Miền Bắc sẽ đón mùa Đông đến sớm

K.Vy 09/09/2020 08:15

Sau đợt nắng nóng diện rộng vừa qua, thời điểm này, người dân miền Bắc có thể cảm nhận rõ rệt tiết trời se lạnh của mùa Thu.

Mùa Đông đến sớm và lạnh hơn ở miền Bắc. Ảnh: Quang Vinh.

Cập nhật mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 9, nền nhiệt tại miền Bắc có xu hướng cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Cuối tháng 9, miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên, khiến nền nhiệt giảm nhanh.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia cho biết, các tháng cuối năm, mặt nước biển tại trung tâm Thái Bình Dương có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina. Đây là trạng thái nước biển lạnh hơn một cách bất thường, trái ngược với El Nino. Ảnh hưởng của hiện tượng này khiến không khí lạnh tác động mạnh đến thời tiết miền Bắc. Mùa Đông năm nay được dự báo đến sớm, có thể ghi nhận các đợt rét kỷ lục với nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm. Đặc điểm chung của các đợt không khí lạnh đầu mùa thường không mạnh, không làm thay đổi nhiệt độ đột ngột. Thời tiết thường lạnh về đêm và sáng ở vùng núi với nhiệt độ thấp nhất khoảng 23-25 độ. Khu vực đồng bằng trời mát mẻ.

Tuy nhiên, cơ quan khí tượng lưu ý, các đợt không khí lạnh đầu mùa thường gây ra mưa rào và dông, kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, trong nửa cuối tháng 9, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh, khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện 1-2 áp thấp nhiệt đới/bão, gây mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Trung Bộ và phía Bắc Tây Nguyên. Bắc Bộ trong tháng 9 cũng đón khoảng 3 đợt mưa dông trong khi Nam Bộ và Tây Nguyên đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông, trong đó nửa cuối tháng có khả năng xuất hiện mưa vừa đến mưa to.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, sang tháng 10 và tháng 11 - giai đoạn chuyển mùa, các đợt không khí lạnh sẽ hoạt động tăng cường, miền Bắc đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá. Tại miền Bắc, mùa Đông năm nay cũng được nhận định là đến sớm và lạnh hơn so với mùa Đông năm ngoái.

Trước đó, trong những ngày đầu tháng 9, tại Sa Pa (Lào Cai) đã ghi nhận nhiệt độ xuống 12,9 độ C. Theo kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài KTTV tỉnh Lào Cai, đợt lạnh trên ở Sa Pa là lần đầu tiên trong lịch sử chuỗi số liệu quan trắc được tính từ năm 1957 đến nay, trong cùng thời điểm đầu tháng 9, nhiệt độ tại Sa Pa lại giảm xuống mức bất thường như vậy. Những dấu hiệu này là tín hiệu báo trước mùa Đông năm 2020 sẽ đến sớm và lạnh hơn mùa Đông năm trước. Dự báo mùa Đông năm nay trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phân bố không đồng đều trong các tháng.

Cụ thể, trong tháng 9, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,0 độ C; các tháng 10/2020, tháng 1 và tháng 2/2021 phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ. Tuy nhiên, tháng 11 và tháng 12/2020, nhiệt độ toàn quốc phổ biến thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1,0 độ C. Đây có thể là biểu hiện cho thấy các đợt lạnh tại miền Bắc diễn ra khắc nghiệt hơn so với thời kỳ Thu Đông năm 2019.

Mùa Đông đến sớm hơn, có những đợt lạnh kỷ lục và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm nhưng theo các chuyên gia, điều này không có gì bất thường bởi dự báo mùa đã nhận định năm nay mùa Đông sẽ đến sớm.

Ông Trần Quang Năng, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong tháng 9 sẽ xuất hiện khoảng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới (bão hoặc áp thấp nhiệt đới) trên khu vực Biển Đông gây mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Trung Bộ và phía Bắc Tây Nguyên. Thời gian xuất hiện vào khoảng nửa cuối tháng 9/2020. Tại Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 3 đợt mưa dông; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông (nửa cuối tháng có khả năng xuất hiện mưa vừa đến mưa to). Cũng khoảng nửa cuối tháng 9, không khí lạnh gia tăng hoạt động sẽ gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ. Nhận định xu thế khí tượng từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục lạnh hơn và có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 với xác suất xảy ra khoảng 60%, nhưng có cường độ yếu và ít có khả năng kéo dài.

Cũng theo ông Trần Quang Năng, hệ quả của tương tác biển - khí quyển, sự dịch chuyển qua lại của vùng biển ấm và dịch chuyển vùng mưa trong hoàn lưu đều tác động đến điều kiện thời tiết, khí hậu ở các quốc gia bị ảnh hưởng. Chu kỳ này lặp lại một cách tương đối chính xác, do vậy việc xuất hiện không khí lạnh trong tháng 9 không có gì bất thường. Trong lịch sử cũng đã từng xuất hiện nhiều đợt không khí lạnh nhẹ vào tháng 9.

* Về bão, áp thấp nhiệt đới và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết: Từ nay cho tới hết năm 2020, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 7-9 cơn, trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam. Người dân cần đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa tháng 10 và tháng 11. Các đợt mưa lớn dồn dập và kéo dài khả năng xuất hiện ở khu vực miền Trung trong các tháng 10 và tháng 11/2020, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Trong những tháng mùa khô, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

* TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo về đợt nắng nóng ở mức nguy hiểm: Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, TP HCM đang trải qua đợt nắng nóng với bức xạ tia UV mức cao, gây hại cho mắt và da, được dự báo kéo dài từ nay đến hết ngày 9/9 (với chỉ số UV ở các mức 8-9).

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh- Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM cho biết, thông thường ở các quốc gia như Mỹ khi tia UV đạt chỉ số từ 6-8 đã đưa ra mức cảnh báo gây hại cao và khuyến cáo người dân cách phòng tránh. Mức độ vượt 8 có thể gây ra hiện tượng bỏng da khi tiếp xúc, thậm chí gây ra các nguy cơ về đột quỵ ở người cao tuổi và gây hại đối với sức khỏe của trẻ em. Người dân cần tránh tiếp xúc kéo dài với ánh nắng mặt trời vào khung giờ trưa và đầu giờ chiều, do hiện tượng tích lũy nhiệt cộng hưởng tác động gây hại từ tia UV có thể gây ung thư da.

Chuyên gia y tế Ngô Thị Phượng cũng đưa ra lời khuyên, người dân cần thực hiện chế độ bù nước từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để bù đắp điều tiết đổ mồ hôi nhiều vào 3 ngày tới đây. Ngoài ra, không nên tắm nhiều khiến da khô, mà chỉ nên tắm ở mức độ 1-2 lần/ngày và hạn chế tắm nước quá lạnh hay quá nóng gây tổn hại tới làn da.

Lê Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc sẽ đón mùa Đông đến sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO