Mê mẩn những nếp nhà cổ của người Dao ở thôn Xà Phìn

Quang Vinh 06/03/2022 16:06

Xà Phìn là một thôn vùng cao của xã Phương Tiến huyện Vị Xuyên, nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 20 km, với những nếp nhà cổ của người Dao vô cùng độc đáo bên những thửa ruộng bậc thang khiến cảnh sắc nơi đây mê hoặc lòng người.

Đường lên thôn Xà Phìn là cung đường đèo dốc chênh vênh khoảng 10km, nhưng cũng khá dễ đi bởi đường đã được trải bê tông đến tận thôn.

Nằm ở độ cao 2.427m so với mực nước biển, đỉnh Tây Côn Lĩnh được mệnh danh là nóc nhà của vùng Đông Bắc. Xà Phìn lại nằm trên cung đường chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, bởi vậy nơi đây rất phù hợp với loại hình du lịch sinh thái, khám phá, trải nghiệm.

Nếu là người yêu thích những cung đường khám phá, mạo hiểm của vùng núi cao thì chắc hẳn du khách không nên bỏ qua vùng đất này.

Bản Xà Phìn với những nếp nhà cổ được lợp bằng lá cọ phủ đầy rêu phong bên cạnh những thửa ruộng bậc thang khiến cho cảnh nơi đây đẹp mê mải.
Ngôi nhà này được làm từ năm 2009, sau hơn 10 năm thì mái nhà đã được phủ kín rêu phong khiến ngôi nhà trở lên cổ kính đẹp mắt.
Những mái cọ được phủ một lớp rêu trên bề mặt sau nhiều năm.
Với đặc điểm khí hậu mát mẻ quanh năm thế nên rêu phong thích nghi tốt với những mái nhà lợp bằng lá cọ.
Những lớp rêu mọc quyện với mái lá cọ khiến ngôi nhà nhìn rất mát mẻ vào mùa hè.
Hiện nay thôn Xà Phìn có 53 hộ sinh sống tại đây.
Với những thửa ruộng bậc thang bao bọc xung quanh thôn, mỗi độ mùa lúa chín vàng sẽ là điểm du lịch hút khách thập phương tìm đến thăm quan.

Thôn Xà Phìn hiện nay có 53 hộ dân sinh sống tại đây, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, đường đi lại khó khăn vất vả nên sinh hoạt giao lưu văn hóa truyền thống của bà con còn nhiều hạn chế, nhiều sản phẩm từ nông nghiệp, chăn nuôi của bà con làm ra cũng không dễ tiêu thụ, đa phần là sản xuất, tự tiêu.

Hiện tại chính quyền sở tại và nhân dân đã làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới, giúp cho bà con nơi đây và du khách đi lại dễ dàng, thuận tiện.

Tuy nhiên đến thời điểm này, bà con ở thôn Xà Phìn chia sẻ với phóng viên báo Đại Đoàn Kết rằng: Nơi đây đến giờ vẫn chưa có điện sinh hoạt cho bà con, nên cuộc sống sinh hoạt của bà con còn gặp nhiều khó khăn. Các hộ gia đình ở đây phải lắp tua bin nước, dẫn nước suối từ trên núi về để có điện nhưng cũng chỉ thắp sáng được vài bóng đèn trong nhà.

Hiện tại cột điện và dây điện đã được kéo về đến thôn, nhưng hơn 1 năm qua vẫn chưa có điện, người dân nơi đây đang mong ngóng từng ngày có điện về đến thôn xóm để sử dụng.

Xung quanh thôn trồng rất nhiều cây cọ để sử dụng cho việc lợp các mái nhà.
Cột điện đã được kéo về đến thôn, tuy nhiên hơn 1 năm qua vẫn chưa có điện.
Nhiều em nhỏ bị ảnh hưởng đến việc học tập và không được mở mang kiến thức qua ti vi vì không có điện.
Bà con ở thôn Xà Phìn sinh sống chủ yếu dựa vào những sản phẩm tự nuôi, trồng.
Du khách không khỏi ngỡ ngàng trước những ngôi nhà cổ của người Dao và những vườn đào, mận do chính người dân ở đây trồng.
Việc dựng các ngôi nhà cũng đều do người dân nơi đây cùng nhau làm.
Nhà sàn của người Dao thôn Xà Phìn với nét đặc trưng là mái cọ rêu phong, cầu thang 11 bậc.
Anh Tương Văn Thái bên chiếc tua bin phát điện của gia đình mình.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mê mẩn những nếp nhà cổ của người Dao ở thôn Xà Phìn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO