Mặt trận

Mở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Anh Vũ (thực hiện) 10/01/2024 11:04

Theo kế hoạch, Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra từ quý I đến tháng 8/2024. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Lò Văn Mừng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên về vấn đề này.

bai-chinh-2-.jpg
Ông Lò Văn Mừng. Ảnh: Quang Vinh.

PV: Thưa ông, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Đại hội MTTQ các cấp đã được tỉnh Điện Biện triển khai đến đâu?

Ông Lò Văn Mừng: Quán triệt, triển khai Chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên và sự chỉ đạo hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam về tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các huyện, cơ sở công tác chuẩn bị Đại hội.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên cũng tổ chức tập huấn về công tác chuẩn bị Đại hội cho tất cả 10/10 huyện thị, thành phố và 129/129 xã, phường, thị trấn. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội, tỉnh Điện Biên đã tổ chức phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ các cấp và hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây chính là sự kiện để hệ thống Mặt trận nỗ lực triển khai các phong trào thi đua và làm tốt công tác tổ chức Đại hội.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố đang tích cực chuẩn bị các bước xây dựng văn kiện Đại hội. Công tác nhân sự cũng được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn theo tinh thần Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng, Ðiều lệ MTTQ Việt Nam và hướng dẫn của Trung ương.

bai-chinh-1-.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình chị Lường Thị Mai (bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Ảnh: Tiến Đạt.

Công tác nhân sự là nội dung quan trọng trong quá trình tổ chức Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Trên cơ sở định hướng của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban tỉnh Điện Biên xây dựng Đề án nhân sự đảm bảo nâng cao chất lượng và có tính đổi mới trên cơ sở đó trình với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và báo cáo với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam để cho ý kiến chỉ đạo.

Tinh thần là luôn bám sát sự chỉ đạo của Trung ương để Đề án nhân sự có sự kế thừa giữa thế hệ trước và có sự đổi mới. Cơ cấu, thành phần ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu, coi trọng tính tiêu biểu, đại diện và thiết thực, mở rộng thành phần là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp.

Trong Đề án nhân sự của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, trước hết ở cấp tỉnh về điều kiện và tiêu chuẩn phải đảm bảo theo chỉ đạo hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam và quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể, Ban Thường trực từ 7 - 9 người trong đó có Chủ tịch và các Phó Chủ tịch và các Ủy viên thường trực kiêm trưởng các ban, bộ phận chuyên môn.

Còn cấp huyện cơ cấu là từ 3 - 5 người tùy theo quy mô của các huyện, thị. Ở mỗi cấp cơ cấu số lượng, thành phần sao cho hợp lý và nhất là đối với vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số phải đảm bảo hài hòa giữa các dân tộc, tỷ lệ nam, nữ, độ tuổi.

Ông có thể cho biết kế hoạch tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên?

- Theo tiến độ đề ra, trong quý I/2024, tỉnh Điện Biên sẽ hoàn thành Đại hội MTTQ cấp xã. Trong tháng 6 sẽ hoàn thành Đại hội ở cấp huyện, tháng 8 hoàn thành cấp tỉnh.

Theo lộ trình, ở mỗi cấp đều chọn một đơn vị để tiến hành Đại hội điểm sau đó triển khai rộng rãi. Theo hướng dẫn ở Trung ương việc tiến hành Đại hội ở cấp cơ sở sẽ diễn ra trong một ngày, cấp huyện là 1,5 ngày, cấp tỉnh là 2 ngày. Tùy theo tình hình cụ thể ở những địa bàn thuận lợi có thể rút ngắn thời gian nhưng trong giới hạn cho phép theo hướng dẫn của Trung ương.

Nhiệm kỳ này công tác hướng dẫn Đại hội rất sớm, cụ thể, chi tiết nên việc chuẩn bị hết sức thuận lợi. Tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Đại hội MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên sẽ được tiến hành đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung, chương trình cũng như đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO