Miền quê đáng sống

Anh Vũ 28/06/2023 06:06

Dẫn chúng tôi đi trên con đường rộng được thảm nhựa phẳng lỳ, hai bên trồng cây và hoa rực rỡ sắc màu, Bí thư Đảng ủy xã Nguyệt Đức Phạm Văn Hạnh cho rằng, những thành quả đó là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp không nhỏ của MTTQ và các đoàn thể khi vận động người dân cùng vào cuộc để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bích họa trên các tuyến đường đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, tươi mới.

Lòng dân đồng thuận

Năm 2021, xã Nguyệt Đức là một trong 3 địa phương của huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) được chọn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, miền quê này đang khởi sắc từng ngày.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyệt Đức Phạm Văn Hạnh, việc người dân tự nguyện hiến đất và đóng góp sức người, sức của đã góp phầ

n quan trọng đưa địa phương sớm hoàn thành những tiêu chí khó trong xây dựng NTM, như tiêu chí giao thông, môi trường.

Từ sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, chỉ sau 2 năm triển khai xây dựng NTM nâng cao, Nguyệt Đức đã huy động được hơn 200 tỷ đồng để xây mới, cải tạo nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng. Toàn xã đã xây mới, cải tạo nâng cấp trên 10km đường giao thông, xây mới 5,6km cống, rãnh thoát nước có nắp đậy, đầu tư lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng đến 100% tuyến đường thôn, ngõ xóm. Với việc hệ thống giao thông liên xã, thôn, giao nội đồng được mở rộng thông thoáng không chỉ giúp cho việc đi lại, giao thương thuận lợi dễ dàng mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với những cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng, theo ông Hạnh, một trong những điểm đột phá được MTTQ xã Nguyệt Đức chú trọng là nâng cao các tiêu chí về môi trường. Tại các thôn, các ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể có những cách làm sáng tạo, thiết thực để hưởng ứng phong trào xây dựng tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, người dân trong xã đã trồng mới hàng chục km cây bóng mát và cây hoa các loại dọc các tuyến đường, ngõ xóm, vẽ được trên 1.000m2 tranh bích họa góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, tươi mới, trở thành điểm nhấn quan trọng trong xây dựng NTM nâng cao.

Không chỉ ở Nguyệt Đức, đến nay phong trào"Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” đã được MTTQ các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc triển khai rộng khắp đến các vùng quê và đã tạo xung lực lớn để nhiều địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao.

Đến với xã NTM Xuân Lôi, huyện Lập Thạch giờ đây là những con đường rộng rãi, thoáng đãng với rặng cây, vườn hoa hai bên đường đẹp mắt. Từng ngôi nhà, mảnh vườn, đồng ruộng đều được người dân chăm chút sạch sẽ tạo nên một bức tranh nông thôn trù phú, bình yên.

Nói về những đóng góp của MTTQ và các đoàn thể địa phương trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao, ông Trần Hùng Vượng - Chủ tịch UBND xã Xuân Lôi cho biết, để góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường, MTTQ xã với vai trò nòng cốt đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng các khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Tại các thôn, Ban Công tác Mặt trận đã chủ trì, phối hợp, phân công cho các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm vận động đoàn viên, hội viên, các tổ liên gia tự quản thực hiện từng phần việc cụ thể như vận động trồng cây xanh, trồng hoa, vẽ tranh bích họa, lắp điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, khu dân cư.

Đến nay, phong trào đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân khi tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất để cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước thải, trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường hoa tại các trục đường liên thôn, liên xã. Hiện, toàn xã đã cứng hóa được gần 20km đường giao thông trục xã, hàng chục km đường trục thôn, ngõ xóm, đường nội đồng; trồng được 2.300 cây xanh phân tán trên các trục đường, cùng hàng chục tuyến đường hoa NTM…

Mô hình tuyến đường hoa được triển khai xây dựng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Nông thôn hôm nay

Những đổi thay ở nhiều vùng quê là minh chứng cho sự đổi mới của Mặt trận các cấp tỉnh Vĩnh Phúc trong triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua thực tiễn, Mặt trận các cấp đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả vận động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân như hiến đất, ủng hộ tiền, vật tư, đóng góp ngày công lao động để hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, đồng hành cùng chương trình xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp”. Đến nay, phong trào đã tạo chuyển biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác bảo vệ môi trường với hơn 600 mô hình bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp được thành lập trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc chăm sóc các tuyến đường hoa.

Năm 2022, thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc giao xây dựng tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 10 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, MTTQ các cấp đã hoàn thành trên 1.530 tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp với chiều dài trên 617km. Thông qua việc thực hiện xây dựng mô hình tuyến đường kiểu mẫu đã tạo thành phong trào sôi nổi trong nhân dân. Hầu hết người dân đều hình thành ý thức bảo vệ môi trường, thường xuyên làm sạch đường làng, ngõ xóm, trồng hoa, vẽ tranh tường, tạo cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp.

Từ những hiệu ứng tích cực đó, ông Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục chủ trì và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia thực hiện phong trào “Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Trong năm 2023, Mặt trận các cấp tiếp tục triển khai xây dựng tại các xã, phường, thị trấn tối thiểu 10 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hình thành ý thức tự giác, thói quen tích cực trong việc thu gom, phân loại xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình, lắp điện chiếu sáng, trồng cây xanh, đường hoa từ đó từng bước thay đổi diện mạo vùng nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Sau hơn 10 năm triển khai, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh hiện có 4/9 huyện, thành phố (Yên Lạc, Bình Xuyên, Vĩnh Yên, Phúc Yên) được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 13 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2022, Vĩnh Phúc có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 51 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền quê đáng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO