

Với hơn 200.000 người Mỹ đã chết vì đại dịch Covid-19, nỗi đau khổ mà ông Biden đã phải chịu đựng trong cuộc sống của chính mình và khả năng đồng cảm của ông với những người Mỹ đang vật lộn với đau buồn hiện nay được các quan chức chiến dịch tranh cử coi là một trong những đặc điểm tốt giúp ích nhiều nhất cho cựu phó tổng thống trong chiến dịch. (Người vợ đầu tiên và đứa con gái sơ sinh của ông Biden đã chết trong một vụ tai nạn ô tô cách đây gần 50 năm. Hai con trai của ông sống sót nhưng một trong số họ, Beau, chết vì ung thư vào năm 2015).

Cách ông Biden thể hiện sự đồng cảm sẽ là một trong những cách ông cố gắng kết nối không chỉ với đảng Dân chủ mà còn với những cử tri quan trọng.

Frank Luntz, chuyên gia thăm dò dư luận của Đảng Cộng hòa cho biết, sự đồng cảm của ông Biden có thể chứng tỏ là cực kỳ quan trọng và gọi ông là “một người đồng cảm với mọi người”.

“Điều tương tự duy nhất mà tôi có thể nghĩ đến, Joe Biden sẽ tổ chức đám tang cho một con sóc mà ông ấyva phải trên đường cao tốc”, ông Luntz nói.

"Chiến trường" Trump - Biden đã sẵn sàng. Ảnh: The New York Times.

Sự thật, dối trá và kiểm chứng

Trong cuộc tranh cử năm 2016, ông Trump không ngừng đưa ra những thông tin trong các cuộc tấn công và tuyên bố của mình, nhiều trong số đó sai hoặc ít nhất là không chính xác. Bà Clinton đã cố gắng đáp lại bằng cách kêu gọi mọi người nên xác minh thực tế trên trang web của bà và diều đó tỏ ra không hiệu quả.

“Vậy ông Biden sẽ mất bao nhiêu thời gian để vạch ra những cái sai của ông Trump nếu ông ấy tiếp tục nói những điều không đúng sự thật?”, người dẫn chương trình của Fox News Wallace nói.

Theo ông Wallace, nếu ông Biden cố gắng lùi lại mỗi khi cho rằng ông Trump nói điều gì đó sai sự thật hoặc xuyên tạc, ông ấy có thể mất cả đêm để chơi trên sân của Tổng thống. Còn nếu Biden phớt lờ Trump, ông ấy chắc chắn sẽ phải đối mặt với một loạt các nhà phê bình trong buổi sáng hôm sau rang tại sao lại bỏ qua nó.

Các cố vấn của ông Biden cho biết trước cuộc tranh luận rằng, ông Biden đã lên kế hoạch để tránh mất thời gian của riêng mình khi cố gắng kiểm tra thực tế những lời ông Trump nói.

Trong nhiều năm qua, ông Biden đã tỏ ra thành thạo trong việc lựa chọn những khoảnh khắc tranh luận và sử dụng một nụ cười để bác bỏ lời buộc tội. Ông đã từng làm điều đó với bà Sarah Palin trong cuộc tranh cử chức phó tổng thống năm 2008 và ở một mức độ nhất định, với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc tranh luận cuối cùng của hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong năm nay.

Liệu “nụ cười” của ông Biden có hiệu quả với một ứng cử viên như ông Trump?

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Monmouth, chỉ 3 phần trăm cử tri cho rằng, cuộc tranh luận “rất có khả năng” giúp xác định lá phiếu của họ, so với 87% nói rằng, nó “không có khả năng” ảnh hưởng đến lựa chọn của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Màn ‘đấu khẩu’ đầu tiên Trump – Biden: Những điều đáng chú ý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO