Mặt trận

Mặt trận đồng hành cùng đất nước

Anh Vũ 23/01/2024 09:03

Năm 2023 ghi dấu tinh thần quyết tâm, sự chủ động, tích cực của hệ thống Mặt trận từ Trung ương tới cơ sở. Dưới mái nhà chung, Mặt trận đã tập hợp đoàn kết toàn dân cùng hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

mat-tran-1-1-.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Quang Vinh.

Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhìn lại chặng đường một năm qua để thấy chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam đã được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Với sự nỗ lực không ngừng, chủ động, sáng tạo, Mặt trận các cấp đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ với nhiều dấu ấn nổi bật.

Công tác tuyên truyền kết quả và các chủ trương, chính sách được ban hành tại các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, các hoạt động, sự kiện của MTTQ Việt Nam được triển khai kịp thời. Việc lắng nghe, nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân được thực hiện nền nếp để phản ánh với Đảng, Nhà nước. Công tác dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Với 748 trang, cuốn sách là tài liệu quý về xây dựng và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và toàn hệ thống chính trị về chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2023 cũng ghi dấu tinh thần đổi mới của MTTQ Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân. Công tác nắm tình hình và tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân được MTTQ các cấp thực hiện nền nếp, kịp thời phản ánh tình hình nhân dân, đoàn viên, hội viên, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Qua việc duy trì xây dựng báo cáo về tình hình nhân dân, Ủy ban MTTQ ở 3 cấp đã ban hành 27.566 báo cáo tình hình nhân dân, tổ chức 40.069 hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Sau 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Với sự kế thừa ý nghĩa này, Mặt trận sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình là trung tâm đoàn kết, cổ vũ tinh thần yêu nước, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Tại các địa phương, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Công tác chăm lo cho người nghèo, an sinh xã hội và cứu trợ được thực hiện hiệu quả, đúng đối tượng. Tiêu biểu là việc triển khai thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc, thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Bên cạnh đó, các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội ghi nhận sự nỗ lực của hệ thống Mặt trận trong công tác chăm lo cho người nghèo. Tính đến ngày 5/12/2023, Ủy ban MTTQ 4 cấp đã vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội được trên 2.752 tỷ đồng, trong đó Quỹ Vì người nghèo 4 cấp vận động được trên 888 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên 1.864 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Mặt trận các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 19.618 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 1,2 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về khám, chữa bệnh; giúp đỡ trên 95.000 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ trên 22.700 lượt người nghèo về phát triển sản xuất và hỗ trợ xây dựng hàng trăm công trình dân sinh.

Giám sát, phản biện thực chất

Cũng trong năm 2023, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam tiếp tục có nhiều bước tiến và đạt được những kết quả quan trọng. Nội dung, phương thức giám sát ngày càng thực chất, tập trung vào những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần tăng cường quyền làm chủ, sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng đất nước, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Bám sát Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch giám sát, phản biện xã hội năm 2023, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì thực hiện 6 nội dung giám sát với nhiều vấn đề được nhân dân quan tâm, như giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số dự án trọng điểm, một số dự án chậm tiến độ, đầu tư dở dang ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân của các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp; Giám sát việc xây dựng các dự án, công trình đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 - 2025)… Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tổ chức 15.237 đoàn giám sát, giám sát thông qua nghiên cứu xem xét 19.349 văn bản đối với những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân.

Bên cạnh hoạt động giám sát, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức phản biện xã hội đối với các dự thảo luật quan trọng, bao gồm: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), và tổ chức góp ý nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã triển khai bài bản, tích cực, hiệu quả trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức 12 hội nghị, hội thảo với 230 lượt ý kiến góp ý; Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố đã tổ chức 51.153 hội nghị, hội thảo với gần 1,4 triệu lượt góp ý vào hầu hết các ý kiến của toàn bộ dự thảo. Kết quả UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhận được tổng số trên 8,3 triệu ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Nhiều ý kiến của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã được tổng hợp, tiếp thu đưa vào báo cáo trình Quốc hội. Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi).

Năm 2023 cũng ghi dấu ấn đậm nét trong công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam. Nổi bật trong đó là tổ chức thành công Chương trình Giao lưu hữu nghị giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và MTTQ - Chính hiệp các tỉnh/khu tự trị biên giới hai nước lần thứ hai tại tỉnh Quảng Ninh. Thành công của chương trình góp phần tích cực vào việc cụ thể hóa và thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về thúc đẩy hơn nữa và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

MTTQ Việt Nam cũng đã tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân thông qua việc trao đổi đoàn cấp cao giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Hội đồng Kinh tế Xã hội và các tổ chức tương đương (AICESIS) tại Liên bang Nga, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Ủy ban Bảo vệ Cách mạng Cuba, Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Hiệp hội Nhân dân Singapore. Thông qua các hoạt động đối ngoại nổi bật, phong phú đã góp phần phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam tham gia công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới…

Năm 2023 khép lại với những dấu ấn rất đáng tự hào của cả hệ thống Mặt trận. Những thành quả đó cũng là tiền đề, động lực để những người làm công tác Mặt trận vững bước tiến vào năm mới với khí thế mới, niềm tin mới, thắng lợi mới.

Ngay sau khi Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Ủy ban MTTQ nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch, tổ chức vận động, chuyển kinh phí ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên - Tây Bắc. Với nguồn lực tiếp nhận được, Quỹ Vì người nghèo tỉnh Điện Biên đã phân bổ số tiền 222,5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Đến nay, tiến độ làm nhà của tỉnh Điện Biên cơ bản đảm bảo theo đúng kế hoạch tiến độ của Đề án đặt ra. Trong tổng số 5.000 nhà, đã có 4.888 nhà đã hoàn thành, bàn giao, chỉ còn 112 nhà sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận đồng hành cùng đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO