Mổ cấp cứu tại nhà cứu sống sản phụ

Trần Ngọc Kha 19/03/2016 08:01

Như ĐĐK đã đưa tin, trường hợp sản phụ Lương Thị Vân (29 tuổi, ở xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) trong một cơn đau bụng dữ dội, phải gọi đến Trạm Y tế xã này trợ giúp vào tối ngày 13/3 vừa qua. 

Các bác sĩ chúc mừng sản phụ Lương Thị Vân.

Trưởng Trạm y tế xã Quyết Tiến Nguyễn Thị Hồng Tươi nhận được điện báo lập tức tiếp cận bệnh nhân. Qua thăm khám, chị Tươi nhận thấy mạch của chị Vân rất yếu, chỉ đạt áp huyết 40/20 mmHg, bệnh nhân có dấu hiệu có thai, bụng đau và chướng. Chẩn đoán sơ bộ chị Vân bị chửa ngoài tử cung vỡ khối chửa, chị Tươi lập tức người trưởng trạm y tế này tạo 1 đường truyền nước cho bệnh nhân rồi liên hệ ngay với Trung tâm Cấp cứu 115 của tỉnh đề nghị trợ giúp.

Chỉ trong vòng gần 20 phút, một kíp cấp cứu của Trung tâm đã có mặt tại nhà chị Vân, cách trung tâm 15 km. Tiếp xúc với ca bệnh hiểm nghèo, Trung tâm cấp cứu 115 quyết định ngay lập tức phương án mổ cấp cứu tại chỗ và điện ngay cho lãnh đạo BV Phụ sản Thái Bình trợ giúp. Ngay tối hôm đó, một cuộc phẫu thuật tại nhà chị Vân được các bác sĩ, y tá các đơn vị y tế nói trên phối hợp đã diễn ra trong điều kiện rất dã chiến.

Các bác sĩ lấy băng ca làm bàn mổ, huy động tối đa đủ các loại ánh sáng điện dân dụng hiện có và của các nhà hàng xóm để mổ ngay tại phòng khách nhà chị Vân. BS Phí Ngọc Chung, và BS Nguyễn Ngọc Tú chuyên khoa Sản mổ, BS Nguyễn Văn Thạnh và BS Trần Văn Linh gây mê hồi sức.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ca mổ được hoàn tất. Khối chửa cùng hơn 2 lít máu tụ đã được lấy ra khỏi bệnh nhân. Thay vào đó là 2 lít máu nhóm A được các bác sĩ bổ sung. Mạch chị Vân dần được hồi phục để rồi đến gần 11h30 đêm đó, chị có đủ điều kiện để các bác sĩ đưa về BV Phụ sản Thái Bình hồi sức. Sáng qua, ngày 18/3, chị Vân đã bình phục gần như hoàn toàn, nở những nụ cười rất tươi trước ống kính của các nhà báo.

Sáng 18/3, TS Nguyễn Thanh Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho hay: Sở dĩ có được sự phối hợp rất nhịp nhàng giữa 3 đơn vị y tế từ cơ sở đến tuyến tỉnh như vậy là vì ngành y tế tỉnh Thái Bình trước đó đã có quy chế thường quy các đơn vị phải có cơ số cấp cứu sẵn sàng cả về phương tiện, nhân lực cũng như thuốc men…

Ngày 17/3 vừa qua, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã thưởng nóng và tặng bằng khen cho 3 tập thể nói trên và 13 cá nhân đã có thành tích cứu sống người bệnh.

Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có thư khen các cán bộ, nhân viên ngành y tế tỉnh Thái Bình có thành tích trong việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mổ cấp cứu tại nhà cứu sống sản phụ