Xã hội

'Mẹ đỡ đầu', lan tỏa yêu thương

Phương Thanh 08/04/2024 08:18

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, những phụ nữ trong chương trình "Mẹ đỡ đầu" của TP Hải Phòng còn là người bạn đồng hành cùng các em trên bước đường vượt khó. Những người mẹ thứ hai đó đã lan toả thông điệp yêu thương và sẻ chia trong cuộc sống.

bai-chinh(1).jpg
Thượng tá Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Ban chấp hành Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng (ngoài cùng, bên phải) tặng quà em Hoàng Phúc. Ảnh: P. Thanh.

Nâng bước những mảnh đời khó khăn

Em Phạm Hồng Chung (11 tuổi, xã Đồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng) mồ côi bố từ khi 6 tuổi. Mẹ bỏ đi đã lâu, Chung ở với ông bà nội, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ nhỏ, cuộc sống của em đã gắn liền với những câu chuyện buồn, xa cách, chia lìa. Ngày khai trường, chỉ một mình em bước vào lớp học. Từ năm 2022 đến nay, Chung được bà Đỗ Thị Tâm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Ngọc Dũng nhận làm mẹ đỡ đầu. Em đã vui trở lại bởi từ nay lại có mẹ.

Hàng quý, mẹ Tâm (theo cách gọi của Chung) cùng với Hội Phụ nữ xã Đồng Thái hỗ trợ Chung 3-5 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Với Chung, mẹ Tâm giống như một mảnh ghép của tuổi thơ. Hai năm nay, mỗi dịp khai giảng, mẹ Tâm đều dự trọn vẹn buổi lễ tại Trường tiểu học Đồng Thái và chờ để dẫn em vào lớp học. Mẹ Tâm chính là động lực để em cắp sách tới trường.

“Dù bận rộn đến đâu, tôi đều gác lại toàn bộ công việc để có thể nắm tay con bước vào lớp nhân ngày khai trường. Chưa khi nào tôi thấy Chung cười rạng rỡ đến thế. Với con, hạnh phúc chỉ đơn giản là cái nắm tay khi cần” - bà Tâm chia sẻ.

Giống như Chung, Hoàng Phúc (13 tuổi, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng) mồ côi mẹ từ nhỏ. Bố Phúc mắc chứng bệnh thần kinh và bỏ nhà đi đến nay chưa về. Phúc ở cùng với ông bà nội cao tuổi, không còn khả năng lao động. Năm 2018, trong một lần đi thăm các hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng đã quyết định hỗ trợ Phúc để em bớt khó khăn. Hàng tháng, ngôi nhà tưởng chừng sẽ thiếu hơi ấm tình thương cha, mẹ của Phúc lại được sưởi ấm bằng tình thương yêu của những người “mẹ” mang sắc phục Công an nhân dân.

Đón nhận được tình yêu thương đó, Phúc luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Sự tự tin, nhanh nhẹn của em chính là niềm vui và động lực cho các mẹ trong cuộc sống thường nhật. Năm 2023, Phúc và Hội Phụ nữ công an TP Hải Phòng là 1 trong số 75 cặp mẹ con được biểu dương tại Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Yêu thương và chia sẻ” do Bộ Công an tổ chức.

Thượng tá Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Ban chấp hành Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng cho biết: Từ năm 2022 đến nay, Hội Phụ nữ Công an thành phố tiếp tục nhận hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 26 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn. Mỗi năm, các em sẽ được nhận mức hỗ trợ từ 6-18 triệu đồng, huy động từ sự đóng góp của hội viên, chiến sĩ các đơn vị. Định kỳ 3 tháng/lần, kinh phí được trao cho các con đỡ đầu thông qua người trực tiếp nuôi dưỡng. Ngoài ra, nhân các dịp lễ, Tết, tổng kết, khai giảng năm học mới..., các cấp Hội Phụ nữ Công an thành phố đều tặng quà, động viên, khích lệ tinh thần để các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa yêu thương

Chị Tâm, chị Hương là 2 trong số hàng trăm phụ nữ nhận đỡ đầu trẻ mồ côi tại Hải Phòng thời gian qua. Nhờ những "người mẹ thứ hai" mà hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm niềm tin, nghị lực hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Điển hình như bà Nguyễn Bích Hòa - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Minh Khai nhận đỡ đầu 31 trường hợp, hỗ trợ đến năm các em 18 tuổi bằng tiền và các nhu yếu phẩm. Bà Đặng Thị Thanh Hương - Giám đốc Công ty TNHH Bánh mứt Đông Phương nhận đỡ đầu cho 10 trẻ mồ côi trên địa bàn quận Ngô Quyền. Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty TNHH bách hóa sạch 2S nhận đỡ đầu cho 8 em trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo…

Qua rà soát, Hải Phòng có hiện có khoảng 2.319 trẻ em mồ côi, trong đó có 15 trẻ mồ côi do Covid-19. Để giúp các em có động lực vươn lên trong cuộc sống, các cấp hội phụ nữ tại Hải Phòng đã thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Với thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em", mỗi cơ sở Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đã tiến hành vận động, kết nối đỡ đầu ít nhất 1 trẻ mồ côi trên địa bàn.

Bà Vũ Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hải Phòng cho biết, bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau, cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực, sáng tạo, hiệu quả để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài kêu gọi, hỗ trợ kinh phí, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết, các hội viên, phụ nữ còn trực tiếp đến nhà thăm hỏi, chăm sóc, hướng dẫn các em nhỏ các kỹ năng trong cuộc sống.

Các mẹ đỡ đầu không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn là người bạn đồng hành cùng các em trên bước đường vượt khó. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hàng tháng, các mẹ còn tổ chức những buổi hoạt động dã ngoại cho các con, trở thành điểm tựa tinh thần to lớn giúp các con có thêm mái nhà mới, những anh, chị em mới.

Đến nay, sau 2 năm triển khai, các cấp hội phụ nữ TP Hải Phòng đã vận động, kết nối đỡ đầu được 583 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí trên 3,5 tỷ đồng tiền mặt và một số nhu yếu phẩm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mẹ đỡ đầu', lan tỏa yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO