Xã hội

Mạo danh bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Lan Hương 22/07/2024 10:42

Ngày 21/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết xuất hiện đối tượng đã giả mạo văn bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm thông tin về tăng lương hưu, cập nhật ứng dụng VssID 4.0 để lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân...

anh-bai-tren-11.jpg
Page giả mạo để lừa đảo người dân. Ảnh: BHXH Việt Nam cung cấp.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn cảnh báo về việc xuất hiện đối tượng giả mạo văn bản của cơ quan này để lừa đảo người lao động. Theo đó, ngày 19/7, BHXH Việt Nam nhận được thông tin từ BHXH tỉnh Bình Dương về việc có một văn bản giả mạo BHXH Việt Nam với số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 1/7/2024 được gửi đến một trường tiểu học thuộc tỉnh Bình Dương qua email.

Trong văn bản có nội dung: “Điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP và triển khai Bảo hiểm số (VssID) 4.0. Đồng thời hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số đồng loạt sang ứng dụng VssID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chip. Yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo đúng quy định của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội. Người dân nhanh chóng cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo sự hướng dẫn của cơ quan BHXH tỉnh bằng thiết bị di động cá nhân để đảm bảo được nhận đầy đủ thông tin và đầy đủ các quyền lợi của BHXH về sau”…

BHXH Việt Nam khẳng định đây là văn bản giả mạo, nhằm thông tin về ứng dụng VssID 4.0 mà kẻ giả mạo lập trên app để lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân. Tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân kịp thời thông báo cho các cơ quan, đơn vị, người lao động trên địa bàn quản lý biết thông tin hình thức giả mạo văn bản. Qua đó, để nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Tình trạng giả danh người của cơ quan BHXH để hỗ trợ giải quyết các thủ tục về BHXH, bảo hiểm Y tế nhằm lừa đảo người lao động liên tục diễn ra ở nhiều địa phương, dù đã được cảnh báo nhiều lần…Trước đó, tại Phú Yên anh T.H.M. (SN 1988, trú thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) đến trình báo cơ quan Công an với nội dung: Trưa 30/5/2024, một người đàn ông sử dụng số máy điện thoại di động lạ gọi cho anh tự xưng là nhân viên cơ quan BHXH Việt Nam, và đề nghị anh đến BHXH huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) cập nhật thông tin. Nếu đến trễ, hệ thống sẽ khóa, và anh M hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Khi biết anh M. đang đi làm xa, không thể đến cơ quan BHXH để làm việc trực tiếp, đối tượng đã đề nghị anh kết bạn qua mạng xã hội Zalo, rồi gọi video call để hướng dẫn anh cài đặt ứng dụng VssID tại nhà.

Sau khi anh M. làm theo hướng dẫn của đối tượng đã bị đánh cắp thông tin và mật khẩu tài khoản ngân hàng, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động rồi rút hơn 500 triệu đồng từ tài khoản của anh.

Mới đây, BHXH TPHCM cũng đã phát đi thông tin cảnh báo người dân, người lao động cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.

Theo đó, thời gian gần đây, các cơ quan BHXH quận, huyện trực thuộc BHXH TPHCM nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc nhận được văn bản thông báo về việc cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo Nghị định số 75/NĐ-CP, cập nhật thông tin tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế do thay đổi nơi cư trú trên ứng dụng VssID do một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ, viên chức ngành BHXH gọi điện yêu cầu kết bạn zalo với nội dung để hướng dẫn cập nhật, thay đổi căn cước công dân mới trên ứng dụng VssID.

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, BHXH Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, bảo hiểm y tế cần nâng cao cảnh giác hơn nữa. Đồng thời, cần thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạo danh bảo hiểm xã hội để lừa đảo