Mạnh tay với tội phạm dịp Tết

LÊ ANH 17/12/2022 08:00

Ngoài phân luồng, điều tiết giao thông, giải quyết nhanh các sự cố giao thông, lực lượng công an cũng được huy động tại các “điểm nóng” khu vực cửa ngõ TP Hồ Chí Minh để trấn áp tội phạm, đảm bảo an toàn đối với nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí của người dân dịp Tết.

Công an TPHCM ra quân trấn áp tội phạm thời điểm cận Tết Quý Mão 2023.

Thượng tá Phạm Văn Thành - Trưởng Công an quận 10 (TPHCM) cho biết, đơn vị đã quán triệt đến từng cán bộ chỉ huy, chiến sĩ trong việc chủ động rà soát, phát hiện các “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn để kịp thời trấn áp, ngăn chặn. Theo ông Thành, đợt cao điểm trấn áp tội phạm của quận 10 diễn ra từ nay đến hết ngày 5/2/2023. Công an quận 10, TPHCM cũng tập trung xử lý nhanh các tin tố giác, tin báo tội phạm từ địa bàn khu dân cư, nhất là không để diễn ra tình trạng tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, cũng tập trung phát hiện, xử lý, kiềm chế và kéo giảm số vụ, số thiệt hại do cháy nổ trên địa bàn.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thời gian qua trên địa bàn thành phố nổi lên các vấn đề an ninh trật tự tại các cơ sở y tế, đặc biệt có dấu hiệu ngày càng phức tạp, nổi cộm vào thời điểm cuối năm, cận Tết. Đó là tình trạng quá tải, tập trung đông người tại các bệnh viện, cơ sở y tế đã và đang làm nảy sinh những hoạt động phức tạp, gây mất ANTT như trộm cắp, bắt cóc trẻ em, bảo kê, “cò” khám chữa bệnh, cạnh tranh dịch vụ nuôi người bệnh, xe cứu thương… Do đó, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Y tế và Công an thành phố thực hiện quy chế phối hợp về công tác đảm bảo ANTT trong lĩnh vực y tế trên địa bàn, trong đó việc phối hợp giữa các đơn vị phải được duy trì thường xuyên, chặt chẽ.

Đối với công tác đảm bảo xử lý kẹt xe, sự cố giao thông, tội phạm gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, các Đội cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08, Công an TPHCM) cũng đã bố trí lực lượng tại nhiều điểm nóng giao thông, nhất là các ngã tư, giao lộ lớn khu vực giáp ranh của TPHCM và các tỉnh lân cận.

Ghi nhận trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã bố trí gần 320 tổ tuần tra kiểm soát với hơn 900 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện và xử lý gần 1.100 trường hợp vi phạm, tạm giữ nhiều phương tiện vi phạm, tước gần 300 giấy phép lái xe.

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán các loại tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, do đó ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự. Với đặc điểm này, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an TPHCM sẽ chú trọng vào công tác nghiệp vụ để nắm chắc tình hình tội phạm từ sớm. Qua đó, chủ động phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình, đối tượng và những vấn đề liên quan an ninh, trật tự trên địa bàn để tổ chức lực lượng trấn áp, đấu tranh hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Cũng theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam, thời điểm cận Tết năm nay gắn với sự kiện vòng chung kết World Cup 2022 nên cũng nổi lên loại tội phạm về cá độ, cờ bạc và tín dụng đen. Do đó, lực lượng công an thành phố cũng đẩy mạnh tấn công các đường dây, tổ chức cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra sự kiện này. Song song đó, Công an TPHCM cũng quyết liệt xử lý các tụ điểm nghi vấn tàng trữ, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong khu dân cư, nhà cao tầng, quán bar, vũ trường và quán karaoke trên địa bàn.

Ngày 15/12, Bộ Công an cũng đã điều động Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam TPHCM - E29 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) hỗ trợ cho TPHCM thực hiện nhiệm vụ trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán. Theo Đại tá Lê Đại Thắng - Trung Đoàn Trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam TPHCM - E29, vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường nổi lên các loại tội phạm hình sự như giết người, cướp của, tội phạm “xã hội đen”. Cũng theo Đại tá Thắng, vào dịp cận Tết các nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, sử dụng hung khí, thanh toán lẫn nhau để giải quyết mâu thuẫn cũng gia tăng trên các địa bàn trọng điểm. Do đó, lực lượng Cảnh sát cơ động sẽ tập trung tuần tra đêm, với khung thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Địa bàn tuần tra kiểm soát của lực lượng tăng cường từ Bộ Công an sẽ tập trung vào 5 tuyến và 1 khu vực điểm nóng về an ninh trật tự của TPHCM.

Đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở y tế

Là nơi tập trung nhiều bệnh viện và cơ sở y tế tuyến cuối, TPHCM là địa bàn hoạt động của nhiều loại tội phạm, tập trung tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM cho biết, hiện toàn thành phố có 13 bệnh viện trực thuộc trung ương và các bộ, ban ngành; 32 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp thành phố; 19 bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện và TP Thủ Đức; 58 bệnh viện tư nhân; 6.300 phòng khám chuyên khoa, đa khoa và 5 trung tâm chuyên ngành, y tế dự phòng. Do đó, Công an TPHCM xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở y tế vào thời điểm cuối năm, cận Tết sẽ đặc biệt được chú trọng nhằm đem lại sự an toàn cho các bệnh viện, cơ sở y tế nói riêng và cho người dân thành phố nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay với tội phạm dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO