Mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo

Nguyên Du 28/06/2023 15:00

Những ngày gần đây, cơ quan Thuế trên cả nước đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về các mánh khóe, chiêu trò của nhiều đối tượng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo. Tổng cục Thuế đã phát đi nhiều lời cảnh báo đến người dân và các cơ quan doanh nghiệp.

  1. Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu mới đây đưa ra cảnh báo người nộp thuế cẩn trọng trước thủ đoạn giả mạo cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản.

Theo Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, nhất là tại thành phố Bạc Liêu rộ lên tình trạng các đối tượng gọi điện thoại đến một số cơ sở sản xuất kinh doanh tự xưng là cán bộ thuế để yêu cầu cung cấp thông tin về giấy phép kinh doanh, căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng và truy cập đường link lạ để được hướng dẫn miễn giảm thuế...Ngoài ra, các đối tượng còn đề nghị các cơ sở sản xuất kinh doanh mua sách, tài liệu hướng dẫn về chính sách thuế, cài đặt phần mềm về thuế, hướng dẫn khai thuế...Thậm chí một số đối tượng còn xâm nhập vào tài khoản của người nộp thuế để rút tiền gây hoang mang cho người nộp thuế. Theo Cục Thuế tỉnh, tất cả những hành vi này đều là lừa đảo.

Bằng hình thức gọi điện thoại trực tiếp sau đó là kết nối qua Zalo một đối tượng tự xưng là cán bộ thuế của Chi cục Thuế thành phố Bạc Liêu đề nghị anh Lê Chí Nghiêm, Giám đốc Công ty Trách nhiện hữu hạn quảng cáo Win Bạc Liêu, phường 1, TP Bạc Liêu chụp và cung cấp giấy phép kinh doanh, căn cước công dân để hướng dẫn một số thủ tục về thuế...Nhằm tạo niềm tin, đối tượng còn hẹn ngày giờ cụ thể với anh Nghiêm đến Chi cục Thuế TP Bạc Liêu để làm việc. “Đối tượng này nắm rõ hết thông tin của minh, khi liên hệ tới họ dựng sẵn những câu chuyện để cho mình dễ mắc lừa, sau đó kết nối zalo mạo danh tài khoản khác là trưởng phòng ở Chi cục thuế tìm mọi cách để khai thác thông tin để đăng nhập vô hệ thống điện thoại của mình”, anh Lê Chí Nghiêm, Giám đốc Công ty Trách nhiện hữu hạn quảng cáo Win Bạc Liêu nói về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Người nộp thuế nên liên hệ với cơ quan Thuế để được hỗ trợ thông tin cần thiết.

Tương tự, trong hơn nửa tháng qua, anh Phan Tuấn Duy, Giám đốc Công ty Trách nhiện hữu hạn quảng cáo Duy Khang Bạc Liêu, phường 7, TP Bạc Liêu cũng bị đối tượng tự xưng cán bộ thuế của Chi cục Thuế TP Bạc Liêu gọi điện 2 lần. Cũng với thủ đoạn ban đầu gọi điện trực tiếp sau đó đề nghị kết bạn qua Zalo và gọi video với một người khác để cung cấp giấy phép kinh doanh, căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng và truy cập vào một đường link lạ để cài đặt ứng dụng về thuế. “ Họ kêu tôi cập nhật thông tin bên thuế cần căn cước công dân, giấy phép kinh doanh lên trên cơ quan thuế, kết bạn qua zalo để đưa vô đường link cho thủ tục nhanh chỉ cần lên xác nhận là xong nhưng tôi đã nghi ngờ nên đã báo cho cơ quan thuế”, anh Duy chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Đại đoàn kết Online, ông Võ Đông Xuân – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu cho biết, đây là những hành vi giả mạo, thủ đoạn lừa đảo, nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho các Doanh nghiệp, cá nhân hộ kinh doanh; làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Ngành Thuế đối với cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

“Ngành Thuế Bạc Liêu khuyến cáo đến tất cả người nộp thuế trên địa bàn, khi nhận được điện thoại xưng danh công chức thuế, yêu cầu người nộp thuế thực hiện công việc gì. Người nộp thuế cần hỏi rõ một số thông tin họ tên công chức thuế, bộ phận hoặc phòng đang công tác, thuộc Cục Thuế hay Chi cục Thuế nào, nội dung triển khai công việc gì. Sau đó, người chủ động liên hệ trực tiếp với Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế để xác minh danh tính của công chức thuế, nội dung công việc của ngành Thuế triển khai trước khi thực hiện theo yêu cầu, tránh rơi vào các thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu”, ông Xuân nói.

Cơ quan Thuế cũng khuyến cáo các cơ sở sản xuất kinh doanh cảnh giác và có ý thức bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,...tránh để đối tượng xấu lợi dụng lấy cắp thông tin nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO