Mất hàng trăm triệu đồng từ cuộc gọi của người tự xưng là cán bộ Công an

Nguyễn Quốc 19/09/2023 18:42

Ngày 19/9, Công an thành Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận trình báo của 3 người dân liên quan đến việc bị kẻ gian mạo danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chị N. (áo hồng) đến trình báo tại cơ quan Công an.

Theo đó, ngày 4/9, chị Nguyễn Thị N. (41 tuổi, trú tại phường Xuân Phú, thành phố Huế) nhận cuộc gọi điện thoại của một người lạ tự xưng là cán bộ Công an. Người này đe dọa chị N. đang liên quan đến một vụ án, yêu cầu phối hợp nếu không sẽ cho người đến bắt giữ.

Khi chị N. lo lắng, giải bày không liên quan đến vụ án, đối tượng cho biết, có thể tài khoản ngân hàng của chị N. bị nhân viên ngân hàng sử dụng để phạm tội, nếu không vi phạm gì sẽ làm rõ và bảo vệ.

Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N. đổi mật khẩu trong App ngân hàng, hướng dẫn, cung cấp cho chị một mật khẩu mới. Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N. kê khai tài sản, chuyển hết vào trong tài khoản của chị để Công an bảo vệ. Khi chị N. chuyển vào tài khoản số tiền gần 220 triệu đồng bị đối tượng chiếm đoạt.

Tương tự, ngày 6/9, anh Đặng Văn Đ. (40 tuổi, trú tại phường An Hòa, thành phố Huế) bị kẻ giả danh cán bộ Công an thông báo anh Đ. liên quan đến một vụ án ma túy. Đồng thời, yêu cầu anh Đ. kê khai tài sản và tiền trong tài khoản rồi chuyển vào tài khoản của anh Đ.. Khi anh Đ. làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu ngân hàng, mã OTP thì bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 324 triệu đồng.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn H. (67 tuổi, trú tại phường Phường Đúc, thành phố Huế) bị các đối tượng giả danh Công an, Viện kiểm sát thông báo thông tin ngân hàng ông H. bị kẻ gian lợi dụng hoạt động phạm pháp.

Sau đó, yêu cầu ông H. kê khai tài sản, chuyển hết tiền vào trong tài khoản ngân hàng ông H.. Khi H. làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu thì bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Huế cho biết, thủ đoạn của loại tội phạm này là nắm được một số thông tin cơ bản như họ tên, năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ, số điện thoại, nơi mở thẻ ngân hàng của bị hại... Khi các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho bị hại thông báo liên quan đến vụ án thì đọc đúng chính xác những thông tin này làm cho bị hại lo lắng và tưởng đó là Công an thật.

"Các cơ quan nhà nước, đặc biệt là Công an không giải quyết các vụ án qua điện thoại. Không có việc yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản để Công an nắm và bảo vệ tài khoản, không yêu cầu cung cấp mật khẩu thẻ tín dụng hoặc mã OTP. Đây là những thông tin bí mật nếu các đối tượng nắm được sẽ chiếm đoạt được tài sản trong thẻ tín dụng…", Trung tá Lê Ngọc Minh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất hàng trăm triệu đồng từ cuộc gọi của người tự xưng là cán bộ Công an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO