Mất an toàn lối giao với đường sắt

Nguyễn Quốc 03/11/2023 06:36

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hàng chục lối đi tự mở giao nhau giữa đường bộ với đường sắt, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Điểm giao giữa đường sắt và đường Lương Văn Can (TP Huế) là “điểm đen” về an toàn giao thông.

Thống kế của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh này xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 3 người tử vong. Còn tại TP Huế, một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông đường sắt trong nhiều năm qua chính là điểm giao giữa đường Lương Văn Can (phường An Cựu) với Km690+380, thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Tại điểm giao này không hề có rào chắn cũng như đèn tín hiệu cảnh báo khi có tàu hỏa đi qua, trong khi đó lối đi lại nhỏ hẹp, dốc cao, tầm quan sát bị hạn chế. Mặc dù tại điểm giao cắt này rất nguy hiểm, thế nhưng để rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại, nhiều người vẫn bất chấp tính mạng và tài sản để đi qua đoạn đường. Do đó, tại vị trí này trong nhiều năm qua liên tiếp xảy ra các vụ va chạm giữa người điều khiển xe máy và tàu hỏa.

Gần đây nhất, khoảng 21h50 ngày 12/10, tại điểm giao đường Lương Văn Can và đường sắt Bắc - Nam đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Theo đó, một nữ sinh điều khiển xe máy khi băng qua đường sắt cũng là lúc tàu hỏa chạy hướng Nam - Bắc đi tới dẫn đến xảy ra va chạm. Nạn nhân sau đó bị tàu kéo lê khoảng 7m, bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Quang (67 tuổi, trú tại đường Lương Văn Can) cho biết, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại tuyến đường này, và nhằm hạn chế tối đa những trường hợp tương tự, nhiều người dân đã tự nguyện thay phiên nhau ra túc trực để cảnh báo cho người đi đường. Tuy nhiên, việc túc trực thường xuyên là không thể, người dân cũng mong rằng mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp để giải quyết kịp thời như lắp rào chắn, đèn cảnh báo... nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua đoạn tuyến này.

Ông Trần Quang Dũng - Chủ tịch UBND phường An Cựu (TP Huế) cho biết: “Những năm qua, địa phương luôn tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân chú ý khi lưu thông qua điểm giao này để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản chứ không thể thực hiện ngay giải pháp khắc phục, vì kinh phí quá lớn. Nhiều hộ dân đang sinh sống ở gần đoạn đường này đã rất tích cực trong việc túc trực, cảnh báo, nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông, qua đó đã góp phần giảm thiểu rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra”.

Theo UBND TP Huế, điểm giao đường Lương Văn Can với đường sắt hiện nay tỉnh đã đưa vào danh sách điểm đen về an toàn giao thông. TP Huế cũng đã báo cáo lên cấp trên về thực trạng để làm việc với ngành đường sắt nhằm có hướng giải quyết, đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước đó, UBND TP Huế cũng đã có văn bản số 4038 gửi Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế về việc đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu tại vị trí giao đường sắt và đường Lương Văn Can.

Sở Tài Chính tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có thông báo về dự toán kinh phí đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023, trong đó có bố trí kinh phí đèn tín hiệu kết hợp chuông cảnh báo chỉnh trang đường dẫn đoạn qua đường sắt Lương Văn Can là 240 triệu đồng.

Hiện nay, theo hồ sơ quản lý, vị trí giao đường sắt và đường Lương Văn Can là “lối đi tự mở” cần phải xử lý nâng cấp thành đường ngang hoặc đóng theo lộ trình của ngành đường sắt. Tuy nhiên, hiện tại có nhiều người và phương tiện qua lại rất nguy hiểm nên các đơn vị đề xuất tạm thời lắp đèn tín hiệu và chuông cảnh báo khi tàu đến.

UBND TP Huế cũng đề xuất các cơ quan chức năng liên quan xin ý kiến Cục đường sắt Việt Nam hướng dẫn về việc lắp đặt cụm đèn tín hiệu có chuông cảnh báo tại đường ngang Lương Văn Can để cảnh báo khi có tàu đến.

Trước đó, vào năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch thực hiện việc thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt. Theo đó, tập trung xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các khu đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao… Mục tiêu đến năm 2025, xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất an toàn lối giao với đường sắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO