Màu xanh trở lại

Hồng Lam 31/12/2017 06:00

Chị Hằng xa nhớ! Khi cơn bão số 16 cũng là cơn bão cuối cùng của năm 2017 không càn quét gây ra những thiệt hại cho người dân Nam Bộ, mọi người mới có thể thở phào nhẹ nhõm.

Năm nay, người dân khắp dải đất miền Trung, cả miền núi phía Bắc đã phải gánh chịu quá nhiều đau thương, mất mát do bão và mưa lũ gây nên, có lẽ bởi vậy mà tin bão những ngày cuối năm này bỗng trở nên ám ảnh đến lạ lùng.

Chị biết không, trung bình mỗi năm, các tỉnh ven biển Việt Nam phải gánh chịu hơn chục cơn bão và dải đất miền Trung không năm nào ngơi bão lũ. Lưng tựa núi, mặt hướng ra biển Đông, người dân nơi đây luôn phải hứng chịu thiên tai dồn dập, hạn hán chưa qua, bão lũ đã tới. Như tháng trước, bão số 12 quét qua đã lại hậu quả nặng nề. Làng mạc tan hoang, xơ xác. Nhiều căn nhà yên bình là thế mà chỉ còn trơ lại nền xi măng lạnh ngắt. Những vườn rau, ruộng lúa mơn mởn bị lấp đầy bùn đất. Và nước từ đâu cứ ùng ục đổ về…

Có về đây mới hiểu tận cùng cái khắc nghiệt của thiên nhiên, tận cùng sự chịu đựng của bà con. Mỗi trận bão quét qua là hoang tàn, đổ nát, là ngập úng, thiệt hại khôn lường. Tấm lưng miền Trung bao đời vẫn oằn cong để đỡ cho hai đầu đất nước.

Thế nhưng chị biết không?

Thiên nhiên càng khắc nghiệt thì con người càng gan dạ, kiên cường. Trải qua quá nhiều mất mát nên họ không bao giờ chịu khuất phục. Khi những ngấn nước vàng ố vẫn còn hằn in trên tường nhà, ngọn tre, những khoảnh sân vẫn đậm màu của bùn đất thì trên những cánh đồng đã xanh lại màu xanh của, rau màu. Những bước chân hối hả vừa lo chạy lũ, giờ lại như chạy đua trên những cánh đồng để tiếp tục vun vén cho cuộc sống gia đình vốn đã thiếu trước hụt sau.

Thương lắm miền Trung quê mình - dải đất hẹp nắng gió, những con người quanh năm tảo tần mưa nắng. Song, người miền Trung chưa bao giờ đơn độc, mỗi khi khó khăn, cả nước đều sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng tiếp thêm sức mạnh để bà con vững vàng đứng dậy.

Và chị có còn nhớ xuyến chi - loài hoa có mặt khắp triền đê, bãi cát, bờ mương… dù môi trường có khắc nghiệt đến đâu vẫn bốn mùa khoe sắc. Ngày bão lũ quét qua, xuyến chi bị dập vùi trong bùn đất, vậy mà giờ đã vươn mình xanh tốt. Những bông hoa bé nhỏ tươi tắn, trắng lung linh như những khúc nhạc tươi vui khiến lòng người ấm lại…

Một năm đã khép lại, chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với người dân quê mình trong năm Mậu Tuất, chị nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Màu xanh trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO