Mô hình mới cho nông dân

Lam Hồng 24/02/2018 07:30

Báo cáo Đánh giá Môi trường Chiến lược (SEA) của Ủy hội Sông Mê Kông cho thấy, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải đối mặt với xâm nhập mặn gây ra và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 14 triệu nông, ngư dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Do vậy, tìm ra mô hình mới, hỗ trợ bà con canh tác hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các nhà khoa học và các nhà quản lý.

TS Hồ Văn Chiến, nguyên Giám đốc Trung Tâm Bảo vệ thực vật phía Nam cho biết, từ các báo cáo đánh giá môi trường chiến lược đang cho thấy một nguy cơ mà ĐBSCL phải đối mặt đó là kinh tế nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi sự xâm nhập mặn ngày càng gia tăng. Với những thiệt hại do hạn, mặn gây ra thì việc áp dụng mô hình “Công nghệ sinh thái lúa tôm” cho bà con nông dân là rất cần thiết nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cũng như góp phần vào việc cân bằng hệ sinh thái cho đồng ruộng.

Trong khi tập quán của nông dân canh tác trên vùng lúa tôm vẫn còn nhiều hạn chế, mô hình công nghệ sinh thái trên lúa tôm với quy trình kỹ thuật thâm canh lúa sẽ giúp bà con nông dân tăng năng suất thêm 0.5 – 1 tấn/ha, đồng thời giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng, từ đó làm gia tăng tối đa lợi nhuận và góp phần mang lại sự đa dạng sinh thái. Giáo sư Nguyễn Thơ, Phó Chủ tịch Hội BVTV Việt Nam cho rằng nông dân cần làm khoa học chứ không chỉ các ban ngành. Bà con cần phát huy công nghệ sinh thái, canh tác theo hướng hữu cơ, tiếp tục tìm hiểu để phát huy hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, việc sử dụng phân bón cũng cần lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đánh giá sơ bộ từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Bạc Liêu cho thấy, với việc ứng dụng mô hình “Công nghệ sinh thái trên lúa tôm” theo quy trình canh tác kỹ thuật được đầu tư và hướng dẫn đã góp phần gia tăng lợi nhuận cao hơn so với đối chứng là 4.057.000 đồng/ha. Bên cạnh hiệu quả mang lại từ việc ứng dụng mô hình trên, công tác tuyên truyền cho bà con nông dân nhân rộng mô hình này vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi bà con nông dân vẫn chưa nhìn thấy được lợi ích từ mô hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mô hình mới cho nông dân