Mất 800 triệu cho 1 bài báo trên báo quốc tế

V. Thắng 25/05/2016 14:03

Ngày 25/5 tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh cho biết, hàng năm quỹ được cấp 300 tỷ đồng để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản trong Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trung bình một bài báo được công bố trên tạp chí uy tín là 800 triệu đồng/bài.

Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát bước đầu chuyên đề Hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005-2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Lê Thị Nga dẫn báo cáo giám sát nêu rõ số lượng công bố đề tài nghiên cứu, trong đó có tổng số bài báo khoa học giai đoạn là 11.738 gấp 22 lần 2006-2010.

“Thời gian gần đây dư luận xôn xao về đào tạo tiến sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam có dùng tiền ngân sách để công bố quốc tế và tăng bình quân 19,5%/năm. Đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho kiểm tra trở lại và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ trong thời gian giám sát công bố bao nhiêu? và chi bao nhiêu tiền cho việc công bố đề tài nghiên cứu ra quốc tế?”- bà Nga đề nghị.

Giải trình về vấn đề trên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết: Số liệu công bố quốc tế, trong thời gian vừa qua, số đăng ký công bố tăng, nguồn tăng đáng kể là qua quỹ phát triển Khoa học công nghệ quốc gia, hàng năm tăng 30%. Quỹ cơ bản tài trợ cho nghiên cứu cơ bản như: toán, lý hoá.

Hàng năm quỹ được cấp 300 tỷ đồng để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản trong Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Trung bình một bài báo được công bố trên tạp chí uy tín quốc tế là 800 triệu/bài. Còn của Viện hàn lâm như thế nào sẽ công bố sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất 800 triệu cho 1 bài báo trên báo quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO