Mở cửa với hàng nghìn người di cư

Duy Long - Bùi Loan 07/09/2015 00:56

Sau nhiều tuần liên tục di chuyển, gặp nhiều khó khăn và bất trắc, khoảng 8.000 người di cư mệt mỏi cuối cùng đã đến được nước Đức.

Mở cửa với hàng nghìn người di cư

Niềm vui của người di cư khi cuối cùng cũng đến được nước Đức. (Nguồn: RT).

Cuộc di cư đồ sộ đi qua nước Áo diễn ra sau khi Hungary từ bỏ mọi nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư và triển khai xe buýt đưa họ đến biên giới với nước Áo ở phía Bắc, sau khi chính quyền Vienna nhất trí với Berlin về các quy định tiếp nhận người di cư. Trong khi một số ở lại Hungary, thì đa số người di cư đã tới được nước Đức.

Bắt chuyến tàu hỏa từ Salzburg ( Áo), từ tối hôm 5/9, đoàn người di cư đến từ Syria, Iraq, Afghanistan và Eritrea đã được người dân Đức giang tay đón chào một cách vui vẻ. Khi đến đây, những đứa trẻ di cư còn được người Đức tặng cho những món đồ chơi nhỏ khi đi qua sảnh chờ.

Chính quyền Đức cũng triển khai một số dịch vụ y tế cùng với các lều trại của tổ chức Chữ Thập Đỏ bên ngoài trạm xe lửa của thành phố Munich để sẵn sàng phục vụ người di cư, một khung cảnh khác hoàn toàn so với tình trạng hỗn loạn trước đó ở thủ đô Budapest của Hungary.

Dự kiến sẽ có thêm khoảng 10.000 người di cư từ Hungary tới nước Đức trong những ngày tới đây. Đức hiện nay cho phép và xử lý rất thoáng đối với các đơn xin nhập cư của người dân Syria, thậm chí ngay cả khi họ đã đi qua một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác trước đó. Điều này chủ yếu là vì lý do nhân đạo do Syria là vùng chiến sự nguy hiểm.

Trong một diễn biến khác, phát biểu với truyền thông trong nước, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila ,hôm 6/9, tuyên bố: Ông sẵn sàng mở cửa nhà riêng để đón nhận người nhập cư nếu họ có nhu cầu. Căn nhà mà Thủ tướng Sipila nói đến cách thủ đô Helsinki 500 km về phía Bắc.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người nhập cư tới Tây Âu đang diễn biến rất phức tạp, ông Sipila nói, Phần Lan muốn làm gương cho các nước khác và sẽ ủng hộ đối với kế hoạch phân chia đồng đều 120.000 người tị nạn đang có mặt ở Hy Lạp, Ý và Hungary tới các quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa với hàng nghìn người di cư