Mở cửa đón khách

Miên Thảo 04/11/2021 09:26

Ngày 2/11, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn số 8044 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý chủ trương về lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây là tin vui không chỉ với ngành du lịch mà còn là tin vui chung khi công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nước ta đã đạt được nhiều thành tựu, và đặc biệt khi Chính phủ quyết tâm “mở cửa” để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Công văn 8044, các bộ ngành liên quan phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ninh căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, chủ động, triển khai thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng. Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ. Giai đoạn 3 (từ quý II/2022) mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Việc mở cửa đón khách quốc tế đã được ngành chức năng và Chính phủ tính đến ngay từ khi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 có dấu hiệu thuyên giảm. Đó chính là tinh thần đón đầu, chuẩn bị chu đáo, cân nhắc kĩ lưỡng để ngay khi có điều kiện thì mở cửa khôi phục kinh tế.

Ngày 10/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan việc triển khai kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang). Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước được cân nhắc đón khách du lịch quốc tế. Tiếp đó, ngày 21/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng các tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh bàn phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới; trên cơ sở đề xuất sau khi xây dựng kế hoạch khôi phục du lịch quốc tế của các địa phương này. Trong đó, “điều kiện tiên quyết” là người lao động đã tiêm 2 liều vaccine, du khách nước ngoài khi vào Việt Nam phải an toàn về dịch bệnh, tiêm đủ mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, được xét nghiệm đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, có thể thấy chúng ta đã “mở cửa bầu trời”. Vui đó nhưng vẫn không được quên vẫn còn nhiều thách thức phía trước khi mà dịch Covid-19 với biến thể Delta vẫn chưa khống chế được hoàn toàn. Có nghĩa là trước hết vẫn cần phải tiếp tục phòng, chống dịch cho tốt. Có an toàn mới thu hút được khách. Một vấn đề nữa cũng rất đáng quan tâm đó là công tác nhập xuất cảnh cho khách du lịch phải thuận lợi, để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Dẫu vẫn biết rằng có chủ trương, có hướng dẫn chung rồi, nhưng thực tế cho thấy không dễ gì đã bỏ hết “lệ làng” như đã từng diễn ra trong lưu thông nội địa thời gian qua.

Một vấn đề rất quan trọng nữa là vaccine cho vùng được phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Những điểm đến này người dân cần được ưu tiên tiêm vaccine đầy đủ 2 mũi, cũng như vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Mở cửa khi dịch Covid-19 vẫn còn thì không thể nói chắc là không có nguy cơ xuất hiện ca nhiễm mới. Chính vì thế, lại càng cần phải có sự chủ động của chính quyền địa phương, y tế cơ sở bên cạnh ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng của người dân. Hàng quán, các loại hình dịch vụ, nhân viên phục vụ... phải thường trực ý thức cảnh giác với dịch bệnh, phải nắm chắc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ có như vậy, Việt Nam mới thực sự là điểm đến an toàn cho du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa đón khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO