Miền Trung: 6 người chết vì mưa lớn

Tấn Thành - Chí Đại 06/11/2015 15:28

Mưa lớn tại miền Trung, nhất là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa không chỉ gây ngập cục bộ một số vùng hạ du mà còn gây ra sạt lở nặng ở miền núi đã làm 6 người chết, 1 người mất tích. Trong khi đó hiện tại mưa chưa có dấu hiệu ngớt. 

Miền Trung: 6 người chết vì mưa lớn

Mưa lớn làm sạt lở ở nhiều điểm trên tuyến đường đi qua xã Trà Leng

Mưa xối xả từ miền núi đến vùng xuôi

Tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, từ ngày 4 đến ngày 6/11 đã diễn ra mưa lớn trên diện rộng, lượng mưa phổ biến từ 100 đến trên 340 mm. Mức nước các sông lên rất nhanh, nhiều tuyến đường và các khu bị ngập nước cục bộ, giao thông đi lại rất khó khăn và đã xảy ra nhiều vụ tại nạn.

Trong đó có vụ tai nạn khiến hàng tấn dăm gỗ đỗ ra đường mà Đại Đoàn Kết đã phản ánh. Nhiều tuyến đường tại TP Tam Kỳ như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương,… bị ngập nặng.

Ông Lê Công Sỹ, Phó chủ tịch UBND phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam cho biết, đến sáng ngày 6/11 tàu chuyên chở khách, người dân cùng yếu phẩm ra xã đảo Cù Lao Chàm mang BKS Qna 0528, phải liên tục quay đầu lại cập cảng Cửa Đại do không thể ra đảo vì sóng to, gió lớn và làm gần 30 người dân của đảo phải trú tạm ở nhà người thân tại Cửa Đại.

Trong khi đó tại miền núi, ông Phan Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam cho biết: Mưa lớn đã đã làm 8 điểm sạt lở trên các tuyến đường liên thôn của xã Trà Leng bị chia cắt, nhiều đoạn.

Sạt lở đã làm khoảng 1.300m3 đất đá đổ xuống đường khiến giao thông trên các tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt đoạn đường đi vào trung tâm UBND xã Trà Leng bị sạt lở nặng nhất. UBND xã đã cử lực lượng trương đưa máy móc, nhân lực và thiết bị tiến hành khắc phục.

Đến 2h chiều, ngày 5/11, 8 điểm sạt lở nặng đã tạm thời lưu thông qua lại được. Ngoài ra trên bàn huyện nói trên còn nhiều tuyến đường sạt lở như: Đường D1-K8 từ xã Trà Dơn- Trà Leng, sạt lở, taly đường, với khối lượng 6.000 m3 và đường đi vào làng Tắc Chươm, thôn 1, xã Trà Mại bị sạt lở nặng 3 mét, đường đi thôn 1, xã Trà tập sạt lở khối lượng 250 m3. UBND huyện Nam Trà My đang khẩn trương khắc phục sạt lở.

Tại Quảng Ngãi mưa lớn cũng liên tục xảy ra, như tại Sông Vệ- Quảng Ngãi, ngày 5/11 lượng mưa đo được lên đến 387 mm, hay tại huyện miền núi Trà Bồng là 342 mm. Mưa lớn khiến lũ trên các sông Trà Bồng, Trà Câu, Trà Khúc và sông Vệ lên nhanh, khiến nhiều vùng đối diện với nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thấp.

Thiệt hại nặng về người

Chi cục Phòng chống thiên tai, khu vực miền Trung - Tây Nguyên sáng ngày 6/11 cho biết: Mưa lớn đã làm thiệt hại nặng về người. Cụ thể tại tỉnh Khánh Hòa đã có đến 6 người tử nạn và một người mất tích, gồm các cháu Nguyễn Xuân An Khang, Trần Minh Trung, Phạm Minh Huy, Nguyễn Thị Xuân Quyên đều 12 tuổi và Phùng Vở (76 tuổi) đã tử nạn do do trượt chân sụp xuống hố móng, kênh mương và sông suối. Riêng Trần Minh Nghi (42 tuổi) chết do trượt chân rơi xuống kênh thoát lũ Phú Vinh - Sông Tắc. Một người mất tích là Phan Tứ (49 tuổi) do bị nước sông cuốn trôi.

Tại Khánh Hòa cũng đã có 2 nhà dân bị tốc mái, 300 nhà dân bị ngập cục bộ do mưa lớn; gần 8 vạn tôm giống bị mất do sạt lở đìa tôm; 2 cầu gỗ bị trôi. 2.500 m kênh mương, 0,3 ha đất sản xuất bị bồi lấp, sạt lở. Tàu cá BĐ 96652 TS, trên tàu có 7 lao động đang bị chết máy trôi dạt trên biển, lực lượng chức năng đang tổ chức cứu hộ.

Sáng ngày 6/11, trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết: “Tình hình các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn vẫn an toàn, mưa lớn diễn ra nhưng chưa ảnh hưởng đến vùng hạ du. Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn đang ngừng xả lủ. Hiện tại công tác giám sát vận hành tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn vẫn đang thực hiện nghiêm túc. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phê duyệt Phương án phòng, chống lụt, bão 16 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh năm 2015”.

Chi cục Phòng chống thiên tai, khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các tỉnh trong hku vực đã ban hành công điện về chủ động đề phòng mưa lớn gây lũ, lũ quét và ngập lụt và đang triển khai các công tác ứng phó khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Trung: 6 người chết vì mưa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO