Mập mờ giá vé xe Tết

Đoàn Xá 15/12/2016 08:25

Dịp cuối năm, lợi dụng nhu cầu đi lại quá lớn của người dân ở khu vực TP Hồ Chí Minh, các nhà xe vận tải hành khách ở đây lại tăng giá vé vô tội vạ. Thậm chí, nhiều hãng xe lớn, có thương hiệu cũng mập mờ giá vé dịp Tết để trục lợi và chèn ép hành khách kiếm lời từ các khoản phụ thu.

Mập mờ giá vé xe Tết

Người dân lo lắng vì giá vé mập mờ không kê khai.

Điều đáng nói, dù biết trước nhưng các đơn vị quản lý các bến xe cũng như cơ quan chức năng sau nhiều năm vẫn đành “bó tay” với sự mập mờ giá vé này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu này, tại TP Hồ Chí Minh chỉ có 28 nhà xe kê khai bảng giá vé trong tổng số 404 nhà xe đang đăng ký hoạt động.

Nghĩa là, chưa tới 7% số doanh nghiệp vận tải công khai mức vé đối với hành khách. Nếu tính cả những hãng xe hoạt động các tuyến lẻ không đăng ký ở các bến xe, thì gần như hầu hết các nhà xe đều cố tình “che giấu” mức vé đăng ký.

Cụ thể, ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe miền Đông (Quận Bình Thạnh) cho biết: Tới ngày 14/12 mới chỉ có 26 trên tổng số 218 nhà xe đăng ký, kê khai bảng giá vé dịp Tết.

Trong khi đó, tại Bến xe miền Tây (quận 8) mới có duy nhất 1 đơn vị trong tổng số 141 nhà xe đăng ký, kê khai bảng giá vé tết.

Tương tự, tại cả 2 bến xe lớn khác là bến An Sương (Hóc Môn) và bến Ngã Tư Ga (quận 12) cũng chỉ có duy nhất 1 nhà xe đăng ký bảng giá vé.

Có thể nói, với việc hầu hết các nhà xe đều tăng giá vé nhưng lại không kê khai dịp Tết Nguyên Đán là một sự bất lợi, gây nhiều lo lắng cho người dân mua vé.

Theo đó, chỉ tới khi mua vé, hành khách mới biết số tiền phải bỏ ra. Ngoài ra, do giá vé không phải kê khai nên các doanh nghiệp vận tải có thể sẽ tự ý tăng giá, tự ý thu thêm các khoản phụ phí mà cơ quan quản lý không kiểm soát được.

Nói về vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, cơ quan quản lý rất chia sẻ với các hãng vận tải hành khách phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân ngày Tết.

Do quãng đường chạy “rỗng” (chiều từ phía Bắc trở vào Nam) dịp áp Tết nhiều. Người dân chỉ có nhu cầu di chuyển 1 chiều (đi hoặc về) nên gây ra những khó khăn nhất định cho các hãng vận tải trong khi giá xăng, thuế phí cầu đường… đều ở mức cao.

Vì thế, việc các nhà xe tăng giá vé dịp Tết ở mức từ 20-60% bảng giá vé thông thường là điều hoàn toàn thông cảm, có thể hiểu được.

Tuy nhiên, về nguyên tắc thì các hãng xe đã đăng ký hoạt động ở thành phố buộc phải kê khai bảng giá vé một cách công khai, minh bạch để người dân cũng như cơ quan quản lý được biết. Nếu vi phạm, tất cả sẽ bị xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mập mờ giá vé xe Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO