Mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy

Đức Sơn 16/06/2018 15:53

Sáng 16/6, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ mít tinh Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy, ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 với chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”. Tới dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ mít tinh.

Theo báo cáo của ngành chức năng, do chịu tác động trực tiếp từ diễn biến mới tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy nước ta trong thời gian qua tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường.

Tuyến biên giới Việt - Lào tiếp tục là địa bàn trọng điểm về mua bán, vận chuyển ma túy. Trên tuyến này vẫn còn tồn tại một số điểm nóng về ma túy.

Đáng chú ý là tại địa bàn Sơn La và Nghệ An, sau một thời gian tạm lắng hoạt động vận chuyển ma túy của các nhóm tội phạm có vũ trang có dấu hiệu xuất hiện trở lại.

Trong quý I năm 2018, trên tuyến Tây Bắc nổi lên tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp dạng viên với số lượng lớn kèm theo heroin từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào thẩm lậu vào nước ta. Một phần tiêu thụ trong nước, phần còn lại tiếp tục vận chuyển sang Trung Quốc, đặc biệt có những vụ thu giữ hàng trăm bánh heroin, hàng chục kg và hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp. Do bị trấn áp mạnh, hoạt động của các nhóm có vũ trang vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua biên giới Sơn La giảm và có xu hướng chuyển sang khu vực biên giới Thanh Hóa, Nghệ An.

Hoạt động mua bán, vận chuyển herroin từ nước ta sang Trung Quốc và ma túy tổng hợp dạng đá từ Trung Quốc vào Việt Nam tuy giảm so với trước nhưng vẫn còn phức tạp.

Tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia phát hiện nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp nhóm Ecstasy từ Campuchia về các tỉnh phía nam, sau đó được dập thành viên nén để tiêu thụ. Ngoài ra, đã phát hiện một số đường dây ma túy từ Nam Mỹ quá cảnh qua Campuchia về Việt Nam.

Tình trạng lợi dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh, gửi hàng qua bưu điện, đường hàng không, đường biển để vận chuyển ma túy có dấu hiệu gia tăng.

Hoạt động mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy trong nước vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Một số đối tượng đã tìm kiếm công thức có trên mạng internet để nghiên cứu, điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp với quy mô lớn bằng các loại tiền chất, các thuốc tân dược có bán trên thị trường.

Trong quý I/2018, các lực lượng phát hiện, bắt giữ 6.766 vụ, 9.713 đối tượng, thu giữ 527,57 kg heroin, 202,63 kg và 586.126 viên ma túy tổng hợp; 728 kg cần sa; 43,7 kg thuốc phiện. So với quý I/2017, tăng 379,64 kg heroin, tăng 63.531 viên ma túy tổng hợp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho biết, năm nay, Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy chọn Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ phát động không chỉ có ý nghĩa cảnh tỉnh các bạn trẻ, các bạn sinh viên là hiểm họa ma túy luôn rình rập. Mà cao hơn là muốn các bạn trẻ tìm hiểu các kiến thức về phòng chống ma túy.

“Chúng ta hãy cùng nhau, toàn xã hội, Nhà nước, các đoàn thể chính trị, các tổ chức, cá nhân… tất cả mọi người hãy tìm hiểu, phổ biến nguy cơ về ma túy và hãy nói không với ma túy.

Chúng ta đã rất cố gắng với công tác phòng, chống ma túy trong nhiều năm qua, kết quả phòng, chống ma túy, mại dâm tại Việt Nam được đánh giá là Quốc gia làm tốt nhưng như tôi đã nói làm tốt như hiện nay vẫn chưa đủ, mà hàng ngày, hàng giờ phải làm tốt hơn nữa…” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 15/11/2017, số người nghiện có hồ sơ quản lý là 222.582 người, tăng 11.831 người so với năm 2017.

Trong nội địa còn khoảng 2.000 điểm và gần 300 tụ điểm phức tạp về ma túy nên hoạt động mua bán lẻ, tổ chức sử dụng ma túy ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn vẫn diễn ra phức tạp với tình trạng lợi dụng các quán bar, vũ trường, nhà nghỉ để tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO