Mạnh tay với karaoke 'di động'

Thanh Tùng 28/02/2023 05:36

Trước tình trạng ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng trên địa bàn dân cư; UBND thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đã có văn bản về việc quản lý karaoke “di động" (loa kẹo kéo), nhạc sống trên địa bàn thị trấn. Văn bản có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3.

Loa thùng karaoke “di động” tại một buổi tiệc ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).

Nội dung văn bản nêu rõ: Văn hóa, văn nghệ là một trong những nhu cầu không thể thiếu trong đời sống. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng sử dụng karaoke “di động" (loa kẹo kéo), nhạc sống diễn ra tràn lan, bất kể ngày đêm, âm thanh quá lớn đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và học tập của người dân trên địa bàn thị trấn. Thực hiện nghị quyết của HĐND thị trấn Cam Lộ về việc ban hành quy chế quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, UBND thị trấn Cam Lộ yêu cầu các tổ chức, cá nhân và người dân không được sử dụng loa thùng karaoke “di động” (loa kẹo kéo) và sử dụng các loại hình nhạc sống vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Lễ hội, cưới, hỏi, hay các hoạt động khác (có sử dụng âm thanh) phải báo cáo với chính quyền địa phương. Tổ chức, cá nhân được sử dụng karaoke “di động” để văn nghệ, giải trí vào ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng phải đảm bảo âm thanh vừa phải và không được hát từ 22 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau.

Dù đang có những ý kiến về tính pháp lý của văn bản nhưng động thái từ chính quyền thị trấn Cam Lộ (Quảng Trị) cho thấy, địa phương này đã quyết liệt, mạnh tay với karaoke “di động” - đang là vấn nạn nhức nhối ở hầu hết các khu dân cư. Không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, karaoke “di động” còn là nguyên nhân gây tranh cãi, mất đoàn kết giữa hàng xóm, láng giềng và thậm chí là nhiều vụ án mạng đau lòng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, TPHCM và TP Đà Nẵng cũng mạnh tay với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke “di động” như quy trách nhiệm người đứng đầu; kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi Nghị định 155/2016/NĐ-CP xử phạt về tiếng ồn.

Sau gần 1 năm tổ chức Hội nghị triển khai về đề xuất xử lý vi phạm về tiếng ồn (vào ngày 9/3/2021); đầu tháng 3/2022 TPHCM đã đạt được kết quả tích cực với 100% quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp nhận kịp thời phản ánh về tiếng ồn thông qua ứng dụng, kênh thông tin trực tuyến và đường dây nóng của quận, huyện, phường, xã, thị trấn. 100% Ban Công tác Mặt trận thực hiện tuyên truyền, phát thông báo về chấp hành quy định của pháp luật về tiếng ồn đến khu phố, tổ dân phố, người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Một trong những địa phương của TP Đà Nẵng mạnh tay với karaoke “di động” là phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Chỉ thời gian ngắn sau khi thành lập Tổ phản ứng nhanh, tiếp nhận và xử lý thông tin vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, chính quyền phường Nại Hiên Đông đã cơ bản chấn chỉnh được tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke “di động” trên địa bàn. Trong khi một số địa phương còn lúng túng với quy định về chế tài thì phường Nại Hiên Đông kiên quyết tịch thu loa kẹo kéo, xử phạt từ 1 đến 20 triệu đồng các trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay với karaoke 'di động'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO