Nguồn tin riêng của chúng tôi cho hay: Vào lúc 6h50 ngày hôm nay, 14/ 6, máy bay Su 30Mk2 mang số hiệu 8585 của Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân làm nhiệm vụ bay huấn luyện bị mất liên lạc.
15h:
Phóng viên Bắc Vũ (báo Đại Đoàn Kết) đưa tin: Theo Thượng uý Đặng Bá Tâm - Hải đội 137, Bộ tư lệnh vùng 1 Hải quân cho biết vào lúc 14h30 chiều ngày 14/6, tỉnh Nghệ An đang tiến hành tiếp tế thực phẩm, nước uống cho lực lượng tìm kiếm SU-30MK2. Số lượng nhu yếu phẩm gồm gạo, thịt, trứng tiếp tế cho 2 tàu tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của đơn vị. Dự kiến khoảng 30 phút nữa tàu hải quân sẽ vào bờ để tiếp nhận số lương thực, thực phẩm này.
Tiếp tế thực phẩm, nước uống cho lực lượng tìm kiếm SU-30MK2.
Trung tá Bùi Đình Hậu, phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 của Quân chủng phòng không không quân cho biết hiện Trung đoàn đã điều 4 máy bay cứu hộ cùng hàng chục tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Vị trí cuối cùng mà chiếc máy bay Su-30MK2 mất liên lạc ở phía Đông, cách đảo Hòn Mắt khoảng 6-7km, cách đất liền khoảng hơn 26 hải lý, theo Đại tá Trần Văn Hùng – Phó chỉ huy trưởng, tham mưu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết.
14h15:
Thượng tá Phan Văn Xuân - Hải đội trưởng Hải đội 2 (Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện 3 chiếc tàu cùng 35 cán bộ, chiến sỹ của Hải đội đang tiếp tục tìm kiếm tại khu vực xung quanh đảo Mắt. Cuộc tìm kiếm có sự tham gia của lực lượng hải quân, cảnh sát biển và tàu đánh cá của ngư dân. “Đến thời điểm này cuộc tìm kiếm chưa có kết quả. Hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn đang được thực hiện hết sức khẩn trương”, ông Hải cho hay.
14h:
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam cho hay, 2 phi công trên máy bay mất tích là Thượng tá Trần Quang Khải (quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 thuộc Sư đoàn không quân 371 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (quê xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) - Phi đội trưởng, là phi công của Trung đoàn 927 mới được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho hay, công cuộc tìm kiếm cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiến hành hết sức khẩn trương.
13h45:
Theo PV Nguyễn Văn Nhật (TTXVN), liên quan đến việc máy bay Su 30Mk2 mang số hiệu 8585 bị mất liên lạc khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện, trưa 14/6, tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập sở chỉ huy nhẹ tại Đảo Mắt để thường trực tìm kiếm máy bay bị mất liên lạc.
Cùng với việc tìm kiếm, hiện các Đồn biên phòng tuyến biển ở Nghệ An đã chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng cơ động khi có lệnh. Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã báo cáo vụ việc đến Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các ban, ngành liên quan biết để phối hợp, chỉ đạo việc tìm kiếm.
12h30:
Thông tin từ lực lượng cứu hộ cứu nạn Quân khu 4, đơn vị nhận được thông tin từ ngư dân Lê Văn Cường về việc có vật thể lạ nghi là máy bay rơi trên vùng biển Nghệ An. Theo anh Cường, vào khoảng 8h30 sáng nay, trong lúc đánh cá đã thấy 1 vật thể giống máy bay rơi từ trên trời xuống vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ Bắc, 106,4 độ kinh Đông, cách đảo Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) về phía Đông khoảng 4-6 hải lý.
Công văn xác nhận máy bay SU-30MK2 số hiệu 8585
rơi trên vùng biển Nghệ An của Ban chỉ huy PCTT%TKCN Nghệ An.
Phi công bay huấn luyện gồm: Thượng tá Trần Quang Khải, quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) Phó Trung đoàn trưởng, Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng (quê xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).
Nguyên nhân mất liên lạc của máy bay Su 30Mk2 mang số hiệu 8585 đang được các cơ quan chức năng phối hợp điều tra làm rõ.
Huy động mọi lực lượng tổ chức tìm kiếm SU-30MK2
Đó là thông tin từ ông Phan Văn Xuân - Hải đội trưởng Hải đội 2 (BCH Bộ đội BP tỉnh Nghệ An) cho PV Đại Đoàn Kết vào trưa ngày 14/6 liên quan đến thông tin vụ chiếc may bay tiêm kích SU-30MK2 số hiệu 8585 mất tín hiệu tại vùng biển Nghệ An khi đang tập luyện định kỳ.
Ông Xuân cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cử 3 tàu cứu hộ cửu nạn với 35 dồng chí phối hợp với lực lượng trên biển để tìm kiếm chiếc may bay mất tích. Ngoài ra, chúng tôi còn liên lạc qua bộ đàm với các tàu cá của ngư dân gần khu vực hỗ trợ tìm kiếm”.
Hiện các tàu thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, Cảnh sát biển, kiểm ngư… ở Nghệ An đều đã ra khu vực biển Nghệ An thực hiện tìm kiếm cứu nạn.
Trước đó, chỉ huy đã cho phép các máy bay và phi công xuất kích thực hiện các bài bay theo kế hoạch đã định. Tuy nhiên, đến 7h50, trong các chuyến bay tiếp theo, sở chỉ huy đã mất liên lạc với một trong các máy bay Su-30MK2. Nhiều khả năng máy bay đã gặp sự cố trên biển.
Theo thông tin ban đầu, chiếc tiêm kích Su-30MK2 nói trên xuất kích từ sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa thực hiện bài bay theo kế hoạch đã định.
Một chiếc máy bay tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Việt Nam - Ảnh minh họa.
Trưa 14/6, ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, đã nhận được thông tin, chiếc máy bay tiêm kích SU30 vị mất tín hiệu tại vị trí đảo Mắt (thị xã Cửa Lò).
UBND thị xã Cửa Lò phối hợp với Bộ Đội Biên phòng tỉnh đóng trên địa bàn tổ chức tìm kiếm và thông báo cho các tàu thuyền đánh bắt trên vùng biển thị xã Cửa Lò tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa tìm thấy chiếc máy bay SU30 bị mất tích.
Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An tại công văn số 17/BC-PCTT phát đi sau khi sự cố xảy ra.
Cụ thể, nội dung công văn nêu rõ “Sau khi nhận được thông tin, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An đã báo cáo lên cấp trên, các huyện ven biển”.
Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An, Ban chỉ huy PCTT đã chỉ đạo Bộ đội biên phòng tỉnh điều động 3 tàu gồm CN09, BP 06.19.01 và BP 06.12.01 cùng 35 đồng chí do Thiếu tá Phan Tất Tuần - Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 chỉ huy lực lượng tìm kiếm.
Su-30MK2 của Việt Nam là sản phẩm của tổ hợp Komsomolsk-on-Amur là loại máy bay thực hiện nhiệm vụ cường kích đánh trên biển. Máy bay Su-30MK2 có chiều dài 21,9 m; sải cánh 14,7 m; chiều cao 6,36 m; trọng lượng rỗng 24.900 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 34.500 kg. Loại máy bay này được trang bị tổ hợp ngắm bắn đa nhiệm SUV-VEP bao gồm radar N001 và OLS-30 có phạm vi tìm kiếm mục tiêu trên không khoảng 150 km, phát hiện tàu sân bay và xuồng cao tốc từ cự ly tương ứng 250 km và 70 km. Chiếc Su-30MK có khả năng tải trọng vũ khí mang được lên tới 8 tấn và được phân bổ trên 12 giá treo, bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hải, các loại bom và rocket. Bên cạnh đó máy bay còn có 1 pháo tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm với cơ số đạn 150 viên. Ngoài ra, Radar của Su-30MK2 có thể theo dõi 10 mục tiêu và điều khiển tên lửa tiêu diệt 2 mục tiêu (1 xa 1 gần) cùng lúc. Động cơ trang bị cho Su-30MK2 là loại Lyulka AL-31F có lực đẩy 123 kN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa Mach 2 (2.120 km/h), tầm hoạt động 3.000 km, trần bay 17.300 m, vận tốc leo cao 305 m/s. |