'Mắt thần' ở Nghĩa Lộ

Anh Vũ 05/06/2023 08:00

Nhằm cụ thể hóa Chương trình 09 của Bộ Công an và UBTƯ MTTQ Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, MTTQ thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) đã phối hợp với ngành công an xây dựng mô hình tuyến đường tự quản về an ninh trật tự có lắp camera an ninh được ví như những “mắt thần” tại các tổ dân phố, thôn bản.

Mô hình camera an ninh tại Nghĩa Lộ.

Qua triển khai thực hiện mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng ngừa ngăn chặn kịp thời các các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Từ đầu năm 2022, mô hình tuyến đường tự quản về an ninh trật tự có lắp camera an ninh được Ủy ban MTTQ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với ngành công an triển khai tại một số tổ dân phố trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Pú Trạng, đây là hệ thống camera an ninh được huy động từ nguồn xã hội hóa và được lắp đặt tại các điểm trọng yếu bao quát tất cả hướng ra vào của các tổ dân phố. Từ hệ thống camera an ninh, những hình ảnh thu được sẽ truyền về trung tâm quản lý lưu trữ tại phòng trực ban công an phường.

Chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera, tình hình an ninh, trật tự đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, khi xảy ra các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật, từ dữ liệu camera ghi lại các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm.

Cùng với mô hình tại phường Pú Trạng, Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ các xã, phường phối hợp với UBND và lực lượng công an khảo sát các địa điểm phù hợp lắp đặt các “mắt thần” camera tại các tuyến đường của các tổ dân phố, thôn, bản. Như tại xã Nghĩa Lộ, Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể đã vận động nhân dân ủng hộ kinh phí để lắp đặt hàng chục camera tại trụ sở các cơ quan, UBND xã, các điểm có đông người qua lại.

Thiếu tá Đỗ Việt Đoàn - Trưởng Công an xã Nghĩa Lộ cho biết, từ khi hệ thống camera an ninh đi vào hoạt động đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo an ninh trật tự, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Ghi nhận ở những nơi có lắp đặt camera, người dân khi tham gia giao thông đã tự giác chấp hành nghiêm Luật giao thông, tình trạng xả rác bừa bãi, xả rác trộm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng được hạn chế.

Theo ông Lò Văn Vy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, việc lắp đặt các camera an ninh tại các tổ dân phố, thôn, bản trên địa bàn được nhân dân, các tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ. Đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai được hơn 10 mô hình với khoảng 130 camera an ninh trên các tuyến đường của các tổ dân phố, thôn, bản từ nguồn xã hội hóa của các hộ dân trên địa bàn.

Kể từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội đã giảm nhiều so với trước, tình hình an ninh trật tự ổn định hơn. Thông qua hệ thống camera được lắp đặt tại các ngõ xóm khi có vụ việc về an ninh, trật tự, lực lượng chức năng có thể trích xuất hình ảnh, phục vụ cho công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, kịp thời ngăn chặn đối tượng phạm tội đang diễn ra, thông qua các hình ảnh trực tiếp ghi nhận được.

Cùng với mô hình camera an ninh, MTTQ thị xã Nghĩa Lộ cũng chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, phường tập trung nâng cao hoạt động của các tổ tự quản. Hiện, trên địa bàn thị xã đã thành lập 667 tổ tự quản tại các tổ dân phố, thôn, bản hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân tại các khu dân cư, trong đó có nội dung về quản lý tài sản, quản lý về nhân khẩu, hộ khẩu, việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, về đảm bảo an ninh trật tự…

Với những hiệu ứng tích cực, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tập trung vận động nhân dân các tổ dân phố, thôn, bản chưa lắp đặt camera an ninh đóng góp ủng hộ kinh phí để lắp đặt tối thiểu mỗi tổ dân phố, thôn, bản từ 1 đến 2 camera trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mắt thần' ở Nghĩa Lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO