Mở cửa trưng bày bảo vật Hoàng cung triều Nguyễn

Hữu Thu-Thái Bảo 07/12/2016 09:15

Sáng 6/12, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực – TP Huế), được sự cho phép của Bộ VHTT&DL, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật Hoàng cung triều Nguyễn”.

Một số bảo vật được trưng bày.

Triển lãm là chương trình hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Theo TS Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, từ năm 2015 đến nay đã có hai cuộc triển lãm: “Trang sức cổ Việt Nam” và “Kim bảo, kim sách triều Nguyễn” giới thiệu các cổ vật quý hiếm của triều Nguyễn đến với công chúng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nói chung và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế nói riêng vinh dự được đón nhận một số lượng đồ sộ các bảo vật thiêng liêng của triều Nguyễn như thế.

Theo các nhà nghiên cứu, “Bảo vật Hoàng cung triều Nguyễn” được triển lãm với các bảo vật biểu trưng quyền lực tối cao của hoàng đế và triều đại như các kim bảo, ngọc tỷ của hoàng đế, hoàng thái hậu, hoàng hậu và hoàng thái tử; các bảo kiếm, mũ miện của hoàng đế triều Nguyễn, kim sách đế hệ thi thời hoàng đế Minh Mạng (sách về bài thơ 20 chữ dùng làm chữ lót khi đặt tên cho mỗi thế hệ từ đời hoàng đế Minh Mạng trở về sau - NV), bảo kiếm cùng những đồ tự khí và vật dụng trong nghi lễ cung đình và sinh hoạt của hoàng gia triều Nguyễn được chế tác từ các chất liệu quý hiếm như vàng, ngọc, đá quý... thể hiện tính thẩm mỹ tinh tế cũng như đời sống tinh thần phong phú của các hoàng đế và hoàng gia triều Nguyễn.

Được biết, tháng 8/1945, sau lễ thoái vị của vua Bảo Đại, toàn bộ số bảo vật này đã được chuyển ra Hà Nội để bảo vệ, được Bộ Tài chính bàn giao cho Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia) vào năm 1959 và lưu giữ tại Ngân hàng Nhà nước theo chế độ bảo quản đặc biệt đến năm 2007 mới bắt đầu được nghiên cứu trưng bày, giới thiệu đến công chúng.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, hôm nay cố đô Huế lại có dịp giới thiệu các bảo vật của triều Nguyễn tại đúng nơi đã hun đúc, tạo tác nên các bảo vật này với đầy đủ giá trị vật chất và tinh thần của cả một triều đại.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 5/1/2017

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa trưng bày bảo vật Hoàng cung triều Nguyễn