Mạnh tay xử lý 'cò' du lịch

NGUYỄN QUỐC 26/06/2023 07:15

Trước tình trạng “cò” chèo kéo du khách, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế kiên quyết xử lý triệt để, không để biến tướng, ảnh hưởng đến ngành du lịch của tỉnh.

Thừa Thiên - Huế kiên quyết xử lý triệt để các đối tượng cò mồi nhằm tạo môi trường du lịch thân thiện, là điểm đến hấp dẫn.

Theo thống kê từ Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, 5 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Huế ước đạt hơn 1,2 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ du lịch ước đạt 2.942,434 tỷ đồng, tăng hơn 163% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với vị thế là địa bàn trọng điểm, trung tâm của ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, những năm qua, TP Huế đã triển khai nhiều đề án, kế hoạch nhằm phát triển các mô hình du lịch trên địa bàn, ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch, đặc biệt là các tuyến đường giao thông dẫn đến các địa điểm tham quan du lịch; chỉnh trang các công viên, điểm xanh; hoàn thiện hạ tầng không gian 2 bờ sông Hương; xây dựng nhà vệ sinh công cộng; nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Huế xuất hiện các đối tượng cò mồi, chèo kéo, tranh giành khách mua hàng hóa, dịch vụ. Số đối tượng này không những gây mất an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Huế.

Theo đó, các đối tượng này thường cò mồi khách du lịch mua các loại đặc sản của địa phương… Đặc biệt, khi du khách đang nghe hướng dẫn viên giới thiệu về điểm di tích thì bị can thiệp... làm gián đoạn, rút ngắn thời gian du khách tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch để sử dụng các dịch vụ của cò mồi đã liên kết, định sẵn... Từ đó, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường của du lịch cũng như nhận định không đúng về các điểm di sản, di tích.

Trong quá trình hoạt động, các đối tượng cò mồi còn tranh giành khách dẫn đến tình trạng ẩu đả khi đón khách, cũng như mua hàng lưu niệm...

Mới đây, Công an TP Huế đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Đức (42 tuổi, trú tại thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng, TP Huế) về hành vi cố ý gây thương tích. Theo đó, khoảng 10h ngày 17/2, tại vỉa hè (thuộc phường Thuận Hòa, TP Huế), Đức cho rằng anh Nguyễn Hữu Sơn (45 tuổi, trú tại phường Vỹ Dạ, TP Huế) tranh giành khách mua hàng của mình nên đã tấn công gây thương tích cho anh Sơn.

Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế đã ra quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Đức về hành vi cố ý gây thương tích. Được biết, Đức là đối tượng “cò” thường xuyên hoạt động tại tuyến đường có nhiều khách tham quan du lịch.

Chị Hồ Thị Minh Trang (27 tuổi, trú tại TPHCM) cho biết, bản thân chị cùng bạn bè đến Huế nhiều lần, ngoài công việc thì chị cùng người thân đến Huế để tham quan, khám phá những điểm di tích lịch sử nổi tiếng của vùng đất này.

Theo chị Trang, Huế là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Tuy nhiên, có một điểm mà chị cũng như một số du khách cảm thấy bức xúc đó là tình trạng chèo kéo khách, sử dụng dịch vụ xe xích lô...

“Việc này không chỉ khiến du khách cảm thấy khó chịu, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương. Cơ quan chức năng cần phải mạnh tay xử lý đến tận gốc rễ vấn đề này để Huế trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước” - chị Trang bày tỏ.

Trung tá Lê Ngọc Minh - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Huế) cho biết, trước tình trạng “cò ” chèo kéo khách du lịch gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường du lịch, đơn vị đã rà soát, lập danh sách các đối tượng có dấu hiệu hoạt động cò mồi, tranh giành, chèo kéo du khách trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Công an các phường, xã trên địa bàn tuyên truyền, giáo dục, yêu cầu các đối tượng này và các chủ cơ sở bán hàng ký cam kết chấm dứt hoạt động cò mồi, chèo kéo, tranh giành du khách.

“Tất cả các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, xâm phạm quyền lợi của du khách dù nhỏ nhất cũng sẽ bị xử lý nghiêm nhằm xây dựng môi trường du lịch Huế an ninh, an toàn và thân thiện” - Trung tá Minh khẳng định.

Theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nắm bắt để kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm, những vụ việc ảnh hưởng đến hình ảnh ngành du lịch. Qua đó hướng tới mục tiêu quan trọng đó là sự yên tâm, hài lòng của du khách khi đến với mảnh đất Cố đô Huế.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, địa phương đã yêu cầu các đơn vị tập trung, cương quyết xử lý các vấn đề liên quan đến việc chèo kéo, cò mồi khách du lịch… Tuyệt đối không để biến tướng làm ảnh hưởng đến ngành du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm dịch vụ, phù hợp nhu cầu và biến động của thị trường du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay xử lý 'cò' du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO