Mặt trận phải là chỗ dựa vững chắc cho người dân

Dạ Yến Ảnh: Quang Vinh 21/09/2017 17:00

Nhìn từ những mô hình được Mặt trận phát động xây dựng từ trong dân, được người dân hưởng ứng ở Hải Phòng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, những mô hình này cần được nhân rộng và Mặt trận phải là chỗ dựa vững chắc của người dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều 21/9, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã có cuộc làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng về công tác 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ triển khai trong 3 tháng cuối năm 2017.

Cùng dự cuộc làm việc có bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng Phạm Văn Mợi.

Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương. Ý thức được vai trò, vị trí này, trong 9 tháng đầu năm 2017, MTTQ Hải Phòng đã có nhiều đóng góp làm nên những con số ấn tượng chung của thành phố hoa phương đỏ. Điều này đã được bà Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định tại cuộc làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Theo bà Nghĩa, trong 8 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng đạt 13,26% - tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua, gấp hai lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước. Đặc biệt, thu ngân sách của thành phố đã có sự đột phá với tổng thu ngân sách tăng 19,23%, trong đó thu nội địa đạt trên 13 ngàn tỷ, tăng 17,86%.

Môi trường đầu tư kinh doanh tại Hải Phòng được cải thiện đáng kể, nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước về du lịch, giáo dục, y tế… đã đầu tư về thành phố Cảng.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư cho kinh tế, bà Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Hải Phòng cũng có nhiều hoạt động, chương trình đầu tư nâng cấp môi trường sống cho người dân. Hiện thành phố đang tập trung xoá bỏ các chung cư cũ để xây dựng chung cư mới an toàn hơn cùng với đó đầu tư phát triển công viên, khu vui chơi trong thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đặc biệt, theo Phó Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, trong thời gian qua, Mặt trận Hải Phòng đã có rất nhiều nỗ lực trong công tác động viên, tuyên truyền người dân phát huy tinh thần yêu nước, thực hiện các mục tiêu chính trị của thành phố thông qua những cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Vì người nghèo…

Với tinh thần chủ động, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng Phạm Văn Mợi, cho rằng, Mặt trận Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, chương trình phối hợp từ các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân bằng nhiều điểm mới.

Chủ tịch MTTQ TP Hải Phòng Phạm Văn Mợi phát biểu tại buổi làm việc.

Trong đó, điểm mới của công tác giám sát - phản biện xã hội của Mặt trận Hải Phòng của năm 2017 là đã chủ trì hiệp thương, phân vai, phối hợp các đoàn thể giám sát chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

“Nếu không phân vai rõ cho các thành viên tham gia thì không thể nào giám sát vì nhiều nội dung dẫm chân lên nhau”, ông Phạm Văn Mợi nhấn mạnh.

Một điểm mới nữa mà người Mặt trận Hải Phòng đang nỗ lực thực hiện trong năm 2017 đó là lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 26 xã đã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Dự kiến, chương trình này sẽ hoàn thành trong tháng 10/2017.

Cũng theo Chủ tịch Mặt trận TP Hải Phòng, trong mọi việc, nhất là việc đối thoại, tiếp xúc với dân ở cơ sở, khi có Mặt trận tham gia thì vai trò của cấp ủy, chính quyền được khẳng định hơn rất nhiều. Nhờ đó có những cây cầu lẽ ra phải mất một năm mới giải quyết xong công tác giải toả đền bù thì chỉ mất có 6 tháng.

Khối lượng và yêu cầu công việc ngày càng cao nhưng số lượng cán bộ chuyên trách các cấp, nhất là cấp cơ sở lại ít. Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng Phạm Văn Mợi cho rằng, hiện nay số lượng cán bộ chuyên trách cấp huyện, quận chỉ có trung bình từ 3-4 cán bộ/ quận, huyện.

Vì vậy, Hải Phòng kiến nghị có chính sách đảm bảo số lượng cán bộ Mặt trận chuyên trách các cấp theo tinh thần Quyết định 282/TW của Bộ Chính trị.

Cũng liên quan đến chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách MTTQ Việt Nam các cấp còn thấp, ông Phạm Văn Mợi đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp các bộ, ngành sớm trình quy định phụ cấp chức vụ của lãnh đạo Mặt trận các cấp để phù hợp với vị trí trong hệ thống chính trị.

Trong thời gian qua, Hải Phòng cũng được biết đến là một trong những địa phương có tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp với đồng bào khó khăn trên cả nước, nhất là khi có thiên tai, bão lũ.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Mợi để tránh việc huy động sức dân trong vận động khi có thiên tai, bão lũ, Mặt trận và các cơ quan, tổ chức ở trung ương có chức năng, nhiệm vụ được ra lời kêu gọi ủng hộ cần thống nhất để ra lời kêu gọi nhằm tránh chồng chéo.

Cũng nhân dịp này, ông Phạm Văn Mợi thông tin, ngày 22/9, TP Hải Phòng sẽ tiến hành hỗ trợ 6 tỷ đồng cho đồng bào các tỉnh miền trung vừa bị thiệt hại trong cơn bão số 10.

Bày tỏ sự ấn tượng với những thành tích vượt bậc chung của TP Hải Phòng trong phát triển kinh tế xã hội, cũng như những kết quả từ công tác Mặt trận của Hải Phòng trong thời gian qua, nhất là những ý tưởng mới được khơi nguồn đang được thực hiện hiệu quả, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, tất cả những sự cố gắng, nỗ lực trên đã từng bước thể hiện vị thế, vai trò của thành phố trong tốp địa phương đi đầu, tạo nên điểm nhấn tích cực, tiêu biểu trên phạm vi cả nước.

Với tinh thần này, người đứng đầu MTTQ Việt Nam tin tưởng công tác Mặt trận tại Hải Phòng sẽ có nhiều đổi mới tích cực có chiều sâu hơn nữa trong 3 tháng cuối năm 2017.

Đây chính là những kinh nghiệm quý để tiếp tục đưa nội dung công tác Mặt trận theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, là một trong 7 tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, áp lực về tăng trưởng kinh tế với Hải Phòng là rất lớn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải quyết liệt thực hiện, đồng bộ các giải pháp từ trên xuống và trong đó có vai trò không thể thiếu của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp, sẽ đồng hành cùng chính quyền các cấp thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội này.

Để thực hiện nhiệm vụ này, người đứng đầu MTTQ Việt Nam đề nghị Mặt trận Hải Phòng tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong xã hội, tập huấn trong hệ thống để có sự nhận thức đầy đủ nhất về quyền và trách nhiệm của mình, cũng như kỹ năng, nghiệp vụ Mặt trận, trong đó có việc tập trung phối hợp với chính quyền tuyên truyền, triển khai sâu rộng Nghị quyết liên tịch số 403 giữa Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trong các hình thức giám sát phản biện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa tặng quà lưu niệm Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Chia sẻ nhiều câu chuyện từ các tỉnh, thành phố khác, người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho rằng, một số nơi, việc họp dân rất khó nhưng nếu Mặt trận đứng ra kêu gọi, tập hợp thì người dân rất tích cực tham gia như Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhìn từ những mô hình được Mặt trận phát động xây dựng từ trong dân, được người dân hưởng ứng trong Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở Hải Phòng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, những mô hình này cần được nhân rộng và Mặt trận phải là chỗ dựa vững chắc của người dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo và cán bộ MTTQ TP Hải Phòng.

Vừa qua, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã phát động phong trào Đoàn kết sáng tạo, với trách nhiệm của một người đứng đầu MTTQ Việt Nam và là người phụ trách khối thi đua của 5 thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, với một thành phố có nền từ phong trào sáng tạo của giai cấp công nhân, trong thời gian tới, Hải Phòng cần có nhiều sáng kiến, góp phần thi đua sáng tạo cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận phải là chỗ dựa vững chắc cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO