Mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội

Lan Hương 03/07/2023 09:00

Để đạt được mục tiêu có hơn 3 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỷ lệ bao phủ 93% và 19.170 người tham gia BHXH tự nguyện, ngay từ những tháng đầu năm, BHXH tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động người tham gia.

Tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn TP Biên Hòa.

Hiệu quả từ tuyên truyền trực tiếp

Được tư vấn tại hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh Đồng Nai tổ chức, chị Đặng Thị T. (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện và BHYT để tích lũy cho tuổi già.

Chị T. cho biết, hiện giờ cuộc sống của chị và gia đình cũng tạm đủ nhờ buôn bán nhỏ, thế nên cũng không nghĩ đến việc tích lũy hay tham gia BHXH, nhưng khi được tư vấn việc tham gia chính sách BHXH có nhiều ưu việt, nhất là khi về già thì cuốn sổ hưu rất có ý nghĩa. “Vì thế tôi đã quyết định dùng số tiền thu nhập có dư từ công việc buôn bán của mình tham gia ngay để có lương hưu khi về già. Khi hết tuổi lao động mà có lương hưu thì thật quý, sẽ tự chủ đời sống tinh thần, vật chất và được chăm sóc y tế khi ốm đau” - chị T. cho biết.

Quyết định tham gia BHXH sau khi được tư vấn không còn là câu chuyện hiếm ở Đồng Nai. Rất nhiều người dân đã tự nguyện tham gia chính sách BHXH ngay sau khi được nghe cán bộ BHXH, bưu điện tư vấn về những lợi ích thiết thực mà chính sách BHXH đã đem lại.

Ông Phạm Long Sơn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, năm 2023, phấn đấu toàn tỉnh có 3.004.830 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93% và 19.170 người tham gia BHXH tự nguyện. Thực hiện mục tiêu này, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Theo đó, các hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đặc biệt nhấn mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với người dân tại các xã, tổ dân phố vào thời gian phù hợp nhất, kể cả ngày nghỉ và vào các buổi tối. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền theo các nhóm nhỏ đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân.

Mở rộng độ bao phủ an sinh

Một trong những điểm nhấn tại Đồng Nai thời gian qua là việc thực hiện chỉ tiêu phấn đấu phát triển người tham gia BHXH, BHTN. Các cấp ủy, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã xây dựng chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của địa phương, trình HĐND tỉnh quyết định; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển người tham gia đã đặt ra. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH cấp huyện thường xuyên rà soát, tham mưu UBND cấp huyện củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, xã đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đến nay, ngoài Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, 11/11 UBND các huyện, thành phố, 170/170 UBND xã, phường, thị trấn đã thành lập và củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo.

Xác định sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân, BHXH tỉnh Đồng Nai đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đề xuất nhiều giải pháp phát triển BHXH, BHYT phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, ngoài quy định của Trung ương, tỉnh Đồng Nai đã dành nguồn lực, ban hành các chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an sinh xã hội như: Nghị quyết số 10/2022 của HĐND quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025; Nghị quyết số 12/2022 của HĐND quy định mức hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh (trong đó có chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT); Nghị quyết số 16/2022 của HĐND quy định số lượng, mức phụ cấp, chế độ hỗ trợ đối với Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh (trong đó có quy định chế độ hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT… Tính đến cuối tháng 5/2023 đã có khoảng trên 110.000 người trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT từ 3 Nghị quyết này.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam, BHXH tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Công văn số 886/BHXH-TT về đẩy mạnh công tác truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam. Theo đó sẽ đẩy mạnh tăng cường truyền thông thông qua các hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng, truyền thông nhóm nhỏ; truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động… nhằm lan tỏa rộng rãi các sản phẩm, thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BHTN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO