Xã hội

Miền Bắc tiếp tục rét, vùng núi nhiệt độ dưới 8 độ C

K.Huyền (tổng hợp) 03/01/2024 20:16

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều nay (3/1), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8.

Dự báo chiều tối và đêm 3/1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét trong hai ngày 3-4/1. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ.

Dự báo chi tiết:

Thời điểm dự báo
Khu vực ảnh hưởng
Nhiệt độ thấp nhất (oC)
Nhiệt độ trung bình (oC)
Đêm 03/01 và ngày 04/01
Vùng núi Bắc Bộ
12-14, vùng núi cao có nơi dưới 8
16-18, vùng núi cao có nơi dưới 12
Các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
15-18
18-20

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng ngày 7/1, thêm một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có thể rét trong hai ngày 7-8/1, trời có mưa nhỏ rải rác. Đợt không khí lạnh này có cường độ yếu, trời mưa rét ngắn ngày.

Trên biển: Ở vịnh Bắc Bộ chiều tối và đêm 03/01 có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao 1,5-2,5m; biển động; từ ngày 4/1 gió giảm dần.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, riêng phía Đông Bắc có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao 2,0-3,0m; biển động. Khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2,0-4,0m; biển động.

Từ tối và đêm 3/1, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 2-4m; biển động mạnh.

Đêm 3/1, Bắc Trung Bộ có mưa rải rác. Đêm 3/1 và ngày 4/1, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Cách bảo vệ huyết áp trong mùa lạnh

Theo SKĐS, để bảo vệ sức khỏe và duy trì huyết áp ổn định trong mùa lạnh, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tăng huyết áp cần theo dõi huyết áp thường xuyên, phải tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt là những người có các bệnh lý kèm theo như đái tháo đường, tim mạch…

Cần phải giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm ngay cả khi ở trong nhà. Tránh ra ngoài trời lạnh đột ngột vào lúc sáng sớm hoặc quá khuya, không tắm quá muộn sau 9h tối. Ngủ trong phòng đủ ấm, kín gió.

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất. Lưu ý không ăn mặn, tăng cường ăn rau xanh, quả tươi; Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol, chất béo bão hoà, chất béo chuyển hoá. Đặc biệt nên kiêng hoặc hạn chế tối đa uống rượu bia và không hút thuốc lá… Thay vào đó nên sử dụng các loại nước khoáng, nước trái cây…

Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, bất cứ khi nào xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó nói, tức ngực, yếu chân tay… cần kiểm tra huyết áp ngay và thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn xử trí can thiệp kịp thời và đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc tiếp tục rét, vùng núi nhiệt độ dưới 8 độ C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO